menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Châu Âu sắp tăng thuế xe điện Trung Quốc

Ủy ban Châu Âu ​​​​sẽ công bố mức thuế mới với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong tuần này, dự báo lên đến 25%.

Chưa đầy một tháng sau khi Washington tăng 4 lần thuế với xe điện Trung Quốc lên 100%, Liên minh châu Âu sẽ nối bước nhưng gần như chắc chắn thấp hơn nhiều so với Mỹ, theo Reuters.

EU đang áp dụng thuế suất 10% với xe điện "made in China" nhập khẩu. Giới phân tích dự đoán mức thuế mới sẽ trong khoảng từ 10% đến 25%. Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, cứ thêm 10% thuế suất so với mức hiện hành, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại châu Âu phải trả thêm khoảng một tỷ USD.

Quyết định tăng thuế công bố tuần này là biện pháp tạm thời trong lúc EU đang tiếp tục cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc, dự kiến kéo dài đến tháng 10. Sau khi có kết quả, mức thuế chính thức sẽ được áp dụng, trừ khi bị các nước thành viên phản đối.

Hiện xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu chủ yếu đến từ các hãng phương Tây như Tesla, Dacia của Renault và BMW. Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết thị phần xe điện của các thương hiệu nội địa Trung Quốc tại EU đã tăng từ mức dưới 1% lên 8% và dự báo đạt 15% vào 2025.

Châu Âu sắp tăng thuế xe điện Trung Quốc
Xe điện trưng bày ở một trung tâm thương mại tại Bắc Kinh ngày 3/11/2023. Ảnh: Reuters

Các mẫu xe của thương hiệu Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu hiện gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely. Chúng thường có giá thấp hơn 20% so với các mẫu do châu Âu sản xuất, theo EC.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen nhiều lần nói rằng khối này cần hành động để ngăn chặn Trung Quốc làm tràn nhập thị trường bằng xe điện được trợ cấp.

Tuy nhiên, hầu như chính các doanh nghiệp ôtô của châu Âu lại không ủng hộ biện pháp tăng thuế. Bởi lẽ, họ cũng nhập khẩu xe điện sản xuất tại nhà máy đặt ở Trung Quốc. Ngoài ra, các nhà sản xuất ôtô Đức phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng ở thị trường này nên sợ Bắc Kinh trả đũa.

Will Roberts, Trưởng bộ phận nghiên cứu ôtô tại Rho Motion cho rằng nếu Trung Quốc bị khiêu khích, có thể dẫn đến cuộc chiến thương mại. "Điều này gây thiệt hại nặng nề cho một khu vực (châu Âu) vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị để đạt được các mục tiêu về khí hậu", ông nói.

Trước đó, Trung Quốc đã phản đối cuộc điều tra chống trợ cấp xe điện nước này của EC. Bắc Kinh kêu gọi hợp tác và vận động từng nước thành viên EU. Không rõ họ sẽ có phản ứng thế nào về đợt tăng thuế tuần này.

Hồi tháng 4, Bắc Kinh thông qua một đạo luật để tăng cường khả năng đáp trả nếu Mỹ hoặc EU áp đặt thuế quan với hàng xuất khẩu của họ. Trung Quốc cũng đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá với rượu nhập khẩu từ Pháp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả