menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Kể từ đầu năm, dữ liệu kinh tế tiếp tục thách thức những lời kêu gọi suy thoái vào năm 2022. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi dữ liệu kinh tế khiến các nhà phân tích dự đoán thậm chí còn khủng khiếp hơn vào năm ngoái. Tất nhiên, với việc đánh giá thấp nền kinh tế trước đây, nguy cơ đánh giá quá cao hiện nay là có thể xảy ra.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Chỉ số Bất ngờ Kinh tế Citi

Việc nâng cấp các ước tính cũng góp phần vào cuộc thảo luận về nhu cầu của Cục Dự trữ Liên bang trong việc tăng “tỷ lệ trung lập ”.

Lãi suất trung tính là:

“Tỷ lệ thực tế (trừ lạm phát) hỗ trợ nền kinh tế đạt được trạng thái toàn dụng lao động và sản lượng tối đa trong khi vẫn giữ lạm phát không đổi. “

(Lưu ý: Không có thước đo chính xác về tỷ lệ trung lập và không thể quan sát trực tiếp. Nói cách khác, đó chỉ là phỏng đoán.)

Vấn đề, như mọi khi, là các nhà kinh tế đang xem xét dữ liệu kinh tế chậm trễ để đưa ra giả định về tương lai. Tuy nhiên, sau hơn 40 năm nợ nần tăng cao, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chậm lại.

Như đã thấy, khi việc phát hành nợ tăng lên sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế kể từ đầu thế kỷ, tốc độ tăng trưởng kinh tế lại giảm. (Tôi đã dự đoán mức tăng nợ dựa trên mức tăng trưởng nợ trung bình hàng quý kể từ năm 2018.)

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Xu hướng tăng trưởng GDP so với tổng nợ

Đương nhiên, nếu nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ tự nhiên chậm hơn, lạm phát và lãi suất cuối cùng sẽ phù hợp với tốc độ tăng trưởng đó. Hơn nữa, và quan trọng nhất, trong bối cảnh của cuộc thảo luận này, việc tránh suy thoái kinh tế ngày càng trở nên khó khăn hơn khi tốc độ tăng trưởng thấp hơn.

Trong khi các nhà phân tích trở nên lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế, sự khác biệt của dữ liệu kinh tế cho thấy rủi ro gia tăng đối với triển vọng đó.

Sản xuất là ưu tiên hàng đầu

Như mọi khi, việc dự đoán một cuộc suy thoái là vô cùng khó khăn. Ảnh hưởng của chính sách tài chính và tiền tệ, hành động của doanh nghiệp và các sự kiện khác có thể làm tăng hoặc trì hoãn sự khởi đầu của suy thoái.

Tuy nhiên, các chính sách hạn chế, chẳng hạn như lãi suất cao hơn và tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn, sẽ hạn chế mức tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Biểu đồ dưới đây là chỉ số tổng hợp về tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng và lãi suất so với GDP .

Tổng hợp các điều kiện tài chính được đảo ngược để so sánh sự suy giảm trong hoạt động kinh tế tốt hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều kiện tài chính thắt chặt luôn đi trước tốc độ tăng trưởng kinh tế yếu hơn và suy thoái kinh tế.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Điều kiện tài chính so với GDP

Điều quan trọng là phải hiểu rõ điều gì thúc đẩy chu kỳ kinh tế. Chúng ta thường nói về khía cạnh tiêu dùng của phương trình kinh tế; tuy nhiên, người tiêu dùng không thể tiêu dùng nếu không sản xuất thứ gì đó trước.

Sản xuất phải đi đầu để tạo ra thu nhập cần thiết cho việc tiêu dùng đó. Khi các nhà phân tích tăng ước tính thu nhập, thu nhập có được từ doanh thu của công ty là một hàm số của chi tiêu của người tiêu dùng. Đó là một phần quan trọng của chu kỳ.

Bàn tay vô hình

Tất nhiên, nếu bạn bỏ qua giai đoạn sản xuất của chu kỳ bằng cách gửi séc trực tiếp đến các hộ gia đình, bạn sẽ có được sự tăng trưởng kinh tế đột biến.

Như được hiển thị trong biểu đồ bên dưới, mức tăng trưởng kinh tế tăng đột biến trong quý 2 năm 2021 trực tiếp là do các chính sách tài khóa đó.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

GDP so với chi tiêu liên bang

Tuy nhiên, một khi các cá nhân chi tiêu khoản kích thích đó, hoạt động kinh tế sẽ giảm xuống do phía sản xuất của phương trình vẫn còn tụt hậu.

Đây là điểm quan trọng. Để một hộ gia đình có thể tiêu dùng ở mức bền vững về mặt kinh tế, điều đó đòi hỏi phải có việc làm toàn thời gian.

Trong khi các phương tiện truyền thông ca ngợi “các báo cáo việc làm tốt”, đó chủ yếu là sự phục hồi của số việc làm bị mất trong thời gian kinh tế ngừng hoạt động. Như đã chỉ ra, việc làm toàn thời gian tính theo tỷ lệ phần trăm dân số trong độ tuổi lao động chỉ phục hồi ở mức trước đại dịch.

Mối quan hệ GDP và GDI

Chúng ta hãy xem lại phương trình chu kỳ kinh tế một lần nữa.

Sản xuất => Thu nhập => Tiêu dùng => Cầu => Việc làm tăng => Tiền lương tăng

Đó là một khái niệm kinh tế tương đối đơn giản và dường như vượt qua được đại đa số các nhà phân tích chính thống và dường như cả Cục Dự trữ Liên bang nữa.

Tuy nhiên, có hai thước đo hoạt động kinh tế. Thước đo phổ biến nhất là GDP, đơn giản là tổng Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE), Đầu tư Kinh doanh, Chi tiêu Chính phủ và Xuất khẩu Ròng (Xuất khẩu Ít Nhập khẩu)

Biện pháp khác ít được quan sát hơn là Tổng thu nhập quốc nội (GDI). Cách tính GDI như sau:

GDI = Tiền lương + Lợi nhuận + Thu nhập lãi + Thu nhập cho thuê + Thuế - Trợ cấp sản xuất/nhập khẩu + Điều chỉnh thống kê .

Do đó, do GDI đo lường khía cạnh thu nhập của phương trình (bắt nguồn từ sản xuất), điều hợp lý là GDI phải theo dõi khá chặt chẽ với GDP theo thời gian.

Hơn nữa, điều hợp lý là những sai lệch giữa sản xuất và tiêu dùng sẽ cho thấy sự thay đổi trong nền tảng kinh tế.

Như minh họa bên dưới, vào năm 2021 và 2022, GDI thực tế (đã điều chỉnh theo lạm phát) đã hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Với gói kích thích trị giá 5 nghìn tỷ USD hỗ trợ thu nhập, khía cạnh tiêu dùng của phương trình đã tăng lên.

Tuy nhiên, bắt đầu từ quý 4 năm 2022 và kéo dài đến quý 2 năm 2023, GDI đã chuyển sang mức âm khi mọi biện pháp kích thích tiền tệ đều đã cạn kiệt. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế đã tăng mạnh trong khoảng thời gian đó.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Tốc độ tăng trưởng GDP-GDI thực tế hàng quý

Biểu đồ sau đây rõ ràng hơn một chút. Tôi đã điều chỉnh lại cả GDP và GDI thành 100 vào năm 2016. Một lần nữa, về mặt logic, GDI và GDP sẽ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau do mối quan hệ kinh tế. Tuy nhiên, sự sai lệch đã rõ ràng bắt đầu từ năm ngoái.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

GDP-GDI thực tế Hai thông điệp

Câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là một điều bất thường hay nó đã xảy ra trước đây.

GDI gửi cảnh báo suy thoái

Câu trả lời ngắn gọn là có.

Biểu đồ dưới đây xem xét GDP thực tế và GDI từ năm 1947 và đo lường độ lệch giữa tốc độ tăng trưởng trong 3 quý của mỗi loại. Chỉ với kỳ vọng vào cuối những năm 70, một cuộc suy thoái kéo theo mỗi khi GDP lệch khỏi GDI.

Nói cách khác, hoạt động kinh tế cuối cùng sẽ phụ thuộc vào động lực chính của tiêu dùng: sản xuất. Hiện tại, độ lệch của GDP so với GDI là lớn nhất được ghi nhận.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Độ lệch GDP-GDI thực tế về tốc độ tăng trưởng

Trong các bài viết trước đây , chúng tôi đã xem xét nhiều chỉ số thường báo trước các đợt suy thoái. Biên lai thuế giảm, đường cong lợi suất đảo ngược, thanh toán khoản vay sinh viên, các chỉ số kinh tế hàng đầu và thậm chí cả tổng hợp kinh tế của chúng tôi đều xác nhận rằng rủi ro suy thoái vẫn còn cao.

Như được hiển thị, chỉ dựa vào đường cong lợi suất đảo ngược, xác suất suy thoái kinh tế đang ở một trong những mức cao nhất kể từ những năm 1980.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Xác suất của một cuộc suy thoái

Với hàng loạt các chỉ số xác nhận khác đã được thảo luận trước đó, việc đặt cược vào khả năng “tránh” suy thoái kinh tế, đặc biệt trong điều kiện tài chính eo hẹp như vậy, có vẻ rủi ro.

Như được hiển thị bên dưới, các điều kiện tài chính, được đo bằng chênh lệch giữa Lợi tức Kho bạc kỳ hạn 10 năm và “tỷ giá trung lập”, rõ ràng nằm trong phạm vi hạn chế. Điều này trước đây luôn xảy ra trước thời kỳ suy thoái kinh tế kể từ năm 1980.

Các điểm dữ liệu kinh tế khác nhau cho thấy khả năng xảy ra suy thoái

Chỉ số điều kiện tài chính dựa trên lợi suất thực

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn muốn loại bỏ tất cả các chỉ số khác được thảo luận trước đây trong bài viết này , dấu hiệu cảnh báo suy thoái do chênh lệch giữa GDP và GDI gửi đến có thể sẽ không xuất hiện.

Chắc chắn, “thời điểm này có thể khác”. Vấn đề là, trong lịch sử, điều đó đã không xảy ra. Mặc dù chúng ta phải cân nhắc khả năng các nhà phân tích đúng trong những dự đoán lạc quan hơn của họ, nhưng xác suất vẫn phụ thuộc vào các chỉ số.

GDI đang tăng những xác suất đó.

Thành Hưng

______________________________________________________________________________

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn FB: https://www.facebook.com/hungcomodity

Nguồn: Investing

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả