menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Chủ dự án khu dân cư ở Đồng Nai phân lô bán nền gần 1.300 thửa đất trái phép

Chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định đủ điều kiện kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (Đồng Nai) là Công ty CP du lịch Giang Điền vẫn ký 1.267 hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất thu lợi hơn 1.000 tỷ đồng.

Phân lô bán nền gần 1.300 thửa đất trái phép

UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện đối với Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền tại huyện Trảng Bom do Công ty CP du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư (tại xã Giang Điền, huyện Trảng Bom).

Chủ dự án khu dân cư ở Đồng Nai phân lô bán nền gần 1.300 thửa đất trái phép

Dù chưa được phép, nhưng Công ty cổ phần Du lịch Giang Điền đã ký kết khoảng 1.267 hợp đồng mua bán đất nền để thu lợi hơn 1.000 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra xác định, Dự án Khu du lịch sinh thái Giang Điền được chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm 67,5 ha theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh vào năm 2001 là phù hợp yêu cầu phát triển của địa phương, phù hợp các quy hoạch và pháp lý dự án cơ bản bảo đảm, dự án đã được đi vào hoạt động, khai thác du lịch một phần từ năm 2006 phù hợp mục tiêu chủ trương đầu tư.

Các sai phạm chủ yếu phát sinh tại dự án này xảy ra từ khi Công ty CP du lịch Giang Điền đề nghị mở rộng dự án thêm 50ha và điều chỉnh bổ sung mục đích khu dân cư (khu B, khu C) nhưng công ty chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thực hiện dự án.

Cụ thể, thanh tra xác định, việc chấp hành các quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai và bảo vệ môi trường; công tác quản lý đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; công tác quản lý xây dựng và kinh doanh bất động sản; công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư tại dự án còn có nhiều thiếu sót, sai phạm.

Về công tác quản lý, sử dụng đất tại dự án, dù chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp quyết định chủ trương đầu tư; chưa được cho thuê đất, giao đất; chưa được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng Công ty CP du lịch Giang Điền đã sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Đối với công tác bảo vệ môi trường tại dự án, Công ty CP du lịch Giang Điền đã không lấy ý kiến tham vấn của khu dân cư tại địa bàn các xã như Đồi 61, Quảng Tiến tại báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Giang Điền nhưng vẫn được Sở Tài nguyên và môi trường thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt. Trách nhiệm này thuộc về Công ty CP du lịch Giang Điền và Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cá nhân liên quan.

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác quản lý xây dựng và kinh doanh bất động sản: Công ty CP du lịch Giang Điền lập và đề nghị phê duyệt các quy hoạch khi chưa làm thủ tục chuyển chủ đầu tư là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, công ty này không công bố rộng rãi quy hoạch và chưa thực hiện cắm mốc trên thực địa được phê duyệt; các hồ sơ lập quy hoạch không lấy ý kiến của nhân dân trong khu vực; hiện nay khu A chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 là chưa đúng quyết định phê duyệt của UBND tỉnh và quy định của Chính phủ.

Đặc biệt, Công ty CP du lịch Giang Điền đã ký các hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng nguyên tắc, góp vốn, ủy quyền cho các khách hàng khi dự án chưa được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư, chưa được giao đất, thuế đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; chưa được UBND tỉnh cho phép phân lô bán nền; chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán nền là chưa đúng quy định pháp luật.

Buộc thu hồi 1,9 tỷ đồng tiền thuê đất còn nợ

Từ những nội dung kết quả thanh tra, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương thực hiện chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định và chỉ đạo, xử lý các nội dung liên quan.

Chủ dự án khu dân cư ở Đồng Nai phân lô bán nền gần 1.300 thửa đất trái phép

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Trong đó một số vi phạm tại Khu B, Khu C của dự án có dấu hiệu vi phạm hình sự. Cụ thể, việc công ty tự ý sử dụng đất sai mục đích, xây dựng các công trình hạ tầng, nhà ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép và hành vi ký 1.267 hợp đồng chuyển nhượng các thửa đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác định đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Căn cứ các quy định pháp luật, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cơ quan công an tiếp nhận và xử lý theo quy định đối với các nội dung có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị thu hồi số tiền thuê đất hơn 1,9 tỷ đồng Công ty CP du lịch Giang Điền chưa nộp theo quy định. Đề nghị các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm được nêu tại kết luận chỉ đạo, rà soát kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các thiếu sót, sai phạm đã được nêu.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền thuộc Công ty CP du lịch Giang Điền.

Theo điều tra xác định, Công ty Giang Điền mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện bán đất nền tại khu B và khu C của dự án này nhưng Công ty Giang Điền đã ký kết khoảng 1.267 hợp đồng mua bán đất nền tại dự án với các khách hàng, nhà đầu tư để thu lợi số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả