menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Cần biện pháp răn đe mạnh hơn để minh bạch thị trường chứng khoán

Theo các chuyên gia, để thị trường chứng khoán phát triển minh bạch, cần có những biện pháp răn đe mạnh mẽ đối với những sai phạm và cơ quan quản lý, doanh nghiệp niêm yết phải công bố thông tin kịp thời, chính xác, minh bạch để thu hút nhà đầu tư tham gia vào thị trường.

Đại biểu Quốc hội Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết: Thị trường chứng khoán Việt Nam là một kênh huy động vốn lớn cho nền kinh tế nói chung và cho nhà đầu tư nói riêng. Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến sự phát triển của thị trường chứng khoán bởi nhiều lý do khác nhau, trong đó có việc thao túng thị trường, tạo cung cầu giả trên thị trường cổ phiếu và cả trái phiếu doanh nghiệp... Điều này làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường tài chính nói riêng và niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán giảm sút và ảnh hưởng đến sự huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, để minh bạch thị trường chứng khoán, theo đại biểu Trần Anh Tuấn cần có những biện pháp răn đe mạnh hơn. "Sắp tới, cần xử lý mạnh với chế tài nghiêm khắc hơn. Cụ thể là cần sửa đổi Luật Chứng khoán. Ngoài ra, cơ quan quản lý phải giám sát được mục đích sử dụng vốn huy động được thông qua phát hành trái phiếu của doanh nghiệp, không để doanh nghiệp sử dụng sai mục đích gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư", đại biểu Trần Anh Tuấn lưu ý.

Về giải pháp thời gian tới, đại biểu Trần Anh Tuấn cho rằng cơ quan quản lý, doanh nghiệp niêm yết phải công bố thông tin kịp thời, chính xác, minh bạch để đưa thông tin trung thực đó vào thị trường một cách nhanh chóng.

“Việc giám sát thông tin của các doanh nghiệp cũng như các mã cổ phiếu cần phải đầy đủ, kịp thời, chính xác hơn nữa. Nếu chúng ta không sử dụng tiền kiểm thì phải hậu kiểm làm sao những thông tin nội bộ của doanh nghiệp về tài chính cần minh bạch chính xác. Những doanh nghiệp sai phạm phải xử lý ngay mới mang tính răn đe. Ví dụ doanh nghiệp công bố thông tin 1-2 lần không đầy đủ, chính xác thì hủy niêm yết thì mới đảm bảo tính trung thực, minh bạch của thị trường. Thị trường minh bạch mới giảm thiểu mức độ rủi ro, mới lấy lại niềm tin của người dân, nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán”, đại biểu Trần Anh Tuấn khẳng định.

Cùng quan điểm này, đại biểu Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng thời gian qua, thị trường đã bộc lộ một số hạn chế nhất định, đã có những dấu hiệu của đầu cơ, lũng đoạn trên thị trường. Do đó, việc tăng cường thanh tra, giám sát để bảo đảm thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh là việc làm thường xuyên và nên làm.

"Phải tạo ra một thể chế công bằng, bảo đảm quyền lợi bình đẳng cho các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đồng thời, chúng ta phải tạo cho một nền kinh tế vĩ mô ổn định để thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước vào thị trường tài chính, thị trường chứng khoán Việt Nam", đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Về ngăn chặn các hành vi thao túng, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, các công cụ chúng ta đã có, còn lại là phải tăng cường kiểm tra, giám sát và phải xử lý nghiêm những hành vi của các nhà đầu cơ lũng đoạn trên thị trường và cả những tổ chức có sai phạm với mức phạt nặng hơn so với lợi nhuận họ đạt được nhằm làm trong sạch thị trường chứng khoán, công bằng với các nhà đầu tư khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
17 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại