menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Cách ông Trần Quí Thanh 'thâu tóm' dự án của nữ đại gia

Do cần tiền thực hiện dự án, bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai) tìm gặp ông Trần Quí Thanh để hỏi vay mượn bằng cách "thế chấp" dự án. Tuy nhiên, ông Thanh đã lợi dụng việc vay mượn này để chiếm đoạt hai dự án của bà Oanh có giá trị lớn hơn gấp đôi số tiền cho vay.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái là Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, năm 2019, bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Đồng Nai) cần tiền để đầu tư dự án Minh Thành. Do không được ngân hàng chấp thuận cho vay, bà Oanh tìm gặp ông Trần Quí Thanh để hỏi vay.

Kết luận cho rằng, ông Thanh đồng ý cho vay tiền với điều kiện phải "cầm cố" 2 tài sản là các dự án Nhơn Thành, Minh Thành (của bà Oanh ở Đồng Nai), tiền chỉ được giải ngân khi bà Kim Oanh ký hợp đồng chuyển nhượng 2 dự án này.

Trước yêu cầu của ông Thanh, bà Oanh thấy như vậy là "thiệt thòi", muốn thương lượng nhưng ông Thanh trả lời "Tôi không phải ngân hàng nên không ký hợp đồng cho vay. Hằng tháng cứ đóng lãi đều, đủ, đúng hạn thì tôi cho chuộc tài sản".

Cách ông Trần Quí Thanh 'thâu tóm' dự án của nữ đại gia

Ông Trần Quý Thanh.

Ngoài ra, ông Trần Quí Thanh còn trao đổi với bà Oanh rằng sẽ cho vay 500 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng, trả trước 3 tháng, kèm với điều kiện chuyển nhượng 50% cổ phần dự án Minh Thành cho Trần Uyên Phương với giá 235 tỷ đồng, 50% còn lại chuyển cho Trần Ngọc Bích và Công ty TCS (công ty của gia đình ông Thanh) giá 265 tỷ đồng.

Với dự án Nhơn Thành, bị can yêu cầu bà Oanh phải chuyển 100% cổ phần đang sở hữu cho Trần Ngọc Bích giá 150 tỷ đồng.

Quá trình thương thảo, ông Thanh nói: "Trong thời gian 9 tháng, nếu trả đầy đủ tiền gốc, lãi đúng thời hạn đặt cọc theo cam kết mua lại thì tui trả 2 dự án cho bà. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi, bà sẽ mất 2 dự án".

Về phía bà Kim Oanh, sau khi tính toán giá 2 dự án của mình nếu thế chấp là 1.200 tỷ đồng, ký hợp đồng trên sẽ thiệt. Song, do quá cần tiền nên đã chấp nhận thỏa thuận với Trần Quí Thanh.

Cơ quan điều tra kết luận, tại thời điểm làm hợp đồng chuyển nhượng, dự án Minh Thành của bà Oanh có giá trị gần 600 tỷ đồng; dự án Nhơn Thành cũng có giá trị hơn 600 tỷ.

Còn trong hợp đồng giữa ông Trần Quí Thanh và bà Đặng Thị Kim Oanh, 2 dự án trên lần lượt được định giá 350 tỷ đồng và 150 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi giải ngân 500 tỷ đồng cho bà Kim Oanh, ông Trần Qúi Thanh yêu cầu nữ đại gia phải thanh toán ngay tiền lãi 3 tháng đầu là 31,5 tỷ đồng, việc thanh toán này không có biên lai, giấy tờ.

Đến ngày 12/5/2020, hạn trả lãi suất lần kế tiếp nhưng bà Oanh chậm nộp và bị ông Thanh cho rằng "vi phạm hợp đồng". Quá trình thương thuyết, ông Thanh đòi "phạt" bà Oanh 35 tỷ đồng, nếu không sẽ không cho chuộc lại dự án.

Ba tháng sau, Công ty Kim Oanh Đồng Nai ký công văn gửi bà Phương, Bích và Công ty TCS với nội dung đã chuẩn bị đủ 500 tỷ đồng trả nợ gỗ và đề nghị ký hợp đồng chuyển nhượng lại dự án. Bà Oanh cũng nhắn tin cho ông Trần Quí Thanh xin được gặp để bàn lại việc chuộc dự án nhưng không được chủ của phía Tân Hiệp Phát phản hồi.

Nữ đại gia do đó làm đơn tố cáo ông Trần Quí Thanh. Vào cuộc điều tra, cảnh sát đã khởi tố, bắt tạm giam ông Thanh cùng hai con gái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
3 Bình luận 19 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại