Chỉ 100.000 môi giới bất động sản còn tiếp tục hoạt động
Thông tin tại sự kiện “Chinh phục thị trường bất động sản 2024”, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết đến nay chỉ còn khoảng 100.000 môi giới tiếp tục hoạt động. Trong khi trước đó, số lượng môi giới hoạt động ở lĩnh vực này đạt 300.000 người…
Chia sẻ về sự biến động đặc biệt của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023, ông Trần Văn Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (Vars) thông tin thời gian gần đây, có đến 70% môi giới bất động sản đã chuyển nghề, hoặc rời bỏ ngành do tác động tiêu cực từ thị trường.
Theo ông Bình, trong số ít môi giới còn hoạt động, họ vẫn phải đối mặt với thách thức từ sự cạnh tranh khốc liệt của ngành bất động sản. Chính sự cạnh tranh khốc liệt cùng nguồn cung thị trường khan hiếm làm cho giao dịch bất động sản trở nên phức tạp. Tuy nhiên, giữa bối cảnh đó càng đòi hỏi người môi giới nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.
Thừa nhận về những khó khăn của thị trường, của môi giới bất động sản song ông Nguyễn Quốc Huy, đại diện Gooroo Group, cho rằng đây là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của thị trường, cơ hội để cá nhân lẫn doanh nghiệp nâng cao chất lượng bản thân và sản phẩm dịch vụ. Ông Huy đặc biệt nhấn mạnh đến một số yếu tố quan trọng gồm: chứng chỉ hành nghề, tư duy “chân tâm trong sáng” mang lại lợi ích cho các bên, tư duy nghề nghiệp với sự tập trung vào thực hành, kỹ năng. Ngoài ra, ông còn đề cập đến sự cần thiết của kiến thức chuyên môn, lẫn kiến thức bổ trợ như: tài chính, pháp lý, quản trị, đầu tư tài chính, marketing… để có thể tiếp cận, tư vấn cho khách hàng.
Theo vị đại điện, nghề môi giới bất động sản là nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và đẳng cấp. Người môi giới cần là những người đa nhiệm, chứ không phải chỉ là người đơn nhiệm, với khả năng giỏi ở nhiều lĩnh vực thay vì chỉ tập trung vào một sản phẩm cụ thể của một dự án.
“Không phải là bán được bao nhiêu căn mà là phục vụ được bao nhiêu khách hàng và bao nhiêu người quay lại trở lại mua hàng của bạn”, ông Nguyễn Quốc Huy bày tỏ, đồng thời cho rằng các doanh nghiệp, sàn giao dịch cần định vị lại nguồn lực cá nhân của môi giới hiện tại. Họ phải có sự khác biệt, đặc biệt để “chiều lòng” được khách hàng cũng như thích nghi được thị trường bất động sản Việt Nam đầy biến động.
Đặc biệt giữa bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ông Huy lưu ý đến tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ. Điều này sẽ giúp môi giới bất động sản bán sản phẩm tại nhiều thị trường khác nhau, cho cả khách hàng nước ngoài, do đó, nắm vững ngoại ngữ rất quan trọng. “Nếu các môi giới không nâng cấp, tự làm mới bản thân, họ có thể tiếp tục đối mặt với nguy cơ bị đào thải”, ông Huy cảnh báo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận