menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Chủ tịch Fed: 'Còn quá sớm để nói khi nào giảm lãi suất'

Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng họ đang phải rất thận trọng và thậm chí chưa nghĩ đến việc giảm lãi.

Phần lớn nhà đầu tư cho rằng Fed đã hoàn tất việc nâng lãi và sẵn sàng hướng đến giảm lãi suất năm tới, có thể là ngay trong nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell không cho rằng điều đó có thể đến nhanh như vậy.

"Fed đang hành động rất thận trọng. Rủi ro khi quá thắt chặt hoặc không thắt chặt đủ hiện là ngang nhau. Vẫn còn quá sớm để tự tin kết luận rằng chúng tôi đã thắt chặt đủ, và cũng quá sớm để nói về thời điểm nới lỏng", Powell cho biết trong một buổi thảo luận tại Cao đẳng Spelman (Atlanta, Mỹ) hôm 1/12.

Các bình luận của Powell được đưa ra khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là Fed có phiên họp chính sách cuối cùng trong năm nay. Fed được dự báo tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất 22 năm. Đây sẽ là lần thứ ba liên tiếp họ không thay đổi lãi suất.

Dù Powell và nhiều quan chức khác đã tuyên bố họ còn chưa nghĩ đến việc giảm lãi, nhiều nhà đầu tư đã dự báo lãi suất bắt đầu hạ từ giữa năm sau. Khi thị trường nhà đất Mỹ vẫn đang chật vật vì doanh số giảm và giá cao, việc nới lỏng chính sách có thể mở đường cho lãi vay mua nhà hạ. Fed không trực tiếp thiết lập lãi suất vay mua nhà, nhưng chính sách của họ sẽ tác động đến điều này.

Quan chức Fed đã dễ thở hơn một chút khi số liệu mới nhất cho thấy lạm phát Mỹ hạ nhiệt trong tháng 10, nhờ giá năng lượng gần đây giảm mạnh. Trong 7 phiên họp năm nay, Fed đã nâng lãi 4 lần.

Dù vậy, chi tiêu dịp lễ của người Mỹ hiện vẫn mạnh. Doanh thu dịp Black Friday và Cyber Monday đều lập kỷ lục. Fed muốn hạ nhiệt nền kinh tế, và nâng lãi là công cụ họ sử dụng từ đầu năm ngoái. Các nhà kinh tế học cho rằng kinh tế Mỹ sẽ hạ nhiệt từ quý cuối năm nay, sau quý III bùng nổ.

Trong buổi thảo luận hôm qua, Powell nhấn mạnh chiến lược hiện tại của Fed là phải cân bằng giữa rủi ro lạm phát tăng tốc và việc vô tình gây tổn thương không cần thiết cho nền kinh tế. Ông nói rằng tình hình hiện tại còn quá nhiều bất ổn.

"Môi trường hiện tại là chưa từng có tiền lệ. Chúng ta đã trải qua năm thứ ba kể từ khi đại dịch xuất hiện. Chính sách hiện đã ở mức thắt chặt, tức là đang ghìm lại nền kinh tế. Lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu, nhưng đang đi đúng hướng. Vì thế, điều đúng đắn hiện tại là phải thận trọng", ông nói.

Gần đây, nhiều quan chức Fed thừa nhận tình hình kinh tế đang mở đường cho lạm phát hạ nhiệt. "Tăng trưởng đã hạ nhiệt rồi. Tôi hy vọng lạm phát sẽ tiếp tục chậm lại", Christopher Waller - thành viên Hội đồng thống đốc Fed cho biết trong một sự kiện tuần này ở Washington.

Hôm 30/11, Chủ tịch Fed New York John Williams cũng dự báo lạm phát chỉ còn nhỉnh hơn 2% năm tới. Dù vậy, ông cảnh báo "việc tăng lãi có thể vẫn cần thiết" nếu tốc độ hạ nhiệt lạm phát chậm lại, hoặc thậm chí lạm phát tăng tốc.

Hà Thu (theo CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại