menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

BoC sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng trung ương Canada (BoC) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tuần này khi lạm phát tiếp tục chậm lại, mặc dù các dữ liệu khác cho thấy nền kinh tế vẫn đang tăng trưởng nóng.

Theo kế hoạch, BoC dự kiến công bố quyết định lãi suất tiếp theo vào ngày 12/4 tới. Thông báo sẽ đi kèm với các dự báo kinh tế cập nhật về tăng trưởng và lạm phát trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý.

Douglas Porter, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng BMO, Canada (Ca-na-đa) cho biết mặc dù nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh hơn dự kiến, nhưng lạm phát thấp hơn dự kiến sẽ thuyết phục BoC giữ lãi suất cơ bản ở mức 4,5%.

Cho đến nay, tăng trưởng và số lượng việc làm đang tăng mạnh hơn dự kiến, ngay cả khi lãi suất cơ bản của BoC ở mức cao nhất kể từ năm 2007. Sau khi giảm nhẹ vào tháng 12/2022, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế đã tăng 0,5% trong tháng Một. Ước tính sơ bộ của Cơ quan Thống kê Canada cho thấy nền kinh tế đã tăng trưởng trở lại vào tháng Hai là 0,3%.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành kinh tế của ngân hàng CIBC Karyne Charbonneau cho biết việc xem xét kỹ hơn các con số tăng trưởng kinh tế cho thấy có thể không có quá nhiều lý do để lo ngại.

Các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng lao động. Trong tháng Ba, nền kinh tế Canada đã tạo thêm 35.000 việc làm, nâng tổng số việc làm có được trong 6 tháng qua lên gần 350.000 công việc. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giữ ổn định ở mức 5% trong tháng thứ tư liên tiếp. Con số này cao hơn mức thấp nhất mọi thời đại là 4,9% đạt được vào mùa Hè.

Lạm phát thấp hơn đang được coi là một tin tốt. Vào tháng Hai, tỷ lệ lạm phát hằng năm của Canada đã giảm xuống còn 5,2%, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp lạm phát thấp hơn dự báo. Do giá cả tăng nhanh phần lớn xảy ra vào nửa đầu năm 2022, tỷ lệ lạm phát của Canada dự kiến sẽ giảm đáng kể vào năm 2023, với hầu hết các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ này sẽ giảm xuống còn khoảng 3% vào giữa năm.

BoC tỏ ra lạc quan một cách thận trọng rằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ tháng 3/2022 đến tháng 1/2023 với lãi suất cơ bản tăng từ gần bằng 0 lên mức cao nhất kể từ năm 2007 sẽ đủ mạnh để kiềm chế lạm phát. Ảnh hưởng của lãi suất cao hơn có thể mất đến hai năm để nền kinh tế cảm nhận đầy đủ, dự kiến tiếp tục lan rộng ra nền kinh tế và hạn chế tăng trưởng.

Các cuộc khảo sát gần đây do BoC thực hiện cũng cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp đang chuẩn bị cho tình trạng suy thoái kinh tế. Mặc dù tình trạng thiếu lao động vẫn là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, cuộc khảo sát đã tìm thấy các dấu hiệu của cả thị trường lao động và tăng trưởng tiền lương đang giảm bớt./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại