menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Các quỹ phòng hộ lỗ 43 tỷ USD vì giao dịch bán khống trong vài phiên

Các nhà quản lý quỹ đã thực hiện giao dịch bán khống và bị thua lỗ 43 tỷ USD khi thị trường chứng khoán tăng mạnh trở lại trước triển vọng lãi suất sẽ sớm giảm.

Các quỹ phòng hộ lỗ 43 tỷ USD vì giao dịch bán khống trong vài phiên

Những quỹ phòng hộ đặt cược thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm đã phải chịu khoản lỗ ước tính khoảng 43 tỷ USD khi cổ phiếu giữ đà phục hồi trong thời gian gần đây.

Theo Emmanuel Cau - Giám đốc bộ phận chiến lược chứng khoán châu Âu của Barclays, phần lớn người bán khống đặt cược giá cổ phiếu của các công ty dễ bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao trong khoảng năm qua sẽ giảm. Song họ đã chịu thiệt hại lớn khi các cổ phiếu “chất lượng thấp” đồng loạt phục hồi trong tháng này. Nguyên nhân là thị trường ngày càng tin tưởng rằng chu kỳ tăng lãi suất của Fed cuối cùng đã kết thúc.

Thị trường chứng khoán phục hồi với chỉ số S&P 500 của Phố Wall đang hướng tới tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Đợt tăng này xuất hiện sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ sự miễn cưỡng trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ và quyết định giữ nguyên lãi suất hồi đầu tháng này.

Báo cáo lạm phát suy yếu sau đó càng giúp giá cổ phiếu lên cao, với chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq Composite có những phiên tăng mạnh nhất kể từ tháng 4.

Giới phân tích cho biết đà tăng giá này đã khiến những người bán khống thiệt hại nặng nề. Ông Cau nói: “Thị trường năm nay rất phức tạp và đợt tăng gần đây thực sự đang xoá sạch thành quả cuối năm của rất nhiều quỹ”.

Theo tính toán của công ty dữ liệu S3 Partners, các quỹ phòng hộ đã lỗ 43.2 tỷ USD trong giai đoạn ngày 14 – 17/11 khi đặt cược thị trường chứng khoán tại Mỹ và châu Âu giảm điểm. Con số này chưa tính đến lợi nhuận mà các quỹ có thể kiếm được từ các cổ phiếu khác mà họ đang sở hữu.

Dữ liệu của S3 cho thấy các quỹ phòng hộ thua lỗ nặng nhất ở các giao dịch bán khống đối với cổ phiếu công nghệ, chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng tùy ý. Đơn cử, đà tăng 14% trong 7 ngày tính đến ngày 20/11 của cổ phiếu hãng du lịch Carnival Corp đã khiến các quỹ phòng hộ thua lỗ tổng cộng 240 triệu USD.

Các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất khác cũng tăng mạnh không kém. Cổ phiếu của các công ty năng lượng xanh tại Mỹ, như Fuelcell Energy và Sunrun, cũng tăng giá khoảng 1/5 vào ngày 21/11. Đây là các cổ phiếu vẫn đang có vị thế bán khống rất lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại