menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Căn hộ TP HCM nhộn nhịp nguồn cung mới

Quý đầu năm, thị trường căn hộ tại TP HCM khan hiếm, tỷ lệ tiêu thụ cao và giá bán tiếp tục tăng. Nhiều chủ đầu tư giới thiệu sản phẩm ra thị trường như Nam Long, Vinaland, Thang Long Real... DKRA dự báo nguồn cung căn hộ trong quý II tiếp tục tăng trong khi mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ tăng do biến động chi phí đầu vào.

Khan hiếm nguồn cung quý đầu năm

Theo báo cáo thị trường của nhiều đơn vị khảo sát trong quý đầu năm, bất động sản TP HCM khan hiếm nguồn cung mới.

CBRE Việt Nam ghi nhận cả thị trường TP HCM chỉ có một dự án hiện hữu được mở bán giai đoạn tiếp theo (Akari City, Bình Tân với 884 căn), thấp nhất kể từ năm 2013. Ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề cấp phép từ năm 2019, quỹ đất ngày càng hạn chế và tâm lý thận trọng của thị trường sau khi trải qua 2 năm dịch bệnh dẫn đến nguồn cung tạm thời hạn chế trong ngắn hạn. Nguồn cung mới khan hiếm là nguyên nhân chính khiến số lượng căn hộ bán được giảm, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ của dự án mới ở mức 90% cho thấy lượng cầu nhà ở trên thị trường vẫn duy trì tốt.

Báo cáo của JLL cũng ghi nhận nguồn cung mới thấp trong nhiều năm nhưng mặt bằng giá lại tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới. Trong vòng 10 năm trở lại đây, thị trường TP HCM ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng lũy kế hàng năm vào khoảng 11,8% trong bối cảnh nguồn cung dẫn dắt nhu cầu. Sự cải thiện về chất lượng của nguồn cung trước bối cảnh nhu cầu ngày càng yêu cầu cao giúp cải thiện mặt bằng giá ở thị trường sơ cấp, đạt mức 70 triệu đồng/m2. Quỹ đất ngày càng khan hiếm cũng góp phần thúc đẩy xu hướng tăng giá bán căn hộ.

Mặc dù quý đầu tiên của năm 2022 có số lượng chào bán ít nhưng CBRE ghi nhận một loạt các hoạt động khác của chủ đầu tư để chuẩn bị cho việc ra hàng trong những quý tiếp theo. Những dự án này thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án cao cấp và hạng sang có vị trí tốt, nằm ở khu vực đông dân cư và đầy đủ tiện ích sống.

Các chủ đầu tư hiện vẫn đang tiếp cận thị trường theo hướng thăm dò và khá thận trọng. Tuy nhiên, CBRE đánh giá điều này sẽ được cải thiện trong các quý tiếp theo khi thị trường bước vào giai đoạn bình thường mới, các đường bay quốc tế được nối lại và niềm tin thị trường phục hồi, giúp nguồn cung mới bùng nổ và dự kiến đạt hơn 20.000 căn trong năm nay. Giá sơ cấp trung bình sẽ tăng chậm lại tương ứng với sự chuyển dịch cơ cấu phân khúc sản phẩm tại các quận/ huyện ngoài trung tâm.

Nhiều dự án được giới thiệu

Mới đây, Nam Long đã giới thiệu ra thị trường 300 căn hộ biệt lập bên sông Flora Panorama thuộc khu đô thị Mizuki Park (26 ha, Bình Chánh). Chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, tỷ lệ hấp thụ đạt 80% trên số lượng sản phẩm được giới thiệu ra thị trường. Doanh số dự kiến khoảng 900 tỷ đồng.

Trước đó, hồi tháng 3, Nam Long cũng tổ chức giới thiệu Flora Akari AK7, AK8 thuộc giai đoạn 2 của Akari City (8,5 ha, Bình Tân) đạt hơn 1.400 tỷ đồng doanh số. Như vậy chỉ trong vòng một tháng, các dự án căn hộ tại TP HCM đã đóng góp hơn 2.300 tỷ đồng doanh số cho kế hoạch 2022 của Nam Long. Chủ đầu tư này cho biết vẫn tiếp tục phối hợp cùng các đối tác ngân hàng chiến lược hỗ trợ các chính sách hỗ trợ thanh toán 50% tới khi bàn giao cho người mua nhà.

Tại TP Thủ Đức, nhà phát triển bất động sản Thang Long Real cũng giới thiệu dự án Fiato Premier, diện tích gần 2 ha gồm 4 tháp cao 15 tầng, cung cấp hơn 400 căn hộ từ 2 phòng ngủ trở lên. Dự án MT Eastmark City cũng được giới thiệu ra thị trường 700 căn hộ với giá trung bình 38 triệu đồng/m2.

Tại quận 7, chủ đầu tư Vinaland cũng rục rịch đưa ra thị trường dự án căn hộ - thương mại cao cấp 23 tầng có tên Viva Plaza. Dự án gồm 295 căn hộ cao cấp, khối đế thương mại 3 tầng diện tích 7.000 m2... Đến thời điểm này, theo đại diện công ty, Viva Plaza đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý, đang xây dựng đến tầng 16 và dự kiến bàn giao nhà vào quý III/2023.

Theo dự báo của DKRA Việt Nam, nguồn cung mới có thể tăng tại TP HCM trong quý II, dự báo số lượng đạt khoảng 5.500 căn. Căn hộ trung cấp và cao cấp tiếp tục giữ vị thế chủ đạo trong khi nguồn cung căn hộ bình dân tiếp tục khan hiếm. Dưới áp lực chi phí đầu vào tăng cao, đặc biệt là chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng giá bán sơ cấp có thể sẽ tăng, trong khi giá bán thứ cấp không có nhiều biến động so với quý I.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại