menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Chín

Các ngân hàng Mỹ “vay nóng” 164,8 tỷ đô la từ Fed để hỗ trợ thanh khoản

Các ngân hàng Mỹ đã vay tổng cộng 164,8 tỷ đô la từ hai cơ chế hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong tuần gần đây nhất, một dấu hiệu cho thấy căng thẳng thanh khoản leo thang sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB).

Dữ liệu do Fed công bố cho thấy 152,85 tỷ đô la đã được cho vay ra từ cửa sổ chiết khấu - công cụ hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn truyền thống cho các ngân hàng - trong một tuần kết thúc vào ngày 15/3, mức cao kỷ lục, tăng từ 4,58 tỷ đô la của tuần trước đó.

Mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 111 tỷ đô la đạt được trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Dữ liệu cũng cho thấy còn có các khoản vay trị giá 11,9 tỷ đô la từ chương trình hỗ trợ khẩn cấp mới của Fed được gọi là Chương trình tài trợ có kỳ hạn của ngân hàng, được đưa ra vào Chủ nhật vừa qua.

Tổng hợp lại, khoản hỗ trợ nêu trên cho thấy hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn còn mong manh và vẫn đang phải đối phó với việc người gửi rút tiền sau sự sụp đổ của Ngân hàng SVB và Ngân hàng Signature.

Các khoản gia hạn tín dụng khác đạt tổng cộng 142,8 tỷ đô la trong tuần, phần lớn là các khoản cho vay của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang cho các ngân hàng có giao dịch với SVB và Ngân hàng Signature.

Các khoản cho vay khẩn cấp như vậy đã đảo ngược khoảng một nửa mức thu hẹp bảng cân đối kế toán mà Fed đã thực hiện kể từ khi bắt đầu thắt chặt định lượng - cho phép danh mục tài sản của họ cạn kiệt - vào tháng 6 năm ngoái. Và số dư dự trữ của ngân hàng trung ương đã tăng khoảng 440 tỷ đô la trong một tuần - điều này “về cơ bản đã đảo ngược tất cả các nỗ lực thắt chặt chính sách của Fed”, theo Capital econom.

Michael Gapen, người đứng đầu bộ phận kinh tế Hoa Kỳ của Bank of America Securities ở New York cho biết: “Điều đó phù hợp với những gì chúng tôi mong đợi".

Vào chiều thứ Năm, các ngân hàng lớn nhất của Mỹ đã đồng ý về kế hoạch cho vay có bảo đảm trị giá khoảng 30 tỷ đô la với Ngân hàng First Republic trong một nỗ lực do chính phủ Hoa Kỳ dàn dựng để ổn định tâm lý người cho vay ở California.

Kho bạc Mỹ và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã can thiệp và thực hiện các biện pháp bất thường vào cuối tuần để bảo vệ tất cả những người gửi tiền của cả SVB và Signature. Thông thường, người gửi tiền chỉ được bảo hiểm tối đa 250.000 USD.

Fed cũng thực hiện một bước đi táo bạo là đảm bảo các ngân hàng sẽ có đủ thanh khoản để đáp ứng mọi nhu cầu rút tiền. Các quan chức chính phủ cho biết vào thời điểm đó rằng có đủ tài sản thế chấp trong hệ thống ngân hàng để chi trả cho tất cả những người gửi tiền.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại