menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Chờ đợi gì từ cuộc họp Fed đêm nay?

Tại cuộc họp tối nay (giờ Việt Nam), Fed nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất như dự báo của thị trường, nhưng điều mà giới đầu tư quan tâm là thông điệp của Fed.

Dữ liệu gần đây đã cho Fed thêm thời gian để ra quyết định về bước đi kế tiếp. Lạm phát dù giảm tốc, nhưng vẫn còn cao. Trong khi đó, nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng mạnh bất chấp lãi suất cao nhất trong 22 năm.

Chờ đợi gì từ cuộc họp Fed đêm nay?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Quan trọng là thông điệp thế nào

Giới đầu tư sẽ dõi theo tín hiệu từ Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức còn lại của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – về lộ trình trong tương lai.

“Không có khả năng Fed sẽ làm điều gì đó ở cuộc họp này, nhưng điều quan trọng là thông điệp của Fed”, Josh Emanuel, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Wilshire, chia sẻ. “Theo tôi, ông Powell sẽ rất cẩn trọng trong việc truyền tải thông điệp quá diều hâu. Ông ấy đã cân bằng mọi thứ rất tốt trước đó”.

Vài tháng qua, Chủ tịch Fed nỗ lực truyền tải thông điệp cân bằng giữa việc cứng rắn với lạm phát và việc thăm dò tác động của lãi suất cao tới nền kinh tế. Tuy vậy, thị trường đã trở nên quá nhạy cảm.

Dù tăng điểm trong tuần này, nhưng thị trường chứng khoán Mỹ đã lao đao trong 2 tháng qua. Còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ dao động gần đỉnh 16 năm, tức là từ đầu giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về khả năng tiếp tục nâng lãi suất và liệu Fed sẽ duy trì lãi suất cao trong bao lâu, cuộc họp báo của ông Powell cũng như tuyên bố của FOMC có thể tác động mạnh tới thị trường.

“Ông Powell có lẽ không muốn phạm sai lầm và bị hiểu là đang quá diều hâu, vì điều này sẽ dẫn tới môi trường né tránh rủi ro. Bạn đã bắt đầu thấy thị trường cổ phiếu sụp đổ rồi đấy”, Emmanuel cho biết.

Bên cạnh Fed, còn gì cần chú ý?

Trên thực tế, thị trường sẽ có hai điều cần chú ý tới trong ngày hôm nay (01/11). Bộ Tài chính Mỹ sẽ cung cấp thêm thông tin về lượng vốn cần huy động trong tương lai gần và đây có thể là khoảnh khắc bước ngoặt dành cho nhà đầu tư vốn đang rất lo ngại về cách Chính phủ Mỹ xoay sở với núi nợ 33.7 ngàn tỷ USD.

Cũng trong ngày này, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố về số vị trí việc làm trong tháng 9/2023 và ước tính của ADP về tăng trưởng việc làm của khu vực tư nhân. Và sau đó 2 ngày, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 10/2023. Trước đó, báo cáo từ Chính phủ Mỹ cho thấy GDP tăng trưởng 4.9% trong quý 3/2023.

“Fed nhiều khả năng giữ nguyên chính sách bất chấp sự tăng tốc của GDP và thị trường việc làm”, các chiến lược gia tín dụng tại Bank of America chia sẻ trong báo cáo gửi khách hàng. “Fed đã dùng giọng điệu thận trọng hơn vì lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài đã tăng mạnh, cho rằng lợi suất trái phiếu cao đã làm giúp một phần việc của Fed. Tại cuộc họp báo, nhiều khả năng Chủ tịch Powell sẽ lại khẳng định Fed sẽ hành động cẩn trọng”.

Ngân hàng đầu tư này kỳ vọng tuyên bố sau cuộc họp của ông Powell phần lớn sẽ tương tự với những gì ông đã chia sẻ ở New York trong tháng 10/2023. Trong bài phát biểu đó, ông Powell cho biết lạm phát vẫn còn quá cao, nhưng nói rõ Fed sẽ hành động cẩn trọng trước rủi ro lạm phát tăng trở lại.

Khi nào giảm lãi suất?

David Doyle, Trưởng bộ phận kinh tế tại Macquarie Group, cho rằng các nhận định của ông Powell sẽ gây tác động nhiều hơn tuyên bố của FOMC, thị trường sẽ theo dõi nhận định của ông Powell sẽ tác động thế nào tới lợi suất trái phiếu. Ông cũng lưu ý Fed hiện đã có dữ liệu về việc các ngân hàng siết điều kiện cho vay ra sao.

Hiện thị trường dự báo Fed gần như chắc chắn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp này và có 29% xác suất nâng lãi suất vào tháng 12/2023, theo CME Group. Các trader dự báo đợt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 6/2024.

Tuy vậy, một số thành phần tham gia nghĩ rằng Fed có thể buộc phải nâng lãi suất thêm 1 lần nếu lạm phát cứ “lì lợm” ở mức cao.

Fed nhiều khả năng báo hiệu “quá trình thắt chặt chính sách vẫn chưa kết thúc”, Matthew Ryan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Ebury, chia sẻ.

“Chúng tôi vẫn nghĩ Fed sẽ không nâng lãi suất thêm”, ông nói. “Nhưng Fed sẽ nhấn mạnh sẽ không sớm giảm lãi suất trở lại và việc nới lỏng chính sách sẽ không diễn ra trước nửa cuối năm 2024”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
5 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại