menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Văn Trọng

Các ngân hàng lớn lùi kỳ vọng về thời điểm Fed bắt đầu hạ lãi suất

Dựa trên tín hiệu mới nhất từ Fed, các nhà băng đã từ bỏ những dự báo cuối cùng cho rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3, và thay vào đó đặt kỳ vọng vào tháng 5 hoặc muộn hơn thế...

Các ngân hàng lớn lùi kỳ vọng về thời điểm Fed bắt đầu hạ lãi suất

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Bloomberg.

Sau cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), chuyên gia kinh tế của các ngân hàng lớn đang nghiền ngẫm những gì Chủ tịch Fed Jerome Powell nói. Dựa trên tín hiệu từ nhà hoạch định chính sách tiền tệ này, các nhà băng đã từ bỏ những dự báo cuối cùng cho rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3, và thay vào đó đặt kỳ vọng vào tháng 5 hoặc muộn hơn thế.

Theo hãng tin Bloomberg, các nhà dự báo đang dịch chuyển thời điểm mà họ cho là Fed sẽ khởi động việc nới lỏng chính sách tiền tệ sang quý 2 năm nay. Sự dịch chuyển diễn ra sau khi Fed tuyên bố cần đạt tới “sự tin tưởng lớn hơn” rằng lạm phát đang giảm một cách bền vững về mục tiêu 2% mới có thể giảm lãi suất, và ông Powell nói rằng giảm lãi suất vào cuộc họp ngày 19-20/3 là điều không thể.

Từ nay đến tháng 5 vẫn còn nhiều số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố, gồm các báo cáo về thị trường việc làm và lạm phát, nên ngay cả các nhà kinh tế dự báo Fed bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 6 cũng tỏ ra thận trọng hơn.

Sự thận trọng này là hợp lý, bởi báo cáo việc làm tháng 1 mà Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 2/2 đã cho thấy điều bất ngờ có thể xảy đến. Theo bản báo cáo này, khu vực phi nông nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới có thêm 353.000 công việc mới trong tháng 1, vượt xa mức dự báo 185.000 công việc mới mà các chuyên gia kinh tế đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Dow Jones.

Số liệu trên phản ánh sự vững vàng của nền kinh tế Mỹ, nhưng tin tốt cũng là tin xấu, bởi điều đó củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giữ lãi suất cao hơn lâu hơn. Mối lo lãi suất cao được phản ánh qua việc lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên sau khi báo cáo việc làm được công bố, với lợi suất của kỳ hạn 10 năm tăng mạnh gần 0,2 điểm phần trăm lên mức 4,02%.

“Khi Chủ tịch Fed về cơ bản có tới hai lần loại bỏ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 3 trong cùng một câu trả lời phỏng vấn, chúng ta phải hết sức chú ý tới tín hiệu đó”, một báo cáo của ngân hàng Bank of America nhận định sau cuộc họp báo hôm thứ Tư tuần này của ông Powell.

Với nhận định này, Bank of America đẩy lùi thời gian dự báo về đợt giảm lãi suất đầu tiên của Fed sang tháng 6, từ tháng 3 trước đó. Nhóm chuyên gia kinh tế của nhà băng này cũng đưa ra mốc thời gian tháng 6 trên cơ sở rằng Fed thường đưa ra thay đổi chính sách tại các cuộc họp có cập nhật dự báo kinh tế hàng quý.

Nhưng “tháng 5 rất có khả năng” sẽ là thời điểm mà Fed hành động - báo cáo nhận định. Ngoài ra, Bank of America cũng dịch chuyển thời điểm dự báo Fed giảm bớt quy mô của chương trình thắt chặt định lượng (QT) từ tháng 3 sang tháng 5.

Tại ngân hàng Goldman Sachs, nhóm chuyên gia kinh tế do ông Jan Hatzius đứng đầu cũng dự báo Fed sẽ có đợt giảm lãi suất đầu tiên vào ngày 30/4-1/5, thay vì vào tháng 3 như dự báo trước. Dù vậy, họ giữ nguyên kỳ vọng cho rằng Fed sẽ giảm lãi suất tổng cộng 1,25 điểm phần trăm trong cả năm nay.

Tương tự, ngân hàng Barclays nhận định Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 5 thay vì vào tháng 3.

Các nhà giao dịch trên thị trường lãi suất tương lai cũng đang gia tăng đặt cược vào khả năng Fed hạ lãi suất từ tháng 5, đồng thời cho rằng ngân hàng trung ương này sẽ tiếp tục hạ lãi suất vào tháng 6. Khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 3 phản ánh qua các hợp đồng lãi suất tương lai giảm còn khoảng 1/3, từ mức hơn 80% vào đầu tháng 1.

Đối với các ngân hàng khác, như JPMorgan Chase và Deutsche Bank, cuộc họp báo của ông Powell và tuyên bố của Fed là một sự xác nhận đối với kịch bản chính của họ rằng đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra trong quý 2. Tuy nhiên, hai nhà băng này cho rằng không thể loại bỏ hoàn toàn khả năng Fed hạ lãi suất trong cuộc họp vào ngày 30/4-1/5.

“Chúng tôi giữ nguyên dự báo Fed giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 6. Tuy nhiên, sau phát biểu của ông Powell, không khó để thấy rằng cấu hình của dữ liệu việc làm và lạm phát có thể sẽ dẫn tới việc Fed giảm lãi suất vào tháng 5”, nhà kinh tế học Michael Feroli của ngân hàng JPMorgan Chase nhận định trong một báo cáo.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế vẫn cho rằng việc Fed cam kết hành động dựa vào dữ liệu kinh tế sẽ để ngỏ bất kỳ khả năng nào, bao gồm khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 3.

Nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi bà Anna Wong của bộ phận nghiên kinh tế Bloomberg Economics thuộc hãng tin Bloomberg vẫn giữ nguyên dự báo “số liệu lạm phát tiếp tục yếu đi rốt cục sẽ cho phép giới chức Fed ngày càng tin tưởng hơn rằng đã đến lúc họ có thể giảm lãi suất”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại