menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Buồn của Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út: Lỗ 79% sau 6 tháng đầu tư vào Credit Suisse

Cách đây chưa tới 6 tháng, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út đã trả 1.5 tỷ USD cho 9.9% cổ phần và trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Credit Suisse. Giờ thì lượng cổ phần này chỉ còn giá 322 triệu USD sau khi UBS thâu tóm Credit Suisse với giá 3.25 tỷ USD, tức lỗ 79% trên giấy.

Dù nhà đầu tư Ả-rập Xê-út này không phải là nguyên nhân cho hàng loạt bê bối và sai lầm của Credit Suisse , nhưng cũng chính họ đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo cổ phiếu Credit Suisse cách đây không lâu.

Trong ngày 15/03, Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út Ammar Al Khudiary lên chương trình của Bloomberg và được hỏi rằng liệu họ có thể bơm thêm vốn cho Credit Suisse. “Câu trả lời chắc chắn là không vì nhiều lý do khác nhau, trong đó lý do đơn giản nhất là rào cản về quy định”, ông nói.

Thế là nhà đầu tư hoảng loạn và nhấn chìm cổ phiếu giảm 24%, dù rằng nhận định của ông cũng nhất quán với nhận định hồi tháng 10/2022 (thời điểm họ mua vào). Tại thời điểm đó, Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út cho biết họ không có kế hoạch mua vượt 9.9%, nhưng co snoi rằng “bất kỳ khoản đầu tư tương lai nào cũng sẽ phải được đánh giá một cách cẩn thận thông qua các thông số của khoản đầu tư đó dựa trên tác động tài chính, hành động về vốn và việc tạo giá trị cho cổ đông dài hạn”.

Ngân hàng này cũng nói rõ họ không muốn mở rộng ra quốc tế, vì vậy khoản đầu tư tại Credit Suisse chỉ là “cơ hội đầu tư tài chính”, với những lợi ích tiềm tàng trong việc phục vụ cho các khách hàng giàu có của ngân hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ của Credit Suisse.

Tuy nhiên, không phải chỉ Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út lỗ nặng trên giấy. Cơ quan Đầu tư Qatar cũng đang sở hữu 6.8% cổ phần ở Credit Suisse, khoản đầu tư lớn thứ 6 trong danh mục. Olayan Group – vốn có trụ sở ở Liechtenstein, nhưng nhà sáng lập là doanh nhân Ả-rập Xê-út – là cổ đông lớn thứ 3 của Credit Suisse.

Một cổ đông lớn khác của Credit Suisse là Norges Bank Investment Management, quỹ đầu tư tài sản quốc gia Na Uy.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại