menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Chiến lược phòng thủ khi rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao trong bối cảnh thanh khoản suy yếu.

Rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao trong bối cảnh thanh khoản suy yếu, cùng với đó là tâm lý nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên có tư duy phòng thủ, chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải.

Sau khi đi vào vùng kháng cự 1.250-1.260 điểm, chỉ số VN-Index đã gặp áp lực chốt lời không nhỏ và hiện vẫn đang có xu hướng dần tích lũy trở lại.

Duy trì trong kênh tích lũy

Đáng chú ý, thanh khoản thị trường "mất hút" khi khối lượng khớp lệnh về mức thấp nhất từ đầu năm, phản ánh tâm lý rất thận trọng của giới đầu tư.

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ báo như RSI, ADX vẫn đang nằm trong vùng trung tính yếu, cho thấy chỉ số hiện chưa đủ sức mạnh để vượt ngay qua vùng kháng cự trên.

Chưa kể, mức chiết khấu của thị trường vẫn chưa quá hấp dẫn trong ngắn hạn khi mà thị trường có sự phân hóa mạnh do đà phục hồi tập trung chủ yếu ở các mã có kết quả kinh doanh quý I/2024 tích cực. Theo đó, giá nhiều cổ phiếu đã tiệm cận vùng đỉnh cũ.

Giới chuyên môn đánh giá, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao trong bối cảnh thanh khoản suy yếu, cùng với đó là tâm lý nhà đầu tư vẫn đang bi quan với diễn biến thị trường hiện tại.

Do đó, khả năng cao VN-Index vẫn dao động tích lũy trong vùng từ 1.220-1.250 điểm trong thời gian tới để tìm lại điểm cân bằng.

Theo Agriseco Research, VN-Index vẫn cần thêm thời gian để hình thành vùng nền tích lũy mới trước khi có thể đảo chiều tăng giá. Vùng 1.235-1.240 được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ ngắn hạn tiếp theo của chỉ số trong các nhịp chớm phá vùng hỗ trợ hiện tại.

Các chuyên gia của Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, trong ngắn hạn, VN-Index tiếp tục duy trì trong kênh tích lũy ngắn hạn 1.250 điểm -1.300 điểm. Điểm cân bằng của kênh tích lũy này là vùng kháng cự quanh 1.280 điểm, giá trung bình 20 phiên. Hiện tại, VN-Index sẽ tích lũy kém tích cực trong biên độ hẹp, với vùng kháng cự gần nhất 1.270 điểm.

Xu hướng trung hạn, VN-Index duy trì tích lũy tích cực trong vùng 1.245- 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó, 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 6, 8/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Chứng khoán BSC nhận định thị trường đang giao dịch với thanh khoản rất thấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên cần giao dịch cẩn trọng.

Tiếp tục phòng thủ

Trước những rủi ro trên, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên duy trì tư duy phòng thủ, chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu đang giữ vững vùng hỗ trợ và có xu hướng biến động sideway.

Với diễn biến hiện tại, các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân tại vùng hỗ trợ đối với nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép khi thị trường cho tín hiệu gia tăng về thanh khoản mua chủ động trở lại. Đồng thời, chốt lời ngắn hạn các cổ phiếu không duy trì đà tăng vượt trội hơn so với chỉ số chung.

Theo đó, các vị thế ngắn hạn vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa nên đẩy lên mức quá cao, đề phòng trường hợp thị trường sẽ điều chỉnh về mức sâu hơn. Khi đó mới là cơ hội để nhà đầu tư gia tăng thêm vị thế ngắn hạn. Còn đối với các vị thế trung và dài hạn, tiếp tục tích lũy từng phần trong các nhịp điều chỉnh của chỉ số vẫn nên là chiến lược được áp dụng lúc này.

“Trong ngắn hạn, với diễn biến hiện tại, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng hợp lý. Nhà đầu tư trung - dài hạn nắm giữ danh mục hiện tại, các vị thế xem xét gia tăng tỷ trọng mới, cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quý II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành, khi quý II/2024 đang dần kết thúc. Trường hợp tỷ trọng dưới mức trung bình có thể xem xét giải ngân các mã đang có thanh khoản gia tăng tốt trở lại. Mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có có kết quả kinh doanh triển vọng tích cực trong cuối năm”, chuyên gia của SHS lưu ý.

Còn Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung tái cơ cấu danh mục, hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu đã có mức tăng giá cao trong thời gian vừa qua và những cổ phiếu mang thiên hướng đầu cơ. Về phía giải ngân mới, có thể canh giải ngân đối với các cổ phiếu đầu ngành, bluechips khi giá cổ phiếu giảm về vùng hỗ trợ, đồng thời chỉ báo RSI về vùng quá bán.

Ngoài ra, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu thay vì chọn theo ngành là lựa chọn hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Thực tế, dòng tiền phân hóa trong tất cả các nhóm ngành từ ngân hàng đến chứng khoán, hóa chất, khu công nghiệp… Những cổ phiếu định giá còn thấp có sức hấp dẫn riêng đều được nhà đầu tư cá nhân trong nước mua ròng mạnh mẽ không lo ngại chỉ số chung có thể điều chỉnh.

Chẳng hạn, dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu VPB, VRE, HSG, HPG… khi những mã này chưa tăng trong thời gian dài; hay dòng tiền rút ra khỏi nhóm cổ phiếu bất động sản, vận tải biển hay điện… nhưng NTL, HAHPOW… vẫn giữ vững đà tăng.

“Hãy nhìn từng mã cổ phiếu, đừng quan tâm đến chỉ số” là khuyến nghị của nhiều môi giới trên các hội nhóm chứng khoán nhằm giúp các khách hàng của mình vượt qua nỗi e ngại khi thị trường chung điều chỉnh.

Nhiều ý kiến đánh giá thị trường sắp bước sang quý mới với nhiều áp lực, nhưng một dòng tiền lớn cũng của nhà đầu tư cá nhân trong nước đang chờ đợi một cơ hội mua hợp lý khi bức tranh kết quả kinh doanh bán niên của doanh nghiệp sớm hé lộ. Và sự vận động của dòng tiền sắp tới vẫn sẽ tiếp tục phân hóa và đeo bám vào những thông tin chuyên sâu của doanh nghiệp chứ không dàn trải theo cả nhóm ngành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả