menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thị Phương Huế

Chủ tịch Fed: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ"

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đặt nền móng cho việc cắt giảm lãi suất, nhưng từ chối đưa ra chỉ dẫn cụ thể về thời điểm hoặc mức độ điều chỉnh.

"Đã đến lúc để điều chỉnh chính sách", lãnh đạo Fed phát biểu tại cuộc họp thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming. "Hướng đi đã rõ ràng, và thời điểm cũng như tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới, triển vọng cũng như sự cân bằng về rủi ro".

Chủ tịch Fed: “Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ"

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong khi thị trường đang chờ đợi hướng đi của chính sách tiền tệ, ông Powell tập trung nhiều vào việc nhìn lại những nguyên nhân gây ra lạm phát dẫn đến một loạt 13 đợt tăng lãi suất quyết liệt từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023.

Tuy nhiên, ông cũng ghi nhận tiến triển trong việc kiểm soát lạm phát và nói rằng Fed giờ đây có thể chuyển sự tập trung sang mục tiêu còn lại là toàn dụng lao động.

"Lạm phát đã giảm đáng kể. Thị trường lao động không còn quá nóng, và các điều kiện hiện tại ít căng thẳng hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Sự hạn chế về nguồn cung cũng dần bình thường trở lại", ông Powell cho biết.

Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh lạm phát đang hướng về mục tiêu 2% của Fed. Trong tháng gần nhất, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi) - thước đo lạm phát yêu thích của Fed - tăng 2.5% so với cùng kỳ, giảm từ 3.2% một năm trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trên 7% vào tháng 6/2022.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 4.3%. Tuy nhiên, Powell cho rằng sự gia tăng thất nghiệp là do nhiều cá nhân tham gia vào lực lượng lao động và tốc độ tuyển dụng chậm lại, chứ không phải do gia tăng sa thải hoặc suy giảm chung trên thị trường lao động.

Powell nhấn mạnh: "Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục ổn định giá cả, đồng thời duy trì thị trường lao động mạnh mẽ, tránh sự tăng vọt về thất nghiệp - vốn là đặc trưng của các giai đoạn giảm phát trước đây”.

Ông cam kết rằng "Fed sẽ làm mọi thứ có thể" để đảm bảo thị trường lao động tiếp tục mạnh mẽ và tiến trình kiểm soát lạm phát được duy trì.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh khi Powell phát biểu trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh.

Nhìn lại quá trình ứng phó với lạm phát, Powell thừa nhận rằng ban đầu, Fed và nhiều nhà kinh tế đã đánh giá sai tình hình, coi lạm phát là "tạm thời". Ông hài hước ví von: "Con tàu ‘tạm thời’ khi đó khá đông đúc, với hầu hết các nhà phân tích và các nhà lãnh đạo NHTW ở các nền kinh tế tiên tiến đều lên chiếc tàu này”.

Khi nhận ra sự lan rộng của lạm phát từ hàng hóa sang dịch vụ, Fed đã quyết liệt tăng lãi suất 13 lần, tổng cộng 5.25 điểm phần trăm. Chủ tịch Powell cho biết, sự gia tăng lạm phát là "một hiện tượng toàn cầu", là kết quả của "sự tăng nhanh trong nhu cầu hàng hóa, chuỗi cung ứng căng thẳng, thị trường lao động thắt chặt và sự tăng vọt giá cả hàng hóa".

Ông khẳng định: "FOMC đã không chùn bước trong việc thực hiện trách nhiệm của chúng tôi, và các hành động của chúng tôi đã mạnh mẽ thể hiện cam kết khôi phục ổn định giá cả”.

Kết thúc bài phát biểu, Powell nhấn mạnh rằng vẫn còn nhiều bài học cần rút ra từ trải nghiệm này. Ông khiêm tốn nói: "Đó là đánh giá của tôi về các sự kiện. Quan điểm của bạn có thể khác”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41,175.08

+462.30 (+1.14%)

Biểu đồ mã Dow 30
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả