menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Chiến lược đầu tư cổ phiếu chứng khoán năm 2024

P/B trung bình của các cổ phiếu chứng khoán đang ở mức quanh 2.0 -2.3 lần, có thể xem là một vùng định giá hợp lý. Mọi sự biến động tạo ra xu hướng mới trong năm 2024 sẽ thể hiện sự kỳ vọng của thị trường dành cho nhóm này ra sao.

Một số kỳ vọng giữ chân dòng tiền ở lại với nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện tại:

Go-live KRX được kỳ vọng sẽ thực hiện vào đầu quý 2/2024, hướng đến giao dịch T+1, T+0 giúp thị trường tăng vòng quay giao dịch, dự kiến thanh khoản toàn thị trường sẽ tăng 30% - 60% so với thanh khoản trung bình 5 năm trở lại đây.

Năm 2024 tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường được kỳ vọng đạt mức 15% - 19% dựa trên nền số liệu 2022 - 2023 tương đối thấp.

Mức định giá của VNINDEX đang ở vùng trũng so với lịch sử (P/E hiện tại 14.3).

ROE của ngành chứng khoán hiện đang ở mức thấp 7%-8% bởi tốc độ tăng vốn quá nhanh, ngược lại sự sụt giảm về thanh khoản của thị trường tác động đến khả năng sinh lời của nhóm ngành này. Dù vậy, trong kịch bản thị trường có sự cải thiện về điểm số và thanh khoản, việc tăng trưởng ROE không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Tóm lại, nhóm chứng khoán vẫn sẽ rất đáng để kỳ vọng cho năm 2024 tuy nhiên cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng và hiểu rõ và đưa ra quyết định phù hợp, đảm bảo an toàn cho tài khoản.

Ví dụ: Nếu chúng ta có thể chấp nhận đầu tư vào một cổ phiếu chứng khoán bất kỳ với mức P/B hợp lý 2.0, trong trường hợp đà tăng ngắn hạn quá nóng đẩy P/B vượt xa 2.0 tức biên an toàn đang dần bị thu hẹp, lựa chọn phù hợp sẽ là quyết liệt cắt lỗ nếu ngắn hạn xu hướng bị đảo chiều. Một mức điều chỉnh 15% - 20% là điều rất bình thường trong vận động của cổ phiếu, tuy nhiên sẽ thật thảm họa nếu giá vốn của bạn ở trên đỉnh xu hướng, hoặc tệ hơn khi đó là một cú all in margin (tất tay) hay bình quân giá quá sớm

Việc nghiên cứu, phân tích kỹ từng doanh nghiệp không hẳn mang lại chiến thắng cho bạn khi đầu tư, tuy nhiên bạn sẽ cảm thấy hài lòng vì bản thân bạn đã không vứt tiền qua cửa sổ một cách thiếu suy nghĩ.

Một số sai lầm khi nhận định qua loa: Thanh khoản tăng đồng nghĩa các doanh nghiệp chứng khoán sẽ tăng trưởng mảng dịch vụ từ phí môi giới, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Biên lợi nhuận gộp mảng này đã giảm rất mạnh do các CTCK đang đua nhau giảm phí giao dịch, tăng hoa hồng cho khối kinh doanh để có được thị phần, khách hàng.

Thêm nữa, VNINDEX tăng không đồng nghĩa bất kỳ CTCK nào cũng tăng lợi nhuận từ mảng cho vay ký quỹ bởi rất nhiều công ty đặt trọng tâm vào những mảng kinh doanh khác như VCI...

Hoặc VNINDEX tăng cũng không đồng nghĩa danh mục tự doanh của các CTCK sẽ mang về lợi nhuận đột biến, quỹ SSIAM của SSI sở hữu các cổ phiếu có trọng số lớn bởi vai trò điều tiết thị trường. Trong khi đó, có những công ty mà danh mục tự doanh của họ chủ yếu sở hữu các chứng khoán nằm trong hệ sinh thái chung, đôi khi lại đi ngược với thị trường trong từng thời điểm nhất định như VIX...

Còn nhiều hơn thế để đưa ra một quyết định đầu tư, mặc dù vậy vẫn luôn có xác suất gặp thất bại khi những biến số định tính xảy đến (rủi ro không lường trước được: covid, chiến tranh...). Do đó, việc chuẩn bị chu đáo và thấu hiểu sẽ giúp nhà đầu tư hướng đến một hành trình đầu tư đáng giá.

Mời mọi người xem video và thảo luận

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Huỳnh Đăng Khoa Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả