menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Bộ Công Thương lên kế hoạch ứng phó rủi ro từ chiến sự Nga – Ukraine

Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về kế hoạch ứng phó rủi ro trong trường hợp chiến sự Nga – Ukraine kéo dài.

Theo đại diện Vụ Thị trường Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định, cuộc xung đột Nga – Ukraine gây ảnh hưởng tiêu cực, trước mắt và lâu dài tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam.

Tại khu vực Á - Âu, Nga và Ukraine là đối tác thương mại truyền thống và quan trọng. Tính trên kim ngạch thương mại, Nga xếp ở vị trí thứ 1, Ukraine vị trí thứ 6. Theo chia sẻ từ Vụ Thị trường Âu – Mỹ, nếu xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài, một số mặt hàng nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất, tiêu dùng như khí đốt - dầu mỏ, lúa mỳ, nhôm, nickel, ngô… sẽ tiếp tục tăng.

Nguyên nhân là do thị phần sản xuất và xuất khẩu của các nước trên rất lớn. Điển hình, Nga xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, chiếm khoảng 12% kim ngạch thương mại toàn cầu.

Đối với các sản phẩm dầu mỏ, nước này cũng xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 10% kim ngạch thương mại toàn cầu. Nga cũng là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu. Khách hàng lớn nhất của nước này là châu Âu…

Riêng đối với Ukraine, kinh tế chắc chắn sẽ khó khăn hơn và cần nhiều thời gian hơn để phục hồi trở lại, do đó kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ukraine cũng sẽ bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

Bên cạnh đó, với hàng loạt lệnh trừng phạt nhằm vào hệ thống ngân hàng - tài chính của Nga, trước mắt sẽ ảnh hưởng đến việc thanh toán nhiều hợp đồng sử dụng đồng tiền USD.

Ngoài ra, tỷ giá đồng Rub biến động, mất giá rất mạnh khiến một số nhà nhập khẩu của Nga đề nghị tạm dừng thanh toán trong 2-3 tuần để chờ tình hình ổn định.

Về vận chuyển, lưu thông hàng hóa, hiện một số hãng tàu đã từ chối nhận đơn hàng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi Nga. Cùng với đó, giá cước vận tải được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao. Trước tình trạng trên, đại diện Vụ Thị trường Âu - Mỹ cho biết, Bộ Công Thương đã có báo cáo Thủ tướng chính phủ về tình hình căng thẳng và các rủi ro có thể xảy ra với nền kinh tế.

Trong đó, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành một số biện pháp cụ thể bước đầu. Cụ thể, đối với các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, vị lãnh đạo lưu ý, áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài, cân nhắc thấu đáo trong lựa chọn các ngân hàng thanh toán trong bối cảnh cấm vận.

Các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các ưu đãi trong 15 Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước để đa dạng hóa thị trường. Nhưng cần hết sức lưu ý trong công tác xuất nhập khẩu để tránh vô tình vướng vào lệnh trừng phạt, đặc biệt là vướng vào các vụ việc lẩn tránh các biện pháp hạn chế thương mại.

"Bộ Công Thương cũng đã có chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ tại các nước châu Âu có trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đang có gặp khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine tìm cách chuyển hướng sang các thị trường phù hợp tại châu Âu", đại diện Vụ Thị trường Âu - Mỹ cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4.56

+0.07 (+1.62%)

Biểu đồ mã Copper
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại