menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Hà

Các đại gia dầu mỏ lãi gần 200 tỷ USD năm ngoái

Tổng lợi nhuận 5 hãng dầu lớn nhất phương Tây lập kỷ lục trong năm 2022, thậm chí cao hơn GDP của nhiều nước.

Hôm nay, đại gia dầu mỏ TotalEnergies (Pháp) công bố lợi nhuận cả năm ngoái đạt 36,2 tỷ USD - gấp đôi năm trước đó. Nguyên nhân là giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt sau xung đột Nga - Ukraine.

Đến nay, cả Exxon Mobil, Chevron, BP, Shell và TotalEnergies đều công bố lợi nhuận kỷ lục. Trong đó, khoản lãi 56 tỷ USD của Exxon còn là cao nhất trong lịch sử ngành dầu mỏ phương Tây.

Tổng cộng, 5 hãng dầu lớn nhất phương Tây đạt lợi nhuận 196,3 tỷ USD. Con số này thậm chí cao hơn GDP của nhiều nước. Các doanh nghiệp đã sử dụng số tiền này để tăng cổ tức và mua cổ phiếu quỹ.

Dù vậy, các số liệu này lại làm dấy lên lời kêu gọi áp thuế mạnh tay hơn. Agnès Callamard – Tổng thư ký nhóm hoạt động vì nhân quyền Amnesty International cho rằng lợi nhuận khổng lồ của các hãng dầu "là bất hợp lý".

"Hàng tỷ USD lợi nhuận của các hãng dầu lớn cần phải được đánh thuế xứng đáng. Từ đó, các chính phủ có thể giải quyết việc chi phí sinh hoạt tăng với nhóm người dễ tổn thương và bảo vệ quyền lợi của mọi người trước các cuộc khủng hoảng liên tiếp trên toàn cầu", Callamard cho biết.

Lãnh đạo các hãng dầu đã lên tiếng bảo vệ lợi nhuận trước làn sóng chỉ trích. Họ cho rằng an ninh năng lượng là điều quan trọng trong bối cảnh chuyển dịch sang năng lượng tái tạo. Việc tăng thuế cũng có thể cản trở đầu tư.

"Thuế là việc của chính phủ. Còn việc của chúng tôi là cung cấp các góc nhìn khác nhau. Hiện tại, chúng tôi cần đầu tư hàng tỷ USD để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng", CEO Shell Wael Sawan tuần trước cho biết. Shell năm ngoái lãi gần 40 tỷ USD, bỏ xa kỷ lục cũ là 28,4 tỷ USD năm 2008.

Sawan cho rằng thuế lợi nhuận bất thường hoặc trần giá sẽ làm giảm niềm tin đầu tư và ông lo lắng trước những động thái như vậy. CEO Saudi Aramco Hadley Gamble trước đó cũng cảnh báo mối nguy hiểm nếu gây sức ép lên các hãng dầu thông qua tăng thuế.

"Việc này sẽ khiến họ ngại đầu tư. Trong khi đó, họ cần rót thêm vốn vào đây, cần phát triển việc kinh doanh, cả trong lĩnh vực năng lượng truyền thống và tái tạo. Họ cần được hỗ trợ", ông nói. Quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo cần lượng vốn đầu tư lớn. Việc này sẽ gặp khó nếu các công ty bị tăng thuế.

CEO BP Bernard Looney hôm 7/2 khẳng định chỉ đang cung cấp năng lượng mà thế giới cần. "Chúng tôi sẽ đầu tư 8 tỷ USD cho việc chuyển dịch năng lượng trong thập kỷ này và thêm 8 tỷ USD nữa vào dầu mỏ, khí đốt để đảm bảo an ninh năng lượng và giá cả ở mức hợp lý", ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại