Bước ngoặt quyết định tương lai ngành công nghiệp ô tô thế giới
Mỹ và Trung Quốc hiện là hai thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu như thị trường Trung Quốc chủ yếu do các thương hiệu nội địa chi phối, thì Mỹ lại là một sân chơi mở cho các hãng xe toàn cầu.
Theo phân tích của The Straits Times, doanh số bán xe điện (EV) toàn cầu đã tăng hơn 30% trong tháng 10/2024 so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào các khoản trợ cấp của chính phủ tại nhiều quốc gia. Tại Mỹ, tín dụng thuế 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) là động lực quan trọng giúp thị phần xe điện đạt 9% trong quý gần nhất. Tuy nhiên, chính sách này có thể đối mặt với thay đổi lớn dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump, đe dọa chấm dứt khoản trợ cấp quan trọng này.
Trong khi Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, được thống trị bởi các thương hiệu nội địa chiếm hơn 92%, thị trường Mỹ – trị giá 95 tỷ USD – vẫn là sân chơi mở, thu hút các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, nếu trợ cấp bị bãi bỏ, các nhà sản xuất châu Á và châu Âu, như Hyundai, Kia, Toyota, và BMW, vốn đang hưởng lợi lớn từ ưu đãi này, sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.
Nghiên cứu cho thấy, nếu không có trợ cấp, nhu cầu EV tại Mỹ có thể giảm tới 27%, tương tự như sự sụt giảm đã xảy ra ở Đức, Thụy Điển, và New Zealand khi các quốc gia này cắt giảm hỗ trợ. Dù Tesla, với lợi thế tài chính vững mạnh, ít bị ảnh hưởng, các đối thủ khác, đặc biệt là từ châu Á và châu Âu, sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng và mở rộng sản xuất tại Mỹ.
Một lỗ hổng chính sách đáng chú ý là các hạn chế về trợ cấp chỉ áp dụng với xe điện mua trực tiếp, trong khi xe thuê vẫn đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Điều này đã tạo cơ hội cho các công ty cho thuê xe tận dụng ưu đãi, dẫn đến sự gia tăng đột biến các hợp đồng thuê xe điện nhập khẩu từ châu Á và châu Âu.
Các nhà sản xuất như Toyota và Volvo đã điều chỉnh chiến lược, trì hoãn kế hoạch sản xuất EV tại Mỹ hoặc từ bỏ mục tiêu xe điện hoàn toàn vào năm 2030. Trong khi đó, Volkswagen đang đối mặt với doanh số giảm và phải đóng cửa một số nhà máy tại Đức.
Sự thay đổi đột ngột về chính sách trợ cấp không chỉ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô mà còn đặt ra thách thức lớn cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, khi người tiêu dùng vẫn e dè về công nghệ mới và cơ sở hạ tầng sạc chưa hoàn thiện. Trợ cấp của chính phủ đang đóng vai trò sống còn trong việc duy trì đà tăng trưởng của xe điện và thúc đẩy quá trình chuyển đổi bền vững trong ngành công nghiệp này.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường