menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo An

Các 'đại gia' ngoại vẫn chưa từ bỏ ý định gom thêm cổ phiếu Vinamilk

Liên tiếp thất bại trong việc gom thêm cổ phiếu Vinamilk trong ba năm qua nhưng hai cổ đông lớn F&N Dairy Investments và Platinum Victory vẫn tiếp tục đăng ký giao dịch mua vào. Trong lần đăng ký mua gần nhất vào cuối tháng 8, hai doanh nghiệp nước ngoài này lại tiếp tục thất bại trong việc sở hữu thêm cổ phiếu của "ông lớn" ngành sữa Việt Nam.

Trong các phiên đăng ký gần nhất, cả Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Platinum Victory và F&N Dairy Investments đều đưa ra lý do "điều kiện thị trường không phù hợp" để giải thích cho việc mua bất thành cổ phiếu Vinamilk.

Thất bại vẫn miệt mài đăng ký lại

Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC (SIC) ngày 28-8 cho biết không mua được bất kỳ cổ phiếu Vinamilk nào trong lô 225.000 cổ phiếu đăng ký. SIC là công ty con của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), cổ đông lớn nhất tại Vinamilk với tỷ lệ sở hữu 36% vốn điều lệ.

Trước đó hai ngày, ngày 26-8, quỹ Platinum Victory cũng thông báo không mua được bất cứ cổ phiếu Vinamilk nào sau khi đăng ký gom 17,4 triệu đơn vị (1% vốn Vinamilk). Đây là quỹ thuộc Jardine Cycle & Carriage (JC&C), một tập đoàn đầu tư đa ngành ở Singapore. JC&C là công ty con của Jardin Matheson Group có trụ sở tại Hong Kong.

Ngay sau đó, cổ đông ngoại đang sở hữu 10,6% cổ phần Vinamilk lại đăng ký mua tiếp cổ phiếu doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với số lượng như cũ. Giao dịch mới của Platinum Victory dự kiến diễn ra từ 1-9 đến 30-9.

Tương tự Platinum Victory, cổ đông F&N Dairy Investments thuộc tập đoàn ThaiBev của tỉ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đăng ký gom 17,4 triệu cổ phiếu Vinamilk nhưng kết quả đều bằng không.

Sau khi thất bại trong phiên gần nhất, F&N Dairy Investments cũng tiếp tục đăng ký mua 17,4 triệu cổ phiếu Vinamilk từ 19-8 đến 17-9. Nhóm cổ đông Thái Lan F&N hiện nắm giữ 20,4% vốn Vinamilk. Đây là cổ đông lớn thứ hai tại doanh nghiệp sữa thống trị thị trường Việt Nam.

Cổ phiếu Vinamilk vẫn là mục tiêu ưu tiên của các đại gia tài chính quốc tế trong nhiều năm qua với lượng đăng ký liến tiếp nhưng rất hiếm khi thành công. Sau lần mua thành công 6,6 triệu cổ phiếu Vinamilk vào tháng 3-2018, nhóm cổ đông Thái Lan (F&N Dairy Investments) phải mất 2 năm mới gom được thêm 6,6 triệu đơn vị vào tháng 3-4 năm nay. Còn lần gần nhất quỹ Platinum Victory mua thêm được cổ phiếu Vinamilk diễn ra vào tháng 7-2018 với số lượng 129.000 đơn vị.

Trong cuộc đua mua gom cổ phiếu Vinamilk lần này, cổ đông nhà nước SCIC là đơn vị mới tham gia cuộc chơi. Nhưng lần đầu đăng ký mua thêm của đơn vị này cũng chung số phận thất bại như các cổ đông ngoại trước đó. Điểm chung duy nhất là sau mỗi lần thất bại các cổ đông này tiếp tục đăng ký mua lại số lượng cổ phiếu như cũ.

Vinamilk có thêm thị phần trong giai đoạn Covid-19

Trong khi đó, với Vinamilk, hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm khá tích cực sau nhiều thương vụ M&A với việc hợp nhất GTNFood vào hệ sinh thái của mình. Kết quả, 6 tháng đầu năm, Vinamilk ghi nhận doanh thu 29.650 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.860 tỉ, lần lượt tăng 7% và 3% so với cùng kỳ 2019. Nếu so với kế hoạch 2020, Vinamilk hoàn thành 50% chỉ tiêu doanh thu và 55% mục tiêu lợi nhuận sau nửa chặng đường.

Các 'đại gia' ngoại vẫn chưa từ bỏ ý định gom thêm cổ phiếu Vinamilk
Nguồn: Báo cáo tài chính VNM

Đáng chú ý, dù thị trường bán lẻ trong nửa đầu năm nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn duy trì ổn định hoạt động. Thậm chí theo một vài báo cáo, đơn vị này còn gom thêm được thị phần ngay trong đại dịch.

Cụ thể, trong báo cáo mới nhất về ngành sữa, Công ty Chứng khoán SSI cho biết, nhu cầu các sản phẩm sữa trong nước ít chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, chỉ giảm 4% về giá trị so với mức giảm 7,3% trong tăng trưởng tiêu thụ hàng FMCG (Nielsen) và 3,4% tăng trưởng doanh số bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, Vinamilk và Sữa Mộc Châu lần lượt đạt tăng trưởng doanh thu nội địa 2,5% và 9,7% - vượt trội so với ngành (ngược lại có Vinasoy giảm 6%). Do đó, SSI Research cho rằng, Vinamilk đã giành thêm thị phần trong thời kỳ đại dịch.

Giả định kịch bản cơ sở của SSI Research là Covid-19 sẽ được kiểm soát vào giữa năm 2021, không có thêm giãn cách xã hội trên toàn quốc và tiêu thụ sữa vẫn duy trì tăng trưởng thấp một con số. Vinamilk có thể giành được thêm thị phần nhất trong điều kiện này nhờ vào sản phẩm đa dạng và hệ thống phân phối rộng khắp.

Theo đó, dự báo tăng trưởng doanh thu lần lượt là 6% cho Vinamilk và 8% cho Mộc Châu Milk tại thị trường trong nước, trong khi doanh thu thị trường nước ngoài ước tính tăng 5 -7% từ mức thấp trong năm 2020. Ước tính Vinamilk sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận ròng ổn định là 8,8% vào năm 2021.

Tăng trưởng doanh thu của Vinamilk tại thị trường trong nước năm 2021 có thể đạt 6% trong khi doanh thu thị trường nước ngoài ước tính tăng 5% so với 2020. Lợi nhuận ròng của Vinamilk dự kiến tăng trưởng ổn định gần 9% trong năm tới khi đã được cấp phép xuất khẩu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.70

-0.40 (-0.61%)

Biểu đồ mã VNM
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả