menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tiến Hoàng

Các lệnh trừng phạt của Mỹ có tác động gì tới Nga?

Mỹ sắp áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Nga với phạm vi "vượt quá bất cứ điều gì chúng tôi từng làm", Tổng thống Joe Biden cho biết trong ngày 24/02. Đây là động thái để đáp trả cuộc tiến công của Nga vào Ukraine.

Trong ngày 24/02, ông Biden tiết lộ chi tiết các biện pháp trừng phạt mở rộng đối với các tổ chức tài chính của Nga, các doanh nghiệp và các cá nhân trong hệ thống phân cấp quyền lực của ông Putin.

Nhà Trắng cũng hạn chế quân đội và dân sự Nga mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, đặc biệt là hàng nhập khẩu công nghệ cao. "Hành động gây hấn sẽ khiến Nga phải trả giá đắt về mặt kinh tế và chiến lược”, Tổng thống Mỹ cho biết.

Nhà Trắng đã đưa ra các quyết định trừng phạt với sự tham vấn của lãnh đạo nhóm G7 và Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trong ngày 24/02.

Động thái của Nga đã dẫn tới sự hợp tác đa phương từ các quốc gia “đại diện cho hơn một nửa nền kinh tế toàn cầu”, ông Biden nói thêm. Liên minh châu Âu, Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Anh đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự. "Chúng tôi sẽ hạn chế khả năng kinh doanh của Nga bằng USD, Euro, Bảng Anh và đồng Yên", ông Biden nói.

Sau đây là phân tích về các lệnh trừng phạt có thể tác động lên Nga:

Cắt đứt quan hệ với các ngân hàng lớn của Nga

Thông qua biện pháp trừng phạt mới, Mỹ đang cắt đứt quan hệ với 10 tổ chức tài chính lớn nhất của Nga. Các biện pháp này sẽ chặn đứng dòng tiền giữa thị trường Mỹ và các tổ chức đại diện cho gần 80% tài sản trong lĩnh vực ngân hàng của Nga. Các hạn chế đáng chú ý nhất rơi vào ngân hàng lớn nhất của đất nước, Sberbank và 25 công ty con. Nhóm này chiếm hơn 1/3 tài sản tài chính của Nga.

Ngoài ra, các tổ chức tài chính lớn khác cũng bị nhắm tới bao gồm Ngân hàng VTB, Ngân hàng Otkritie, Sovcombank OJSC và Novikombank. Người Mỹ bị cấm làm ăn với các thực thể này. “Điều đó có nghĩa là mọi tài sản các ngân hàng này có ở Mỹ đều bị đóng băng”, ông Biden nói tại cuộc họp.

Ông Biden chưa quyết định chặn Nga tiếp cận với hệ thống SWIFT. Vị Tổng thống Mỹ cho biết: “Các biện pháp trừng phạt đã áp lên tất cả các ngân hàng của Nga cũng gây ra tác động tương tự - thậm chí có thể hiệu quả hơn SWIFT”.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng phương án loại trừ Nga khỏi SWIFT “luôn là một lựa chọn. Nhưng hiện tại, đó chưa phải là phương án mong muốn của châu Âu ".

Các quan chức châu Âu được cho là đã phản đối lựa chọn SWIFT vì điều này có nghĩa là các công ty và cá nhân Nga sẽ mất quyền tiếp cận với các phương tiện chính để trả khoản nợ khoảng 30 tỷ USD cho các bên cho vay châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân trong Hệ thống phân cấp quyền lực của ông Putin

Nhà Trắng đã thêm hơn 10 cá nhân và thực thể vào danh sách giới tinh hoa Nga (và các thành viên gia đình của họ) bị trừng phạt. Điều đó có nghĩa là tài sản của các cá nhân đó ở Mỹ sẽ bị đóng băng. Những cá nhân này sẽ không thể tiếp cận tới hệ thống tài chính của Mỹ và bị cấm đi đến Mỹ.

Những cá nhân này hiện nằm trong “Danh sách những người bị phong tỏa và công dân bị chỉ định đặc biệt” tại Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ.

Trừng phạt 13 tập đoàn lớn và các tổ chức khác của Nga

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ cũng nhằm vào 13 công ty lớn của Nga và các thực thể khác ngoài lĩnh vực ngân hàng. Theo đó, Mỹ sẽ hạn chế về các giao dịch nợ và vốn cổ phần mới của công ty khí đốt nhà nước Gazprom, các tổ chức tài chính hỗ trợ ngành nông nghiệp của Nga và dịch vụ tàu hỏa của Russian Railway. Những tổ chức này - đại diện cho các lĩnh vực công nghiệp chính của Nga - không còn có thể huy động tiền thông qua thị trường Mỹ.

Theo Nhà Trắng, động thái này được thiết kế để làm tổn hại đến khả năng huy động vốn và tạo doanh thu của Điện Kremlin.

Hạn chế đối với quân sự của Nga

Chính quyền Biden đang hạn chế xuất khẩu “gần như tất cả” mặt hàng của Mỹ – cũng như các sản phẩm được sản xuất ở các quốc gia khác nhưng có sử dụng công nghệ, thiết bị hoặc phần mềm của Mỹ – cho các thực thể bao gồm Bộ Quốc phòng Nga, bao gồm Lực lượng vũ trang của Nga.

Chặn Nga mua hàng công nghệ cao của Mỹ

Nhà Trắng muốn giáng một đòn vào Nga bằng cách hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ của nước này. Việc chặn Nga nhập khẩu hàng công nghệ cao (phi quân sự) có tác động trên diện rộng — nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế Nga, bao gồm cả ngành công nghiệp quốc phòng và cuối cùng là cản trở sự tăng trưởng dài hạn của nước này.

"Chúng tôi ước tính rằng chúng tôi sẽ cắt giảm hơn một nửa số hàng nhập khẩu công nghệ cao của Nga", ông Biden nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả