menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Các trader bắt đáy trái phiếu khi lợi suất về 4%, sẵn sàng cho đợt hạ lãi suất của Fed

Các nhà đầu tư lạc quan về thị trường trái phiếu năm 2024 không tỏ ra bối rối trước đợt giảm giá gần đây, coi đây là cơ hội để nắm bắt lợi suất tăng cao trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vào thứ Sáu (5/1), giá trái phiếu giảm sau khi Bộ Lao động thông báo tốc độ tăng trưởng việc làm tháng trước bất ngờ tăng tốc. Tuy nhiên, đợt bán tháo đã bị kéo lại do người mua đổ xô vào khi lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đạt gần 4.1%, mức cao nhất kể từ giữa tháng 12.

Đà phục hồi - ngay cả khi dữ liệu cho thấy sức mạnh của nền kinh tế - đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về tâm lý trong hai tháng qua. Các nhà đầu tư ngày càng tin tưởng rằng thị trường trái phiếu đang phục hồi trở lại sau đợt suy giảm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ. Bất chấp đợt bán ra gần đây, lợi suất vẫn thấp hơn nhiều so đỉnh tháng 10 khi các trader dự báo Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ ngay sau tháng 3.

Priya Misra, nhà quản lý danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Lợi suất từ 4% đến 4.2% là là mức mua” đối với trái phiếu kỳ hạn 10 năm, đồng thời lưu ý lợi suất đang ở mức cao nhất trong phạm vi đó trước cuộc họp gần đây nhất của Fed.

Các trader bắt đáy trái phiếu khi lợi suất về 4%, sẵn sàng cho đợt hạ lãi suất của Fed

Đà tăng kéo dài thị trường trái phiếu trong hai tháng cuối năm 2023 đã chấm dứt những tổn thất tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, khiến Kho bạc tăng giá trong năm và củng cố niềm tin rằng lợi suất sẽ không kiểm tra lại các mức đỉnh trước đó. Trong khi các nhà đầu tư lưu ý rằng lợi suất có thể tăng cao hơn nếu dữ liệu đến làm thay đổi kỳ vọng về lộ trình có thể xảy ra của Fed, thì một số công ty đầu tư lớn lại coi những đợt giảm giá gần đây là thời điểm tốt để mua vào.

Lợi suất của Úc và New Zealand tăng trong thứ Hai, mặc dù các động thái này phù hợp với những động thái được thấy ở Kho bạc vào thứ Sáu. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Úc tăng 4 điểm cơ bản lên 4.17%, sau khi lợi suất trái phiếu cùng kỳ hạn của Mỹ tăng 5 điểm cơ bản lên 4.05% vào cuối tuần trước. Lợi suất trái phiếu 10 năm của New Zealand tăng 6 điểm cơ bản lên 4.61%.

Các chiến lược gia tại TD Securities cho biết mặc dù trái phiếu vẫn có thể trượt giá hơn nữa trong thời gian tới nhưng họ vẫn tin rằng thị trường lao động đang hạ nhiệt và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm sẽ kết thúc vào năm 2024 ở mức 3%.

Kevin Flanagan, trưởng bộ phận chiến lược trái phiếu tại WisdomTree, cho biết: “Thị trường trái phiếu chưa sẵn sàng từ bỏ đánh giá lạc quan về việc cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay”. “Câu chuyện về việc mua khi giá thấp sẽ vẫn tồn tại và sẽ cần nhiều hơn một báo cáo việc làm để thay đổi điều đó”.

Trái phiếu kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với chính sách có thể bị định giá lại nếu các trader thay đổi kỳ vọng cắt giảm lãi suất do sức mạnh của nền kinh tế. Thị trường trái phiếu đang phải đối mặt với những thử thách tiếp theo trong tuần này, với báo cáo kết quả CPI tháng 12 và phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trị giá 37 tỷ USD. Nhà đầu tư cũng quan tâm tới sự xuất hiện của Chủ tịch Fed New York John Williams, người nằm trong số các quan chức đẩy lùi kỳ vọng về việc cắt giảm mạnh lãi suất sớm trong năm 2024.

Fed đã giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 7 và biên bản cuộc họp tháng 12 cho thấy khả năng nới lỏng chính sách trong năm nay.

Tuy nhiên, mức độ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu lạm phát có tiếp tục giảm hay không. Các nhà kinh tế được khảo sát dự báo chỉ số CPI sẽ tăng 3.2% trong tháng 12 – tăng từ 3.1% tháng trước đó. Tuy nhiên, CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, được dự kỳ vọng ​​sẽ giảm từ 4% xuống 3.8%.

Mặc dù con số này vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed nhưng tốc độ đã giảm đáng kể. Hơn nữa, thước đo ưa thích của NHTW PCE lõi chỉ tăng 1.9% trong tháng 11 trên cơ sở sáu tháng hàng năm. Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 năm, thước đo này được ghi nhận dưới mục tiêu của Fed.

Gene Tannuzzo, trưởng bộ phận trái phiếu tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết: “Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm có thể xuống dưới 3.5% trong năm nay và điều đó phụ thuộc vào việc lạm phát giảm xuống và tăng trưởng trở yếu hơn”. “Xu hướng lạm phát giảm và tăng trưởng thấp hơn có nghĩa là Fed có động cơ để nới lỏng trong nửa đầu năm nay”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại