menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Cả nghìn tỷ đồng ứ đọng, doanh nghiệp 'kêu trời' vì thủ tục hoàn thuế

Ông Thang Văn Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội dăm gỗ Việt Nam, đánh giá các quy định về hoàn thuế gỗ dăm đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Thủ tục hoàn thuế làm khó doanh nghiệp

Ông Thang Văn Thông, Phó Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam, Phó Chi hội trưởng Chi hội dăm gỗ Việt Nam đánh giá chính sách thuế còn nhiều bất cập liên quan tới hàng hóa xuất khẩu.

Đại diện cho các doanh nghiệp ngành gỗ, ông Thông cho biết doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ vướng mắc rất nhiều thứ.

Cụ thể, ông Thông cho biết, Tổng cục thuế ra rất nhiều văn bản chỉ đạo trực tiếp cho tất cả chi cục thuế địa phương xác minh nguồn gốc gỗ, đưa gỗ vào ngành có rủi ro cao. Xác minh nguồn gốc gỗ từ người trồng rừng đến khi lô hàng xuất khẩu đi.

“Như vậy, quá trình xác minh phải rất dài, khiến thời gian được hoàn thuế của doanh nghiệp lâu hơn. Trong khi vốn doanh nghiệp đọng trong khâu hoàn thuế VAT. Cùng với đó, các khoản phải chi như tiền công nhân, lãi suất ngân hàng, tiền hàng,… hàng ngày doanh nghiệp vẫn phải xoay.

Quy định hiện tại là kiểm tra trước, hoàn sau tối đa 40 ngày. Nhưng với quy định này, e rằng 1 năm cũng chưa xong. Đây chính là vướng mắc của tất cả các doanh nghiệp trong ngành”, ông Thông nói.

Theo quan điểm của ông Thông, những quy định trên gây khó khăn cho doanh nghiệp bởi 1 lô hàng xuất khẩu đi, khi mua nguyên liệu vào doanh nghiệp đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và sau khi lên tàu hàng hóa xuất đi cũng đã được cơ quan hải quan kiểm tra từng lô hàng.

Thậm chí, ông Thông nhấn mạnh ngành dăm gỗ trong nhiều năm nay vẫn xuất khẩu cho các đối tác truyền thống nhưng bộ hồ sơ đó khi mang về hoàn thuế thì Cục thuế địa phương không chấp nhận hoàn, lý do là văn bản của Tổng cục thuế yêu cầu phải xác minh đến nguồn gốc cuối cùng…

“Như vậy, doanh nghiệp càng gặp khó khăn về tài chính, đồng vốn để quay vòng. Nếu cứ giữ nhịp độ này, các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ sẽ không còn vốn để luân chuyển, ảnh hưởng tới các hộ trồng rừng, cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa bán hàng lại cho doanh nghiệp lớn xuất khẩu đi”, ông Thông nói.

Để tháo gỡ vướng mắc này, ông Thông đề xuất, nếu bộ hồ sơ đầy đủ, đã được giám sát qua hải quan thì nên phân ra để hoàn thuế trước cho doanh nghiệp chứ không nên để chậm trễ, gây ách tắc cho doanh nghiệp.

Ngành sắn còn tồn hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế chưa hoàn

Tương tự với ngành gỗ, ngành sắn xuất khẩu cũng đang gặp nhiều vướng mắc. Ông Phạm Vũ Hà, Tổng thư ký Hiệp hội sắn Việt Nam cho biết ngày 8/7/2021, Tổng cục thuế có công văn 2495, tiếp theo là công văn 632 ngày 7/3/2022 chỉ đạo các Cục Thuế địa phương rà soát khách hàng mua hàng phía Trung Quốc đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp.

“Các cục thuế địa phương căn cứ vào chỉ đạo này để xác minh khách hàng, người mua hàng từ Trung Quốc, dẫn đến việc dừng hoàn tiền thuế giá trị gia tăng của các doanh nghiệp xuất khẩu sắn. Tính đến thời điểm này, số thuế tồn của cả ngành sắn là khoảng 1.000 tỷ đồng, nếu tính cả thời gian tới còn cao hơn nữa”, ông Hà nói.

Trong khi đó, ông Hà cho biết sắn là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Là 1 trong 13 cây chủ lực quốc gia, 1 trong 3 cây xuất khẩu trên 1 tỷ USD kim ngạch, với hàng trăm doanh nghiệp, tạo việc làm cho 1,2 triệu lao động.

“Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu sắn lớn của Việt Nam, chiếm tới 93%. Không những khó khăn từ hoàn thuế, ngành sắn hiện phải cạnh tranh quyết liệt với Thái Lan, Indonesia… Trong khi Thái Lan, Indonesia có lợi thế về quy mô lớn, hệ thống logistics tốt, còn sắn Việt Nam chỉ có lợi thế xuất khẩu đường biên giới với Trung Quốc (chiếm 60%)”, ông Hà nói.

Ông Hà nhấn mạnh câu chuyện này đã kéo dài hơn 2 năm. Hiệp hội và doanh nghiệp đã gửi kiến nghị lên Tổng cục thuế, Bộ Tài chính, Thủ tưởng Chính phủ. Thủ tướng đã có 3 văn bản chỉ đạo, Bộ Tài chính cũng có văn bản trả lời cùng phối hợp với Hiệp hội tháo gỡ những khó khăn cụ thể trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế.

Nhưng đến thời điểm này, Bộ Tài chính chưa văn bản cụ thể trả lời, giúp doanh nghiệp biết hướng giải quyết vấn đề này thế nào khiến doanh nghiệp vừa làm vừa lo, còn cơ quan thuế địa phương thì lúng túng trong giải quyết cho doanh nghiệp.

“Vấn đề về hoàn thuế GTGT nếu không được tháo gỡ trong điều kiện vốn tín dụng ngân hàng khó khăn, ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, địa chính trị trên thế giới… chắc chắn ngành sắn sẽ bị thụt lùi, thị phần sẽ thuộc về các đối thủ cạnh tranh”, ông Hà nói.

Vì vậy, ông Hà mong muốn các cơ quan liên quan có thông tư hướng dẫn trong vấn đề này nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sắn.

Giải đáp những thắc mắc trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, trước mắt Bộ sẽ tập trung triển khai quyết liệt và hiệu quả các giải pháp về thuế, phí, lệ phí đã và sắp được ban hành ngay trong thời gian tới, đánh giá việc thực hiện để có các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.

“Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tham mưu việc đánh giá, rà soát và sửa đổi, bổ sung các Luật về thuế theo đúng Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 nhằm hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách thuế phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế tốt theo thông lệ quốc tế”, ông Tuấn nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại