menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Các thương vụ M&A hâm nóng lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ

Ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam sẽ là một trong số ít lĩnh vực hàng đầu vẫn thu hút vốn FDI, bao gồm cả nguồn vốn dành cho các startup lĩnh vực y tế trong năm 2023.

Mới đây Thomson Medical (TMG) chi ra 381 triệu USD mua lại 100% cổ phần Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam - đơn vị vận hành hệ thống bệnh viện Pháp Việt (bệnh viện FV). Đây được xem là thương vụ đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có giá trị lớn nhất khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.

Ngoài hệ thống 220 giường bệnh và 1.600 nhân viên y tế, phía Thomson Medical tin rằng, thị trường Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hứa hẹn với mô hình du lịch y tế trong khu vực như Lào, Myanmar, và Campuchia - nơi bệnh viện FV đã có văn phòng đại diện.

TMG đánh giá thị trường du lịch y tế tại Việt Nam có quy mô khoảng 2 tỷ USD với hơn 300.000 lượt khách quốc tế mỗi năm đến thăm khám và điều trị. Do đó, đây là cơ hội để TMG và hệ thống bệnh viện Pháp Việt khai thác tiềm năng thị trường.

Không chỉ thu hút khách quốc tế, quy mô thị trường chăm sóc sức khỏe trong nước cũng tăng dần qua từng năm khi tổng chi tiêu y tế ở Việt Nam năm 2019 là hơn 17 tỉ USD, và ước đạt 23,3 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo PwC.

Một báo cáo của PwC dự đoán rằng, ngành chăm sóc sức khỏe sẽ là một trong số ít lĩnh vực hàng đầu thu hút vốn FDI vào Việt Nam, bao gồm cả nguồn vốn dành cho các startup lĩnh vực y tế trong năm 2023.

Các thương vụ M&A hâm nóng lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ
Thomson Medical vừa thâu tóm thành công hệ thống bệnh viện FV

Đây không phải là ý kiến của riêng PwC mà còn của một số doanh nghiệp đầu tư khác như VinaCapital, BDA Partners... Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành của VinaCapital, nhận định rằng, lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm, hoạt động phân phối thuốc và dịch vụ y tế của Việt Nam đang thực sự trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây.

Ở quy mô lớn, nhóm nhà đầu tư do GIC đại diện chi 203 triệu USD để nắm cổ phần thiểu số tại VMC Holding - công ty mẹ của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec năm 2020.

Hay gần đây, VinaCapital đang xem xét việc bán cổ phần tại Hệ thống Y tế Thu Cúc (TCI) định giá từ 150 đến 200 triệu USD. Hiện VinaCapital đang liên hệ với nhà đầu tư tài chính về khả năng bán 30% cổ phần tại TCI.

Ở quy mô đầu tư vào các startup khởi nghiệp, Medigo - nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa của Việt Nam đã huy động thành công 2 triệu USD từ quỹ đầu tư East Ventures cùng với sự tham gia của Pavilion Capital và Touchstone Partners.

Xuất phát điểm của Medigo là một ứng dụng giao thuốc. Nhưng không dừng lại ở đó, startup này đang xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ y tế, nâng cao quá trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Gần đây, Medigo cho ra đời hình thức xét nghiệm tại nhà nhằm phục vụ tất cả mọi người. Cùng với bác sĩ tư vấn online, giao thuốc nhanh 24/7, hình thức này là một trong những mũi nhọn cho sự phát triển của Medigo trong thời gian tới nên các "nguồn lực" đều tập trung để cải tiến, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ưu điểm dễ thấy của hình thức xét nghiệm tại nhà là khách hàng không cần trực tiếp đến cơ sở y tế mà vẫn có thể biết được tổng quan tình trạng sức khỏe của mình thông qua nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa Medigo.

Các thương vụ M&A hâm nóng lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ
Medigo xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ y tế toàn diện với việc bổ sung hình thức xét nghiệm tại nhà

Hiện nay, Medigo đã đưa vào hoạt động trung tâm xét nghiệm cao cấp. Trong đó xét nghiệm tại nhà được thực hiện trình tự theo các bước đúng tiêu chuẩn, quy định của Bộ Y tế đồng thời, cung cấp đầy đủ các gói xét nghiệm phổ biến, được xây dựng khoa học và đầy đủ thông tin.

Tại Việt Nam, dịch vụ này đang trở nên thịnh hành bởi nó làm thay đổi thói quen đi kiểm tra sức khỏe của người dân từ chỗ xếp hàng, chờ đợi đến lượt khám, thì nay chủ động được thời gian, địa điểm và chi phí. Bên cạnh đó, việc bảo mật thông tin, đảm bảo quyền riêng tư và tính tương tác, kết nối liên tục, xuyên suốt giữa khách hàng với các y bác sĩ đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe mọi lúc, mọi nơi.

Cùng với Medigo, BuyMed cũng huy động thành công 51,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B. Mặc dù thị trường phân phối dược phẩm và chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 73 tỷ USD vào năm 2024, tuy nhiên, BuyMed cho rằng thị trường này vẫn còn rất phân mảnh.

Do đó, BuyMed mong muốn tạo ra một cuộc cách mạng để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại châu Á trở nên dễ tiếp cận hơn và có giá cả phải chăng hơn. "Chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái trong ngành dược phẩm và chăm sóc sức khoẻ mà chưa ai dám xây dựng", phía BuyMed chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại