menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Cách Nga có thể hưởng lợi từ lệnh cấm vận dầu mỏ của EU

EU càng cấm vận thì Nga lại càng được hưởng lợi!

Lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu (EU) đối với mặt hàng dầu mỏ Nga sẽ đẩy giá dầu toàn thế giới lên cao hơn nữa.

Theo ông Norbert Rucker, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế của nhà quản lý tài sản Thụy Sĩ Julius Baer, lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga sẽ chỉ làm nguồn doanh thu từ dầu mỏ của Moskva cao hơn.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Thụy Sĩ 20 Minuten, nhà phân tích Rucker nhận xét tác động của lệnh cấm đối với Nga là điều còn nhiều tranh cãi, đồng thời cho biết thêm rằng EU có thể có những lựa chọn thay thế tốt hơn để làm suy yếu Nga, chẳng hạn như trừng phạt bằng thuế quan.

Đầu tuần trước, EU đã công bố kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga đối với tất cả 27 quốc gia thành viên. Biện pháp này, được thiết lập để tấn công vào nền tài chính quốc gia của Nga, là một phần của chiến dịch trừng phạt chưa từng có do phương Tây phát động nhằm vào Moskva liên quan đến chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

“Câu hỏi lớn hiện nay là liệu phương Tây có đang gây áp lực lên Trung Quốc và Ấn Độ hay không, nếu thế thì lệnh cấm vận mới có tác động lớn hơn”, ông Norbert Rucker nói. Ông đánh giá bước đi như vậy sẽ khiến nước Nga gặp khó khăn khi tìm khách hàng mua dầu thô trên toàn thế giới.

Theo chuyên gia này, lệnh cấm nhập khẩu của EU sẽ làm tăng giá dầu thô toàn cầu, vốn đã tăng vọt lên 120 USD/thùng trong tháng 3, và trực tiếp giúp Nga kiếm bộn hơn từ việc bán dầu mỏ.

Ngoài ra, ông Rucker cho biết lệnh cấm vận sẽ chỉ ảnh hưởng gián tiếp đến Thụy Sĩ vì nước này phần lớn sử dụng nhiên liệu từ các nhà máy lọc dầu ở châu Âu vốn đã được hỗ trợ chuyển sang các lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, hậu quả của giá dầu tăng lên do lệnh cấm vận cũng sẽ có thể cảm nhận được ở Thụy Sĩ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại