menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạng” chứ không dám vươn ra

Sáng ngày 28/04, CTCP Hoàng Anh Gia Lai tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Đại hội có sự góp mặt của 318 cổ đông trực tiếp tham dự/ủy quyền tham dự, đại diện cho 50.05% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của Công ty. Như vậy, ĐHĐCĐ được tổ chức với mức tham gia suýt soát mức tối thiểu để được tổ chức là 50%.

Thảo luận:

Bapi có tiêu thụ hết lượng heo của HAG không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Bapi thành lập ra để tiêu thụ hết sản lượng heo của HAG. HAG sẽ chỉ chi phối chứ không nắm toàn bộ tại Bapi, không tham vọng lợi nhuận bao nhiêu từ Bapi. Nếu họ tiêu thụ hết thì mình đã có lợi nhuận rồi. Không có kế hoạch thâu tóm Bapi mà giữ ở mức 35%, đã mời cổ đông lớn chiến lược về với Bapi rồi thì không để đuổi họ ra được.

Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạn” chứ không dám vươn ra.

Công ty có kế hoạch phát hành riêng lẻ nữa không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Do điều kiện thị trường nên đợt phát hành không thành công, tạm ngừng phương án phát hành. Tạm dừng đầu tư mới trại heo và vùng trồng chuối để các vùng nuôi và trồng cũ tự nó phải nuôi được nó. Giờ phát hành thì không được mà vay tín dụng thì cũng rất rủi ro. Đầu tư dàn trải thì không ổn. 2023 không phát hành vốn nữa. Biết đâu tình hình năm 2023 thay đổi thì chúng ta sẽ có phương án mới.

Năm nay khó, không chỉ HAG khó mà tất cả đều khó. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc cơ bản là không hạn chế số lượng nên xuất khẩu vẫn tốt, giữ được kết quả kin hdoanh như năm trước. Chứ nếu chuối mà làm nội địa nữa thì tệ hơn rồi.

Theo dõi HAG rất đơn giản, giá heo lên thì HAG lên, nếu heo xuống thì HAG chỉ còn chuối thôi.

Ngoài ra, HAG còn sở hữu diện tích sầu riêng lớn. Từ năm 2024, chúng ta mới có thể thấy rõ sản lượng.

Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạn” chứ không dám vươn ra. HAG vẫn chưa khỏe lắm nếu đụng chuyện là trở tay không kịp.

Chưa làm tốt khâu phân phối heo và chuối

Trong kế hoạch 2023, HAG nên dành khoản đầu tư cho công tác truyền thông; nên làm tốt quy trình chăn nuôi lợn, trồng chuối để đảm bảo sản phẩm ngon, sạch?

Ông Đoàn Nguyên Đức: HAG xác định từ đầu là làm heo sạch. Có thể khẳng định là thịt heo của HAG là dẫn đầu thị trường. HAG có sản phẩm rất độc đáo, rất ngon nhưng chưa đưa được tới người tiêu dùng. Chúng tôi đã thành lập Bapi nhưng vẫn chưa đúng hướng. Đang tái cấu trúc Bapi từ 2 tháng trở lại. Định hướng sao đó để thịt heo HAG lan tỏa khắp trong cộng đồng dân cư. HAG là công ty sản xuất nên ra thị trường vẫn còn gặp khó.

Về chuối thì tôi cũng khẳng định là chất lượng hàng đầu. Nhưng cách phân phối chưa được. Bapi đã tái cấu trúc, thay cả ban giám đốc và HĐQT để định hướng lại.

Chúng ta đã đi 6 – 8 tháng rồi mà chưa hiệu quả thì phải làm lại.

Cơ sở đề ra phương án phát hành ESOP trong 3 năm tới. Kế hoạch này có phù hợp không?

Ông Đoàn Nguyên Đức: Cổ đông tham gia vào HAG từ lâu cũng biết Công ty giờ chủ lực làm nông nghiệp. Ngành này khác hoàn toàn các ngành tài chính lớn phải có người hi sinh. Phương án này không bao giờ thiệt cho cổ đông. Nếu nhân viên quyết tâm làm nâng cao năng suất sản lượng thì giá cổ phiếu sẽ tăng, cổ đông là người có lợi. Việc phát hành cổ phiếu cho người lao động đặc biệt người hi sinh sang Lào và Campuchia làm là thúc đẩy cho sự phát triển của HAG. Từ đó, để những người này cống hiến cho HAG lâu dài thì tôi đưa ra phương án này. Có những công ty làm nông nghiệp lớn đang rất bấp bênh về nhân sự. Không có những khuyến khích với nhân sự đó thì rất khó.

Nhân sự làm tốt chắc chắn sẽ được thưởng, đồng thời, tôi muốn phát hành ESOP cho những nhân sự đó để họ gắn bó với HAG lâu hơn. Đây là cái mà chúng ta nên làm.

Ông Võ Trường Sơn - TGĐ: Tỷ lệ phát hành chỉ chiếm 2% vốn điều lệ. Nếu vốn hóa lên 1,000 tỷ đồng thì phần này chỉ chiếm 20 tỷ đồng, chỉ mang tính chất động viên giữ các cán bộ chủ chốt ở các dự án Lào, Campuchia

Trường hợp HNG bị hủy niêm yết thì có ảnh hưởng gì tới khoản đầu tư của Công ty vào HNG. Công ty đã có phương án xử lý nào chưa?

Ông Võ Trường Sơn: Chúng ta chỉ chiếm 9% nên phụ thuộc vào quyết định của ban điều hành, HĐQT HNG. Cũng phải tính đế phương án xấu nhất. Trường hợp hủy niêm yết cổ phiếu về UPCoM, chúng ta vẫn có thể thỏa thuận với đối tác, có thể là THACO để trao tay. Về HNG, có thể năm 2023 sẽ lỗ nhưng trong tương lai sẽ còn tồn tại. Hủy niêm yết thì cổ phiếu vẫn còn và có thể giao dịch được.

Kế hoạch lãi đi ngang

Trong tài liệu trình ĐHĐCĐ 2023, HAG đặt kế hoạch doanh thu và lãi sau thuế 2023 ở mức 5,120 tỷ đồng và 1,130 tỷ đồng, không thay đổi đáng kể so với thực hiện năm trước.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạng” chứ không dám vươn ra

Với chủ trương tập trung duy trì quy mô sản xuất kinh doanh không thấp hơn năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới diễn biến phức tạp và nhiều khó khăn,

HAG sẽ tiếp tục duy trì quy mô 7,000 ha chuối và 10 cụm chuồng trại với công suất nuôi 600 ngàn con heo thịt mỗi năm (mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.4 ngàn con heo nái, mỗi con heo nái sinh khoảng 25 con heo thịt mỗi năm).

Về kế hoạch cổ tức, HAG sẽ không chia cổ tức năm 2023. Bên cạnh đó, do BCTC 2022 vẫn còn khoản lỗ lũy kế nên lợi nhuận 2022 được ưu tiên bù lỗ các năm trước và không phân phối.

Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức: Năm 2023 là năm cố gắng “trụ hạng” chứ không dám vươn ra

Bổ sung tờ trình ESOP trước thềm đại hội

Trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2023, HAG đã có động thái bổ sung tài liệu cho Đại hội, trong đó đáng chú ý nhất chính là phương án phát hành 20 triệu cp ESOP.

Cụ thể, HAG dự kiến phát hành 20 triệu cp ESOP cho CBNV với giá 7,500 đồng/cp. Nếu phát hành thành công, Công ty có thể thu về số tiền 150 tỷ đồng.

Trong 20 triệu cp ESOP dự kiến phát hành, sẽ có 10 triệu cp bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm và 10 triệu cp còn lại sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 2 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Một điểm đáng chú ý là nếu được ĐHĐCĐ thông qua thì phải đến ngày bắt đầu năm thứ 3 sau ngày được thông qua phương án mới được triển khai, tức nếu được thông qua vào ngày 28/04/2023 thì phải đến 28/04/2026 HAG mới triển khai phương án này.

Nội dung còn lại được HAG bổ sung trước thềm Đại hội chính là giấy đề cử của 1 ứng viên tham gia ứng cử HĐQT. Cụ thể, cá nhân được đề cử là ông Nguyễn Chí Thắng do ông Đoàn Nguyên Đức đề cử. Ông Thắng hiện đang là Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Nông nghiệp Khăn Xay – 1 công ty con của HAG.

*Tiếp tục cập nhật

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

12.40

-0.10 (-0.80%)

Biểu đồ mã HAG
3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại