menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Các ngân hàng Trung Quốc duy trì lãi suất cho vay sau quyết định chính sách của PBOC

Các ngân hàng Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay sau quyết định gần đây của PBOC về chính sách tiền tệ.

Lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm giữ nguyên ở mức 3.45% vào thứ Tư, đúng như dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm – mức lãi suất tham chiếu cho các khoản vay thế chấp được duy trì ở mức 3.95% theo thông tin từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.

Chỉ số CSI 300 đóng cửa giảm 0.1% và dao động quanh mức đỉnh trong năm. Tỷ giá USDCNY ổn định ở mức 7.1992 vào lúc 10:27 sáng ở Thượng Hải.

Các ngân hàng Trung Quốc duy trì lãi suất cho vay sau quyết định chính sách của PBOC
Lãi suất cho vay 1 năm - 5 năm

Dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần này cho thấy ngành công nghiệp và lĩnh vực đầu tư của Trung Quốc đã có một khởi đầu vững chắc trong năm mới, dữ liệu được công bố sau khi các nhà hoạch định chính sách đặt mục tiêu tham vọng về mức tăng trưởng 5% trong năm 2024.

Dữ liệu mới này đã giúp xóa tan phần nào đó mối lo ngại về vấn đề tốc độ tăng trưởng tín dụng đang chậm lại, cho thấy nhu cầu vay mượn ảm đạm bất chấp các biện pháp nới lỏng tiền tệ và tài khóa được công bố trước đó.

Nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Securities Serena Zhou cho biết "Tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc từ đầu năm nay làm giảm bớt đi áp lực của chính phủ trong việc tìm kiếm thêm các biện pháp kích thích nền kinh tế.”

PBOC tiếp tục duy trì lãi suất chính sách vào tuần trước và rút tiền mặt khỏi hệ thống ngân hàng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2022 thông qua MLF. Động thái này có lẽ là để tránh việc dư thừa tiền mặt lưu thông trong hệ thống tài chính mà không chảy vào nền kinh tế thực.

Nhà kinh tế học của Bloomberg Economics Eric Zhu cho biết: "Tăng trưởng không đều và áp lực giảm phát kéo dài cho thấy cần có thêm kích thích để đạt mục tiêu 5% trong năm nay. Chúng tôi dự đoán PBOC sẽ cắt giảm 30bps đối với lãi suất kỳ hạn 1 năm vào năm 2024, với lần cắt giảm 10 bps đầu tiên có khả năng xảy ra vào tháng Năm. Nếu vậy, điều đó sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng có nhiều dư địa để hạ lãi suất cho vay trong quý II/2024."

Chiến lược gia kinh tế vĩ mô tại Societe Generale SA ở Hồng Kông Kiyong Seong cho biết PBOC có khả năng sẽ tiếp tục chờ đợi sau khi cắt giảm lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm vào tháng trước và trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều sự kiện quan trọng như: BoJ loại bỏ lãi suất âm và Fed sẽ công bố quyết định chính sách trong tuần này.

PBOC dự kiến sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong năm nay. Các nhà kinh tế hiện đang có những quan điểm trái chiều về mức độ và thời điểm bắt đầu cắt giảm lãi suất. Một số nhà kinh tế cho rằng các ngân hàng cần phải hạ lãi suất tiết kiệm trước khi cắt giảm lãi suất cho vay để bảo vệ biên lợi nhuận ngày càng hẹp của họ.

Thống đốc PBOC Pan Gongsheng đã nói trong tháng này rằng không còn dư địa để hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng, điều này sẽ giải phóng thanh khoản dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại