menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Căng thẳng Biển Đỏ, những ngành nào hưởng lợi?

​​​​​​​Gần 15% hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi được vận chuyển từ châu Á và vùng Vịnh bằng đường biển, đa phần là đi qua Biển Đỏ

Căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến giá cước vận tải biển, giá dầu, khí đốt tăng giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này hưởng lợi và tạo ra một tác động gián tiếp lên chi phí vận tải hàng không.

Giá dầu, khí đốt có thể tăng

Sau khi nổ ra cuộc chiến Israel - Hamas vào tháng 10/2023, nhóm Houthi đã tuyên bố ủng hộ Hamas và cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu qua Biển Đỏ đi đến Israel, nhưng không cần biết tàu nào đi đến Israel hay không.

Lực lượng hải quân Mỹ và Anh ở Biển Đỏ hiện đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Houthi ở Yemen để đáp trả các cuộc tấn công vào tàu bè này.

Hiện tại, các hãng tàu lớn đã chuyển hướng các tàu đi một tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi, dài hơn tuyến đường cũ khoảng 6.300 km và mất hơn khoảng 10 ngày vận chuyển.

Có thể thấy, tuyến đường vận chuyển này rất quan trọng. Kênh đào Suez nối liền Biển Đỏ là tuyến đường biển nhanh nhất giữa châu Á và châu Âu, đặc biệt quan trọng trong việc vận chuyển dầu và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Kênh đào Suez có khoảng 10% thương mại toàn cầu với khoảng 17.000 tàu đi qua mỗi năm. Bất kỳ con tàu nào đi qua Kênh đào Suez đến hoặc đi từ Ấn Độ Dương đều phải đi qua eo biển Bab al -Mandab và Biển Đỏ.

Theo S&P Global Market Intelligence, gần 15% hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi được vận chuyển từ châu Á và vùng Vịnh bằng đường biển, đa phần là đi qua Biển Đỏ. Chỉ số giá cước vận chuyển container đến Trung Quốc hiện đã tăng mạnh 124% so với trước đó, tương tự những gì đã xảy ra trong năm 2021. Nếu tình trạng căng thẳng tiếp tục diễn ra, nhiều khả năng giá cước container từ châu Á sang châu Âu, Mỹ sẽ còn tăng tiếp, tạo áp lực lên lạm phát chung của thế giới.

Căng thẳng Biển Đỏ có thể làm tăng giá dầu, khí đốt do: Thứ nhất, theo công ty môi giới tàu biển Clarksons, 10% lượng dầu vận chuyển bằng đường biển và 8% lượng khí LNG được vận chuyển qua kênh Suez; Thứ hai, dầu vận chuyển đến châu Á bị chậm giao, ảnh hưởng nguồn cung; Thứ ba, làm tăng phí bảo hiểm chiến tranh đối với việc vận chuyển hàng hóa. Nếu xung đột mở rộng sang eo biển Hormuz, gần Iran thì mức độ ảnh hưởng sẽ tăng hơn nữa.

Trong quá khứ, đã có nhiều lần Iran có các hành động đe dọa và tấn công các tàu chở hàng qua Eo biển Hormuz (gần Biển Đỏ) và hai lần gần nhất đều làm giá dầu Brent tăng như hồi tháng 12/2011 (tăng 18%) và tháng 7/2018 (tăng 15%).

Do sự cố tại Suez, tình trạng thiếu hụt vỏ container rỗng đang diễn ra khi nhu cầu sử dụng container từ Hoa Kỳ và Châu Âu vẫn ở mức cao. Các container chứa hàng bị trì hoãn tại các cảng ở Châu Âu và Hoa Kỳ do tình trạng tắc nghẽn tại cảng, đồng thời các tàu chở hàng bị kẹt ở Suez không thể mang container rỗng quay về châu Á đúng lịch trình, gây tình trạng mất căn bằng cung – cầu container trên thị trường vận tải giai đoạn này.

Giá cước vận chuyển container từ Thượng Hải đến các thành phố lớn ở châu Âu và Mỹ đều tăng từ 8-25% trong 1 tháng qua. Chỉ số Container Thế giới của Drewry (DWCI) tăng 15% lên 3,072 USD/container 40ft trong tuần này và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ các vấn đề trên, Yuanta Việt Nam cho rằng những doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải của Việt Nam có thể được hưởng lợi như CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HOSE: HAH), CTCP Container Việt Nam (HOSE: VSC) và CTCP Gemadept (HOSE: GMD). Ngoài ra còn có CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) với mảng container.

Trong nhóm dầu khí, cũng sẽ có nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ sự kiện trên gồm: Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ dầu khí (HOSE: PVD), Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS), Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (HOSE: GAS) và CTCP CNG Việt Nam (HOSE: CNG).

Hàng không hưởng lợi

Các cuộc tấn công gần đây nhằm vào tàu thương mại ở Biển Đỏ đã tạo ra một tác động gián tiếp lên chi phí vận tải hàng không.

Sự phục hồi của nhu cầu vận tải (CTK) đang diễn ra song song với việc thiếu hụt công suất vận tải (ACTK) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu, điều này đẩy chi phí vận tải lên cao. Các nhà bán lẻ đang xem xét việc chuyển sang vận chuyển hàng không như một giải pháp. Nếu tình hình bất ổn tại Biển Đỏ tiếp tục, các công ty có thể tăng cường sử dụng dịch vụ vận tải hàng không để tránh gián đoạn hoạt động thương mại.

Theo dữ liệu của Xeneta, giá cước giao ngay hàng hóa bằng đường hàng không trung bình toàn cầu đã đạt đỉnh 2.6 USD/kg vào tháng 12/2023. Chúng tôi cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam cũng sẽ có hưởng lợi từ điều này nhưng không đáng kể.

Sự gia tăng trong chi phí vận chuyển có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến giá trị xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu. Các hãng tàu vận chuyển đã tăng phí do tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ, ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và buộc họ phải điều chỉnh lộ trình, kéo dài thời gian vận chuyển.

Tuy nhiên, mức độ tác động đến cả ngành xuất nhập khẩu của Việt Nam là không lớn do giá trị xuất nhập khẩu sang châu Âu chỉ chiếm 15% tổng giá trị xuất nhập khẩu. Mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang châu Âu như dệt may, giày dép, điện thoại và linh kiện có thể chịu ảnh hưởng do sự kết hợp giữa thời gian giao hàng kéo dài và giá cước tăng, chi phí bảo hiểm tăng, tạo ra rủi ro cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Vì vậy, nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn sang châu Âu nếu tình hình căng thẳng tiếp tục kéo dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại