menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Duyên

BSC: Triển vọng doanh nghiệp phân bón khả quan nhờ giá bán duy trì mức cao

Triển vọng nào cho ngành phân bón???

Giá khí đốt tăng cao gây ra làn sóng cắt giảm công suất phân bón ở châu Âu.

Theo báo cáo triển vọng ngành phân bón mới đây của Chứng khoán BIDV (BSC), giá khí đốt tăng cao đã gây ra làn sóng cắt giảm công suất phân bón ở châu Âu làm sụt giảm nguồn cung phân bón thế giới. Giá khí tự nhiên tại Mỹ và châu Âu có xu hướng tăng nhanh trở lại khi khủng hoảng khí đốt đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Giá khí tự nhiên tại Mỹ đang cao gấp 2,2 lần so với cùng kỳ và tại châu Âu là gấp 4,5 lần so với cùng kỳ.

Vào đầu tháng 9, Gazprom thông báo đường ống Nord Stream 1 sẽ đóng cửa vô thời hạn khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt và hiện neo ở mức 230 EUR/MWh, tăng 315% so với cùng kỳ và cao hơn 20% so với hồi đầu tháng 8.

BSC: Triển vọng doanh nghiệp phân bón khả quan nhờ giá bán duy trì mức cao

Nguồn: BSC

BSC: Triển vọng doanh nghiệp phân bón khả quan nhờ giá bán duy trì mức cao

Nguồn: BSC

BSC cho rằng việc châu Âu giải quyết nguồn cung khí tự nhiên thay thế Nga là không dễ dàng do EU cần thời gian để xây dựng hạ tầng kỹ thuật vận chuyển và tiếp nhận khí tự nhiên từ bên ngoài cũng như nội bộ giữa các nước EU. Đồng thời, việc nhập khẩu LNG cũng bị hạn chế do thiếu các cảng tiếp nhận, kho chứa và công suất tái khí bị giới hạn. BSC kỳ vọng giá khí tự nhiên sẽ tiếp tục neo cao trong cuối năm 2022 và điều này sẽ thúc đẩy làn sóng cắt giảm sản xuất phân bón tại EU.

Với giá năng lượng tăng cao, châu Âu đã cắt giảm khoảng 25% - 30% công suất phân đạm và ít nhất khoảng 50% công suất ammonia (NH3) ở châu Âu đã bị cắt giảm. Tình trạng cắt giảm sản lượng phân bón ở châu Âu sẽ diễn ra trầm trọng hơn khi khu vực này bước vào mùa Đông. Nguồn cung phân bón ít có khả năng tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn do các nhà máy thường hoạt động 85%-100% công suất.

Giá ure trong nước và giá nguyên liệu đầu vào (FO Singapore) đang diễn biến theo hướng có lợi cho doanh nghiệp sản xuất đạm khí. Giá ure trung bình 8 tháng 2022 cao hơn 60% so với trung bình cả năm 2021 trong khi con số này đối với dầu FO Singapore chỉ là 38%. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ phân bón có xu hướng giảm trong năm 2022, đặc biệt sụt giảm trong quý II. Nguyên nhân là do giá gạo thấp hơn so với cùng kỳ và mùa cao điểm bón phân vụ Hè Thu giá phân bón cao khiến nông dân giảm lượng sử dụng.

BSC: Triển vọng doanh nghiệp phân bón khả quan nhờ giá bán duy trì mức cao

Nguồn: BSC

BSC: Triển vọng doanh nghiệp phân bón khả quan nhờ giá bán duy trì mức cao

Nguồn: BSC

BSC kỳ vọng trong nửa cuối năm, giá gạo sẽ cải thiện và thúc đẩy nhu cầu phân bón nội địa nhờ Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới cấm và hạn chế xuất khẩu một số loại gạo, đồng thời hạn hán cũng như điều kiện thời tiết xấu tại một số quốc gia trồng lúa khiến năng suất giảm. Giá gạo tấm 5% tại Việt Nam đã tăng gần 5% thêm 20 USD/tấn ngay sau thông báo cấm xuất khẩu của Ấn Độ và được dự báo tiếp tục tăng.

Trung Quốc, quốc gia chiếm tỷ trọng nhập khẩu phân bón lớn nhất Việt Nam với 45%, đã nới lỏng xuất khẩu phân bón từ tháng 6 nhưng lượng xuất khẩu vẫn thấp hơn cùng kỳ 2021 và 2020. BSC kỳ vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế lượng xuất khẩu phân bón khi quốc gia này bước vào vụ gieo trồng lớn nhất trong năm từ tháng 10 – tháng 12 giúp hạn chế lượng cung phân bón và hỗ trợ giá ure trong nước.

Với những triển vọng như trên, BSC duy trì quan điểm khả quan đối với doanh nghiệp ngành phân bón trong năm 2022 nhờ mặt bằng giá bán duy trì mức cao so với cùng kỳ dù tốc độ tăng trưởng giảm tốc so với nửa đầu năm.

Đối với năm 2023, mức nền cao là thách thức lớn nhất với tăng trưởng của doanh nghiệp phân bón. Giá ure thế giới sẽ điều chỉnh từ 2023, tuy nhiên việc sụt giảm nguồn cung phân bón ở châu Âu sẽ hỗ trợ giá ure thiết lập mặt bằng giá mới. BSC cũng kỳ vọng giá khí tự nhiên của châu Âu sẽ thiết lập mặt bằng giá mới trong giai đoạn 2023 – 2024 do chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng lớn để thay thế cho nguồn cung từ Nga. Điều này khiến nguồn cung phân bón trên toàn cầu sụt giảm do chi phí sản xuất phân bón ở châu Âu tăng lên, một số nhà máy phân bón cắt giảm sản lượng hoặc đóng cửa vĩnh viễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả