menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

CEO Thế Giới Di Động: Dù mình có làm tốt cỡ nào cũng sẽ có những người không hài lòng

CEO của MWG cho biết, trong bối cảnh bình thường, TGDĐ sẽ gặp trực tiếp để tương tác cùng các chủ nhà. Song giai đoạn dịch bệnh khiến sự tương tác có giới hạn nên mới dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.

Nhịp sống doanh nghiệp BizLIVE trò chuyện cùng ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động (mã MWG) vào đúng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), về đặc biệt trong bối cảnh vị CEO này vẫn đang trong vòng xoáy ồn ào xoay quanh đề xuất giảm tiền nhà của MWG.

Thưa ông, đợt dịch COVID-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành bán lẻ như Thế Giới Di Động (MWG). Ông có thể chia sẻ gì về bối cảnh qua đối với doanh nghiệp?

Đợt dịch COVID-19 vừa bùng phát tầm khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5 và sau đó lây lan mạnh mẽ vào tháng 6 và tháng 7 đã gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp trong đó có MWG.

Đỉnh điểm chúng tôi phải đóng cửa tới 2.700 shop thuộc chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện máy Xanh, tương đương gần 80% số lượng cửa hàng nên cũng tác động nhiều tới tình hình doanh số.

Tuy nhiên, MWG luôn cố gắng duy trì doanh số bán hàng, dùng mọi cơ hội và phương thức để bán hàng từ kênh online, kênh cộng tác viên và liên kết với một số trang thương mại điện tử.

Chúng tôi làm mọi thứ để giữ doanh số trong thời kỳ dịch và may mắn là doanh số luỹ kế đến hết tháng 9, dù cho có những tháng dừng hoạt động vẫn tăng trưởng một chút so với cùng kỳ năm ngoái song vẫn chưa đạt mục tiêu doanh số mà MWG đặt ra từ đầu năm.

Đến tháng 10, gần như toàn bộ cửa hàng đã hoạt động lại.

Mặt khác, MWG là một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề ngoài điện thoại, điện máy thì chúng tôi có chuỗi Bách Hoá Xanh. Vì vậy, trong giai đoạn vừa rồi doanh thu của TGDĐ sụt giảm thì bù lại có doanh thu của Bách Hoá Xanh.

Là chỗ dựa cho cả một doanh nghiệp, một tập thể và cả gia đình trong cuộc thử thách này, ông có cảm thấy rất áp lực?

Giai đoạn vừa qua rất áp lực khi dịch bệnh kéo rất dài từ tháng 5 tới tận thời điểm hiện tại. Với tác động đó tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của MWG cũng như tập thể nhân viên của công ty.

Nhưng thôi, chúng ta đã vượt qua được rồi.

MWG đã tìm mọi cách để bán hàng và duy trì doanh số, cố gắng để hiệu quả về chi phí. Toàn thể lãnh đạo cũng như nhân viên trong tập đoàn đồng lòng, chia sẻ với nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Những tháng dịch bệnh, thậm chí cả lãnh đạo và nhân viên đi làm mà chẳng nhận lương. “Lấy ngắn để nuôi dài”, đó là phương châm của MWG trong mùa dịch, cố gắng bằng mọi cách để bán hàng, mang lại nguồn thu cho công ty.

CEO Thế Giới Di Động: Dù mình có làm tốt cỡ nào cũng sẽ có những người không hài lòng
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Thế Giới Di Động

Mặc dù bất thường và phức tạp, khó lường, song TGDĐ đã có những giải pháp, sáng kiến như thế nào để thích nghi, chống chèo con thuyền của mình vượt bão?

Đợt giãn cách xã hội năm nay là đợt thứ 2 mà chúng ta từng trải qua, sau đợt giãn cách xã hội hồi năm 2020, song đợt dịch này phức tạp hơn nhiều.

Do có kinh nghiệm từ đợt dịch trước, ngay khi dịch bệnh bùng phát, TGDĐ đã đẩy mạnh hoạt động bán hàng online cũng như cắt giảm hàng loạt chi phí.

Đúng là giai đoạn dịch bệnh, work from home cũng là một dịp để sống chậm và nghĩ sâu hơn để đưa ra được nhiều sáng kiến.

Trong thời gian tới, MWG sẽ ra mắt chuỗi Topzone, tuy nhiên chuỗi này kinh doanh sản phẩm gì thì sẽ được bật mí vào ngày 16/10 tới đây. Trong quý 4/2021, MWG sẽ tiếp tục cho ra mắt những mô hình kinh doanh mới đảm bảo sẽ rất thú vị.

Vừa qua, chuỗi TGDĐ cũng thực hiện hoạt động thiện nguyện trao 2.000 tấn gạo ngay khi TP.HCM nới lỏng giãn cách. MWG hiện cũng đủ năng lực để trao tận tay những người dân gặp khó khăn như vậy. Với số lượng 200.000 hộ gia đình được nhận hỗ trợ, MWG rất vui mừng vì đã đóng góp được một phần công sức san sẻ khó khăn với người dân ngay trong giai đoạn cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn về dịch bệnh.

Vừa qua, MWG cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều khi gửi công văn xin giảm tiền nhà cho các chủ nhà cho thuê, anh có thể nói thêm ý kiến của MWG về vấn đề này?

Đề xuất giảm tiền nhà của MWG được đưa ra dựa trên hợp đồng pháp lý mà hai bên đã ký kết với nhau và những điều khoản chia sẻ khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh.

Tuy nhiên, một vài hiểu nhầm đã dẫn đến sự việc vừa qua.

Hiện TGDĐ và Điện máy Xanh có gần 5.000 chủ nhà, vì vậy, rất khó để làm hài lòng tất cả mọi người.

Dù mình có làm tốt cỡ nào cũng sẽ có những người không hài lòng. Vì vậy, thôi cứ làm tốt vai trò của mình, còn những hiểu lầm thì cố gắng tương tác với nhau để giải quyết.

Cũng khó để không xuất hiện những thông tin trái chiều với độ lớn của MWG ở thời điểm hiện tại.

CEO Thế Giới Di Động: Dù mình có làm tốt cỡ nào cũng sẽ có những người không hài lòng

Năm 2020, MWG đã kêu gọi và đạt được sự đồng thuận của hầu hết chủ nhà. Năm nay cũng giống như vậy, MWG kêu gọi sự chia sẻ từ chủ nhà. Tuy nhiên, một số lượng rất nhỏ, chưa tới 10% chủ nhà chưa đồng thuận với đề xuất của MWG.

Thực ra, trong bối cảnh bình thường, MWG sẽ gặp trực tiếp để tương tác cùng các chủ nhà thì vấn đề sẽ được giải quyết rất nhanh chóng. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh sự tương tác có giới hạn dẫn đến những hiểu lầm không đáng có.

Đây cũng không phải vấn đề quá lớn của MWG.

Đây là thời điểm các doanh nghiệp dần định hình kế hoạch, mục tiêu cho năm 2022. Ông có thể chia sẻ dự định, kế hoạch, kỳ vọng trong năm tới và trong đó COVID-19 có phải là một yếu tố được đặt trong kế hoạch của MWG?

Chúng tôi xác định luôn là phải sống chung với dịch và trong không chỉ 1 mà trong 2 năm tới, MWG tính đến kịch bản khi dịch bệnh bùng phát thì sẽ làm gì, làm như thế nào trong kế hoạch của mình.

Chỉ khi thế giới có thuốc đặc trị COVID-19, doanh nghiệp và người dân mới có thể yên tâm.

Vì vậy trong mỗi hoạt động, mỗi option, MWG đều đặt ra trong bối cảnh COVID-19 quay trở lại thì ứng xử của mình sẽ ra sao, tuỳ theo phạm vi hẹp hay rộng để đưa ra những kịch bản ứng phó.

Mặc dù vậy, phải khẳng định rằng COVID-19 là một phép thử và góp phần định hình tới thói quen tiêu dùng mới.

Trước đây, có những bà nội trợ chưa từng mua sắm online bao giờ nhưng họ lại quen trong thời gian dịch bệnh vừa rồi. MWG cũng vậy, trước đây chúng tôi vẫn tập trung vào mở chuỗi offline mặc dù biết rằng online sẽ là xu hướng trong tương lai.

Với đợt dịch vừa qua, MWG phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp gấp nhiều lần. Chúng tôi cũng có nhiều hoạt động để đẩy mạnh website của chuỗi, nâng cấp lên như những trang thương mại điện tử.

Ngoài ra, MWG cũng đẩy mạnh mô hình cộng tác viên với mục tiêu 30.000-40.000 cửa hàng điện máy nhỏ lẻ sẽ là đại lý của Điện máy xanh. Khi đó, họ sẽ tương tác với khách hàng và MWG là đơn vị cung cấp hàng hoá cho họ.

Kế hoạch này mới được triển khai thì đúng vào giai đoạn dịch bệnh, MWG hiện có 3.000 đại lý cộng tác viên với doanh số lên tới 100 tỷ/tháng.

Khi dịch bệnh được kiểm soát, MWG sẽ tiếp tục đẩy mạnh mô hình này, dự kiến sẽ có 10.000 cộng tác viên mang về doanh thu khoảng 2.000 tỷ/năm cho MWG.

Xin cảm ơn ông!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại