menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Anh NX Pro

Chìa khóa thành công của những nhà đầu tư huyền thoại

Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán thì chắc hẳn bạn đã từng nghe qua về những nhà đầu tư huyền thoại như William J. O’Neil, Mark Minevini, Dan Zanger,...

Vậy bạn có tự hỏi rằng tại sao họ lại trở thành huyền thoại không? Câu trả lời không phải là họ giàu có sẵn, cũng không phải họ là một thiên tài bẩm sinh mà là việc họ kỷ luật, trong đầu tư họ luôn đặt ra các nguyên tắc và tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc đó, không có ngoại lệ và một trong những quy tắc tối quan trọng trong đầu tư đó là nguyên tắc cắt lỗ.

Nói đến đây có thể nhiều nhà đầu tư sẽ không thích bởi vì họ vẫn giữ trong mình những tư duy cũ "chưa bán là chưa lỗ, tội gì tôi phải cắt" tuy nhiên trong đầu tư chúng ta phải thừa nhận với nhau một điều rằng ai cũng sẽ có những lần mắc sai lầm và chúng ta đâu biết được rằng sau khi mua cổ phiếu, giá chạy sẽ lãi được bao nhiêu, cũng đâu ai biết doanh nghiệp sẽ gặp phải chuyện gì bởi vì tất cả đều nằm ở tương lai, điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát được trong cuộc chơi này chỉ là khoản lỗ của chúng ta ở hiện tại mà thôi!

Vì thế, hãy thay đổi tư duy coi việc cắt lỗ như một gói bảo hiểm, chúng ta mua bảo hiểm không phải vì muốn tiêu tiền từ nó mà chúng ta mua để dành lấy một cơ hội đứng dậy mỗi khi ta phạm sai lầm.

Vậy thì có những cách nào để nhà đầu tư có thể cắt lỗ một cách hiệu quả?

Có hai cách cắt lỗ thông dụng:

Thứ nhất, cắt lỗ theo phần trăm là cách thông dụng và đơn giản nhất. NĐT bán ra khi cổ phiếu giảm một mức phần trăm nào đó so với giá mua, tuỳ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi NĐT cũng như độ biến động của từng loại cổ phiếu. Thường đa số NĐT giới hạn mức lỗ ở 5 - 7%. Cách này có ưu điểm là dễ dàng và linh hoạt, đặc biệt trong việc tính toán và quản trị rủi ro.
Thứ hai, cắt lỗ khi thủng các vùng hỗ trợ trọng yếu. Các vùng hỗ trợ trọng yếu bao gồm các vùng đỉnh/đáy trong quá khứ, trendline, các mốc Fibonacci, các đường trung bình động (MA)… nói chung là những mức giá có lực cầu mạnh trong quá khứ. Nếu giá thủng các vùng hỗ trợ này (đặc biệt kèm khối lượng lớn), rất có thể xu hướng của cổ phiếu đã thay đổi và NĐT nên nhanh chóng đóng vị thế. Lúc này, lệnh dừng lỗ nên được đặt ngay bên dưới vùng hỗ trợ trọng yếu.

Điểm khó khăn của phương pháp này là việc đòi hỏi NĐT phải xác định được đâu là những hỗ trợ trọng yếu. Bên cạnh đó NĐT cũng sẽ chịu mức lỗ lớn hơn nếu điểm mua ban đầu cách xa so với các vùng hỗ trợ.

Nếu như khi cắt xong cổ phiếu tăng ngược lại thì sao?

TCBS đã từng có một vài thống kê như sau:

Chìa khóa thành công của những nhà đầu tư huyền thoại

Có thể thấy những lần các cổ phiếu chạm về đường MA quan trọng thì xác suất tăng lại của các cổ phiếu so với các lần giảm giá là lớn hơn tuy nhiên nếu giữ càng lâu thì xác suất thua lỗ sẽ càng tăng, tỷ lệ thắng chỉ tăng từ 51.8 -> 54.2% (khoảng 2%) trong khi tỷ lệ thua lại tăng từ 38.1% -> 42.2% (khoảng 4%)

Xét về tỷ suất lợi nhuận, ta có bảng sau:

Chìa khóa thành công của những nhà đầu tư huyền thoại

Từ bảng trên ta thấy khi giá chạm vào những đường trung bình quan trọng và bật lên thì mức sinh lời trung bình cũng chỉ khoảng 4.4% chưa kể đến việc điểm mua đầu tiên của chúng ta cách quá xa các đường trung bình này thì mức độ hồi phục này là không đáng kể.

Tổng kết lại, quan trọng trong đầu tư không phải mua mã gì, mua như nào mà là quản trị rủi ro như thế nào. Trước khi nghĩ đến lợi nhuận hãy nghĩ đến rủi ro trước, đừng để đến lúc có cơ hội thì lại không còn vốn để nắm bắt nữa.

Cảm ơn bạn đọc, chúc các bạn giao dịch thuận lợi!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Anh NX Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,233.19

-5.28 (-0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,272.18

-8.33 (-0.65%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả