menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Bỏ học Stanford, hai chàng trai 19 tuổi xây dựng startup sắp thành ‘kỳ lân’ của Ấn Độ

Zepto là một công ty khởi nghiệp với lời hứa hẹn giao hàng trong vòng chưa đầy 10 phút.

“Khi chúng tôi bắt đầu xây dựng startup này vào 12 tháng trước, những gì chúng tôi nhận lại đều kiểu: ‘Cậu bị điên rồi, startup sẽ không bao giờ hiệu quả đâu’”, CEO Aadit Palicha cho biết.

Tuy nhiên, công ty của Palicha đã cố gắng chứng minh những nghi ngờ đó là sai. Hiện tại, startup của chàng trai này gần đạt được trạng thái “kỳ lân” (một công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD) và là một trong những ứng dụng thương mại phát triển nhanh nhất Ấn Độ.

Zepto là một công ty khởi nghiệp với lời hứa hẹn giao hàng trong vòng chưa đầy 10 phút. Mặc dù chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia làn sóng thương mại điện tử tức thời, startup này đã lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư.

Lần được bơm vốn gần đây nhất với 200 triệu USD vào tháng 5/2022 đã đưa định giá của startup này lên 900 triệu USD chỉ 9 tháng sau khi ra mắt.

Người lèo lái đà tăng trưởng vượt bậc của Zepto chính là Palicha và Kaivalya Vohra, hai chàng trai 19 tuổi bỏ học Đại học Stanford để theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình.

Bỏ học Stanford, hai chàng trai 19 tuổi xây dựng startup sắp thành ‘kỳ lân’ của Ấn Độ
Kaivalya Vohra, CTO (trái) và Aadit Palicha, CEO (phải) của Zepto. Ảnh: Zepto.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi ghi nhận doanh thu đạt vài triệu USD. Chúng tôi biết đây là cơ hội để huy động vốn lớn. Có bao nhiều người có được cơ hội xây dựng một công ty tiềm năng trong cuộc đời của họ? Chúng tôi nhận ra rằng cơ hội đó thú vị hơn nhiều so với việc học ở một trường đại học danh giá”, Palicha nói với CNBC Make It.

Từ 45 phút xuống còn 10 phút

Ý tưởng cho Zepto xuất hiện vào tháng 7/2021, khi hai chàng trai phải ở trong nhà ở Mumbai vì đại dịch Covid-19 khiến Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung bị phong toả. Vào thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng mạnh do nhiều người ở nhà.

“Các cửa hàng tạp hoá trực tuyến mất 6 – 7 ngày để giao hàng, còn các cửa hàng bình thường khi đó lại ngừng hoạt động hoặc không phục vụ. Lúc đó, mua được hàng hoá là một điều cực kỳ khó với chúng tôi. Chúng tôi trò chuyện với những người hàng xóm và họ đều phàn nàn về một vấn đề. Đó chính là khi chúng tôi đặt câu hỏi tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho mọi người”, Palicha kể lại.

Tuy nhiên, Palicha và Vohra không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng ăn liền. Năm 2020, khi mới 17 tuổi, họ khởi động KiranaKart, công ty giao hàng tạp hoá ở Mumbai trong chưa tới 45 phút.

“Một số người thậm chí nhận được hàng trong vòng 10 – 15 phút. Xét về tỷ lệ giữ chân khách hàng, mức độ khách hàng thích nền tảng và tần suất họ giới thiệu với bạn bè, nó cao hơn đáng kể đối với những người nhận được hàng giao trong khung thời gian đó”, Vohra cho hay.

Zepto không phải là công ty khởi nghiệp thương mại nhanh duy nhất ở Ấn Độ và sự cạnh tranh đang nóng lên ở cả trong nước và thế giới. Theo Redseer, thị trường tạp hoá trực tuyến của Ấn Độ sẽ có giá trị khoảng 24 tỷ USD vào năm 2025. Palicha cho rằng đây là cơ hội quá hấp dẫn mà họ không thể bỏ qua.

Bí quyết giữ chân khách hàng

Để hoàn thành các đơn đặt hàng tạp hoá trong chưa tới 10 phút, hai chàng trai này đã thiết lập một mạng lưới các trung tâm phân phối nhỏ ở khắp các thành phố. “Chúng tôi thiết lập mạng lưới của mình ở khắp nơi để đảm bảo rằng các điểm lựa hàng gần với cụm dân cư nhất có thể”, CEO của Zepto chia sẻ. Khoảng cách giao hàng trung bình của họ dao động từ 1,7km đến 2km.

Kaivalya Vohra, đồng sáng lập của Zepto, cho biết các trung tâm phân phối này là “xương sống” trong hoạt động kinh doanh của Zepto. Hiện tại, công ty khởi nghiệp này điều hành hàng trăm trung tâm phân phối nhỏ ở 10 thành phố tại Ấn Độ và sở hữu hàng chục nghìn tài xế giao hàng. Palicha nói thêm rằng 90 – 95% đơn hàng của Zepto đang được giao hàng trong khoảng 5 – 20 phút.

Bỏ học Stanford, hai chàng trai 19 tuổi xây dựng startup sắp thành ‘kỳ lân’ của Ấn Độ
Các trung tâm phân phối nhỏ được thành lập ở khắp các thành phố và sao cho gần các khu dân cư nhất, và đây là xương sống trong hoạt động kinh doanh của Zepto. Ảnh: Zepto.

Tuy nhiên, tốc độ không phải là bí quyết duy nhất để Zepto giữ chân được khách hàng cũng như lấy được lòng trung thành. Zepto, bắt nguồn từ đơn vị thời gian nhỏ nhất zeptosecond, tuyên bố rằng họ đang có thêm 100.000 người dùng mới mỗi ngày.

“Để thực sự giữ chân được khách hàng một cách lâu dài, điều bạn thực sự cần xây dựng là niềm tin và sự tin cậy. Chúng tôi giao hàng đúng hẹn, nhưng cũng phải đảm bảo sự tin cậy. Ví dụ, nếu tôi đặt mua 10 món, tôi sẽ phải nhận được chính xác 10 thứ đó. Và nếu tôi đặt mua trái cây và rau thì chúng phải ở tình trạng tốt nhất có thể”, Vohra, giám đốc công nghệ của Zepto, nói.

Động lực chính mang đến thành công

Các nhà đầu tư rất hứng thú với sự nổi tiếng của Zepto. Đến nay, startup này đã gọi được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Mỹ và Nexus Venture Partners. Vòng gọi vốn gần đây nhất đã giúp công ty này tiến gần hơn với danh hiệu kỳ lân, tức định giá 1 tỷ USD.

Palicha cho biết một trong những động lực chính giúp Zepto thành công là kỷ luật hoạt động. “Khi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi cho thấy lộ trình lợi nhuận rất rất rõ ràng. Chúng tôi đi từ doanh thu 0 vào khoảng một năm trước tới con số hiện nay là hàng trăm triệu USD. Nói về tốc độ tăng trưởng, chúng tôi ghi nhận con số bằng lần chứ không phải là số phần trăm lẻ tẻ”, CEO của Zepto cho hay.

Zepto tuyên bố họ cố gắng giảm tỷ lệ đốt tiền mặt của mình xuống 5 lần trên cơ sở mỗi đơn đặt hàng, đồng thời đạt được mức tăng trưởng doanh thu hàng quý là 800%.

Dù vậy, thời kỳ kiếm tiền dễ dàng đối với các công ty công nghệ “đốt tiền” đã không còn nữa, đặc biệt khi lãi suất tăng và các nhà đầu tư đòi hỏi nhiều kết quả hơn. Tuy nhiên, những người sáng lập trẻ tuổi này vẫn không hề bối rối.

Palicha cho biết: “Chúng tôi đang ở vị trí mà nhìn vào quy mô của bảng cân đối kế toán, bạn sẽ thấy chúng tôi có nguồn vốn để tồn tại trong nhiều năm, kể cả trong bối cảnh suy thoái. Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng. Chúng tôi có thể thực hiện nhiều đơn đặt hàng hơn với cùng một lượng tiền mặt, chúng tôi có thể thu hút nhiều khách hàng hơn với cùng một lượng tiền mặt”.

Việc giữ chi phí thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ đang mang lại lợi thế cho họ, bộ đôi chia sẻ.

“Đó là lý do giúp chúng tôi có thể tiếp tục phát triển bền vững, trong khi những công ty khác buộc phải sa thải nhân viên, rút lại kế hoạch tăng trưởng và thu hẹp quy mô để tồn tại trong một thị trường như thế này”, Palicha nói.

Chạm đến cột mốc tỷ USD

Trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, Palicha và Vohra không thể ngủ quên trên chiến thắng của mình dù Zepto vừa có nguồn vốn mới.

“Trọng tâm chính hiện nay là tăng cường quy mô lên mức cần thiết để hoà vốn ở các thị trường trọng điểm. Một khi bảng cân đối kế toán ở trạng thái hoà vốn, chúng tôi có thể tự tin bắt đầu mở rộng sang các thành phố mới”, Palicha chia sẻ.

Zepto được cho là đang kiếm được 200 - 400 triệu USD doanh thu hàng năm và những người sáng lập đang hy vọng startup “chạm mốc tỷ USD”.

Zepto được thành lập ban đầu như một dự án cá nhân giữa Palicha và Vohra để giải quyết một vấn đề ở quy mô nhỏ, là khu phố của họ. “Nhưng cuối cùng, nó đã phát triển như ngày nay và đó là điều chúng tôi vô cùng biết ơn”, Palicha nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả