menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Các quan chức Fed kiên quyết chống lạm phát bằng cách nâng lãi suất

Trong cuộc họp gần nhất, các quan chức Fed cho biết đã có những dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt, nhưng không đủ để ngừng nâng lãi suất, theo biên bản họp tháng 1/2023 của Fed công bố vào ngày 22/02.

Tại cuộc họp tháng 1/2023, các quan chức Fed nâng lãi suất nhẹ hơn so với trước đây. Tuy nhiên, các quan chức vẫn quan ngại về lạm phát. “Lạm phát vẫn quá cao so với mục tiêu 2%”, trích từ biên bản họp. Cùng với đó, thị trường lao động “vẫn chịu cảnh cầu lớn hơn cung, qua đó gây áp lực tăng với tiền lương và giá cả”.

Kết quả là Fed nâng lãi suất 0.25 điểm phần trăm lên 4.5%-4.75%, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi chu kỳ nâng lãi suất bắt đầu vào tháng 3/2022.

“Các thành viên lưu ý dữ liệu lạm phát trong 3 tháng qua cho thấy sự hạ nhiệt đáng hoan nghênh của lạm phát, nhưng nhấn mạnh rằng cần có thêm bằng chứng về sự hạ nhiệt của giá cả trên diện rộng hơn để Fed tự tin rằng lạm phát đang trên đà giảm bền vững”, trích từ biên bản họp.

Biên bản họp nhấn mạnh các thành viên Fed tin rằng cần phải tiếp tục nâng lãi suất. Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ sau khi biên bản họp được công bố, trong khi lợi suất trái phiếu bớt giảm.

Biên bản họp lưu ý tại cuộc họp tháng 1/2023, một vài thành viên muốn nâng 0.5 điểm phần trăm, qua đó thể hiện quyết tâm kéo giảm lạm phát.

Sau cuộc họp, James Bullard (Chủ tịch Fed khu vực St. Louis) và Loretta Mester (Chủ tịch Fed khu vực Cleveland) cho biết họ nằm trong nhóm muốn nâng lãi suất mạnh hơn. Tuy nhiên, biên bản họp không nói rõ có bao nhiêu người muốn nâng 0.5 điểm phần trăm.

“Các thành viên muốn nâng 0.5 điểm phần trăm lưu ý rằng việc nâng lãi suất mạnh hơn sẽ nhanh chóng nâng phạm vi lãi suất lên mức mà theo họ là đủ thắt chặt để kìm hãm lạm phát”, trích từ biên bản họp.

Mặc dù biên bản họp có lưu ý tới cuộc thảo luận về nâng lãi suất mạnh tay hơn, nhưng “trong biên bản này không có dấu hiệu nào cảnh báo về khả năng trở lại với mức tăng 0.5 điểm phần trăm”, Krishna Guha, Trưởng bộ phận chính sách toàn cầu và chiến lược của NHTW tại Evercore ISI, cho hay.

Sau cuộc họp tháng 1, các quan chức Fed nhấn mạnh cần phải cảnh giác cao, dù cho rằng dữ liệu lạm phát gần đây thật đáng khích lệ.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC vào ngày 22/02, ông Bullard lặp lại quan điểm rằng nâng lãi suất càng nhanh càng hiệu quả. Song, ngay cả khi ủng hộ ra tay quyết liệt hơn, nhưng ông nghĩ mức đỉnh lãi suất nên ở quanh mức 5.375%.

Dữ liệu kinh tế tháng 1/2023 cho thấy lạm phát tăng chậm hơn so với mức đỉnh của mùa hè năm 2022, nhưng vẫn còn cao.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0.5% so với tháng 12/2022 và tnăg 6.4% so với cùng kỳ. Chỉ số giá sản xuất (PP) tăng 0.7% so với tháng trước và 6% so với cùng kỳ. Cả hai chỉ số này đều tăng vượt kỳ vọng của Phố Wall.

Thị trường lao động vẫn tăng nóng. Điều này cho thấy tác động của các đợt nâng lãi suất của Fed đã thể hiện rõ trên thị trường nhà ở và một số lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất, nhưng chưa lan khắp nền kinh tế.

Bất chấp những nhận định diều hâu hơn từ bà Mester và ông Bullard, thị trường vẫn cược nhiều hơn vào khả năng tăng thêm 0.25 điểm phần trăm vào tháng 3, sau đó là một vài đợt tăng nữa để đưa lãi suất của Fed lên 5.25 -5.5%, mức cao nhất kể từ năm 2001.

Thị trường tỏ ra lo ngại nếu Fed hành động quá nhanh và quá mạnh, nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái.

Biên bản lưu ý “một số” thành viên cho rằng nguy cơ suy thoái đang “cao”. Trong khi đó, các quan chức khác nghĩ rằng Fed có thể tránh được suy thoái kinh tế và đạt được “hạ cánh mềm” cho nền kinh tế Mỹ.

“Các thành viên nhận thấy sự không chắc chắn xoay quanh triển vọng về hoạt động kinh tế, thị trường lao động và lạm phát là khá cao”, trích từ biên bản họp.

Nằm trong số các rủi ro đáng lo ngại là chiến tranh ở Ukraine, việc mở cửa kinh tế trở lại ở Trung Quốc và khả năng thị trường lao động có thể bị thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn dự kiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
3 Bình luận 7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại