menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

ChatGPT có thể phân tích báo cáo tài chính, dự đoán biến động cổ phiếu

Theo những nghiên cứu mới đây, ChatGPT hoàn toàn có thể phân tích các công bố của Cục Dự trữ Liên bang Fed và đưa ra những nhận định về tác động của nó tới thị trường chứng khoán.

ChatGPT có thể phân tích báo cáo tài chính, dự đoán biến động cổ phiếu

Ảnh: Google

Hai bài báo mới được xuất bản trong tháng này đã sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo để giải mã các công bố của Cục Dự trữ Liên bang và xác định xem nó có tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán.

Quá trình này không mới tại phố Wall, nơi các chuyên gia toán học từ lâu đã sử dụng các mô hình ngôn ngữ tương tự để hỗ trợ cho nhiều chiến lược. Tuy nhiên, các phát hiện mới cho thấy công nghệ do OpenAI phát triển đã đạt tới một cấp độ mới trong việc phân tích thị trường.

Trưởng bộ phận học máy tại Man AHL, Slavi Marinov, đã sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để đọc các tài liệu như báo cáo kinh doanh và các bài đăng trên Reddit trong nhiều năm. Ông cho biết: "Điều này thật hiếm khi xảy ra".

Cụ thể, trong bài báo đầu tiên có tiêu đề "ChatGPT có thể giải mã Fedspeak không?" (Fedspeak là cách gọi tắt cho những công bố của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - Fed), hai nhà nghiên cứu của Fed đã phát hiện ra rằng ChatGPT có khả năng phân tích những công bố này tương tự con người.

Ngoài ra, ChatGPT còn có thể giải thích hay phân loại các thông báo chính sách của Fed, tương tự như cách mà các nhà phân tích thực hiện.

Nghiên cứu thứ hai có tên "Can ChatGPT Forecast Stock Price Movements?" (ChatGPT có thể dự báo biến động giá cổ phiếu không?). Alejandro Lopez-Lira và Yuehua Tang từ Đại học Florida đã chia sẻ rằng ChatGPT hoàn toàn có thể trở thành chuyên gia tài chính và giải thích thông tin của các doanh nghiệp.

Nghiên cứu cho thấy, các câu trả lời mà ChatGPT đưa ra cho thấy mối liên hệ với mức biến động giá của cổ phiếu. Điều này cho thấy công nghệ này có thể phân tích chính xác ảnh hưởng của tin tức hàng ngày đến thị trường.

Các nhà nghiên cứu lấy ví dụ về thông tin "Rimini Street bị phạt 630.000 USD trong vụ kiện chống lại Oracle" để xác định đó là tích cực hay tiêu cực đối với Oracle. ChatGPT giải thích rằng, đây là thông tin tích cực vì án phạt này có thể "tăng niềm tin của nhà đầu tư vào khả năng bảo vệ tài sản trí tuệ của Oracle và tăng nhu cầu cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty".

Đối với hầu hết các phân tích định lượng phức tạp hơn, việc sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) gần như đã là điều bình thường để đánh giá mức độ phổ biến của một cổ phiếu trên mạng xã hội hay liên quan đến tin tức về một doanh nghiệp. Tuy nhiên, những tiến bộ mà ChatGPT ghi nhận có thể sẽ mở ra kho tàng thông tin mới và giúp công nghệ này dễ tiếp cận với cộng đồng chuyên gia tài chính.

Đối với Marinov, dù không có gì ngạc nhiên khi máy móc giờ đây có thể đọc hiểu thông tin gần như không khác gì con người, nhưng ChatGPT có thể giúp cả quá trình này tăng tốc nhanh hơn.

Theo Yahoo Finance

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại