menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Các hãng xe điện lo ngại vì nhu cầu không như mong đợi

Dù doanh số vẫn tăng đều, các nhà sản xuất lo ngại rằng nhu cầu của khách hàng sẽ không thể bù lại số tiền đầu tư.

Các chuyên gia đang lo ngại rằng nhu cầu về xe điện không đồng bộ với lượng đầu tư mà các nhà sản xuất ôtô đổ vào. Tuy doanh số xe chạy bằng pin đang tăng đều đặn trên toàn cầu, hàng tỷ USD đầu tư vào mảng xe điện có thể không mang lại lợi nhuận như mong đợi.

Các hãng xe điện lo ngại vì nhu cầu không như mong đợi
Xe điện Tesla Model Y trong lễ khai trương nhà máy Tesla Gigafactory ở Gruenheide, Đức trong 2022. Ảnh: Reuters

Đầu tiên, tình trạng lãi suất cho vay mua xe cao được xem là mối quan tâm chính từ các công ty xe điện lớn. Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk cho biết trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập rằng ông đang lo lắng vì tình trạng lãi suất cao, mà đa số những người mua ôtô tại Mỹ là theo hình thức trả góp hàng tháng, nếu lãi tăng cao thì sẽ khó mua xe hơn rất nhiều.

Tesla cũng thông báo rằng họ đã giảm tiến độ xây dựng một nhà máy ở Mexico, lý do là tình hình tài chính hiện tại bất ổn. Trong khi đó, Honda và General Motors đã hủy bỏ dự án hợp tác trị giá 5 tỷ USD tập trung vào việc tạo ra dòng SUV chạy điện giá cả phải chăng.

Trong một động thái tương tự, Ford mới đây đã thông báo việc sản xuất bán tải điện ăn khách tại Mỹ F-150 Lightning sẽ tạm thời bị chậm lại, sẽ chuyển hướng đầu tư vào các loại xe thương mại và xe hybrid khác.

Nhu cầu suy yếu từ các nhà sản xuất ôtô đã khiến giá nguyên liệu thô sử dụng để sản xuất xe điện giảm mạnh. Theo báo cáo từ Reuters, giá lithium đã giảm 67%, còn coban giảm 20% vào năm 2023 và giảm một nửa kể từ tháng 5 năm 2022.

Không chỉ các nhà sản xuất Mỹ mới cảm thấy khó khăn, nhu cầu xe điện giá rẻ tại thị trường Trung Quốc vẫn không sôi động như ở thị trường châu Âu. Nhà sản xuất pin CATL của Trung Quốc cho biết quý III là quý có kết quả kinh doanh yếu nhất từ đầu năm đến nay, do nhu cầu sụt giảm và cạnh tranh gia tăng. Ở châu Âu, Volkswagen cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận.

Mặc dù ngành xe điện đang có khó khăn, nhưng thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng về xe điện vẫn tăng đều. Quý III/2023 là lần đầu tiên số lượng xe điện được giao ở Mỹ đạt 300.000 chiếc. Doanh số bán xe điện cũng tăng 14,3% ở châu Âu, 22% ở Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại