menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

Chờ “giải khát” tín dụng

Phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ , giới đầu tư vẫn ngóng thông tin cụ thể hơn về việc Ngân hàng Nhà nước phân bổ hạn mức tín dụng còn lại của năm 2022, giải tỏa cơn khát vốn của nền kinh tế.

Thông tin được trông chờ Liên tục hai tuần nay, tin đồn, kỳ vọng về nới room tín dụng cho từng ngân hàng vẫn được truyền tai nhau ở các room chat, diễn đàn đầu tư.

“Nhóm A gồm MBB, HDB được room 5%; VPB, VCB được room 4%. Nhóm B gồm các ngân hàng còn lại được 1 - 3%, tùy từng ngân hàng”, thông tin chưa được xác nhận này tiếp tục được chia sẻ vào cuối phiên giao dịch 31/8/2022.

Việc cấp lại room tín dụng sẽ giải tỏa cơn khát vốn của cộng đồng doanh nghiệp nhiều tháng nay khi nhu cầu vốn để phục hồi sản xuất – kinh doanh tăng mà hầu hết các ngân hàng đã sử dụng hết room tín dụng được phân bổ lần 1 từ tháng 3, 4, chỉ có thể cho vay ra nhỏ giọt khi thu hồi được nợ cũ.

Nhiều môi giới kỳ vọng, với việc thị trường đóng cửa trước nghỉ lễ vẫn tích cực nhờ sự dẫn dắt của nhóm điện, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… cộng với kỳ vọng thông tin nới room có thể sớm công bố chính thức sẽ tạo hiệu ứng tốt cho thị trường chứng khoán tuần này, đặc biệt với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

“Nhóm ngân hàng hy vọng sang tuần có tin chính thức room tín dụng, khả năng sẽ bay”, một nhà đầu tư nhận định.

Trần Phong, nhà đầu có kinh nghiệm giao dịch trên thị trường chia sẻ, trái với số đông còn đang bận thấp thỏm theo những thông tin, phát ngôn của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và thị trường chứng khoán Mỹ, cá nhân anh lại phóng tầm nhìn theo hướng khác. Tháng 9 là tháng cuối cùng của quý III, dự kiến sóng hồi tiếp diễn với xung lực và thanh khoản mạnh hơn tháng 8, dựa trên các luận điểm chính như thông tin Fed tăng lãi suất sẽ không còn bất ngờ, tác động tâm lý nếu có chỉ diễn ra trong phiên, hoặc quá lắm một phiên.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương của các nước châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản đang có xu hướng ôn hòa, thậm chí nới lỏng nhẹ chính sách tiền tệ (Trung Quốc hạ lãi suất, bơm gói kích thích 146 tỷ USD, trong khi Nhật Bản giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu lỏng). Điều đó có thể kỳ vọng Việt Nam phải lỏng tay trong điều hành chính sách tiền tệ để tránh gây áp lực lên tỷ giá, giảm năng lực cạnh tranh hàng xuất khẩu và sức hút với dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Động thái đầu tiên là Ngân hàng Nhà nước đã thay đổi quan điểm từ "không nới room tăng trưởng tín dụng" thành "nới room tăng trưởng tín dụng" ngay trong quý III.

Kỳ vọng của nhà đầu tư này là Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất cơ bản, “thay vì từ đầu quý IV/2022 thì sẽ sang cuối quý IV/2022, hoặc quý I/2023".

Theo đó, doanh nghiệp, thị trường chứng khoán là các đối tượng hưởng lợi trực tiếp lẫn gián tiếp. Song hành với đó là các thông tin như giao dịch T+2 (từ ngày 29/8/2022) giúp tăng thanh khoản của thị trường chứng khoán; các số liệu vĩ mô của tháng 8 dự kiến tích cực hơn tháng 6 và 7 và so với cùng kỳ năm 2021.

Bởi những lý do trên, nhà đầu tư này quyết định nâng tỷ trọng đầu cơ từ 30% NAV tháng 8, lên 50% NAV trong tháng 9.

Một nhà đầu tư lâu năm khác cũng có chung góc nhìn khi cho rằng, room tín dụng còn lại chỉ đâu đó 3%, nhưng có tác dụng tốt về mặt tâm lý cho nhà đầu tư, càng khẳng định vấn đề lạm phát của Việt Nam là không đáng ngại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả