menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Văn Toán

Bộ Công Thương: Giữ nguyên kỳ điều hành giá xăng dầu vào 29 Tết

Chiều 5/2, Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về việc giữ nguyên lịch điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu định kỳ hàng tuần vào thứ Năm (8/2, tức 29 Tết) theo quy định của Nghị định 80.

Bộ Công Thương cho biết, Vụ Thị trường trong nước vừa có văn bản hoả tốc gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố, các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối, kinh doanh xăng dầu về việc thay đổi thời gian điều hành giá xăng dầu.

Đại diện Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, theo quy định tại Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Năm hàng tuần.

Tuy nhiên, nếu ngày thứ Năm trùng vào ngày cuối cùng của năm Âm lịch (ngày 29 hoặc 30 Tết Nguyên Đán), việc điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó. Trường hợp, nếu thứ Năm là ngày mùng 1, mùng 2 hoặc mùng 3 Tết, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày mùng 4 Tết.

Bộ Công Thương: Giữ nguyên kỳ điều hành giá xăng dầu vào 29 Tết

“Theo quy định, nếu ngày thứ Năm trùng với ngày đầu tiên dịp nghỉ lễ, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày thứ Tư liền kề trước đó. Nếu ngày thứ Năm trùng vào các ngày nghỉ lễ còn lại, thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

Chiểu theo quy định này, việc điều hành giá xăng dầu tới đây sẽ là ngày 29 Âm lịch - thứ Năm – ngày 8/2”, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho hay. Việc giữ nguyên lịch điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định được đưa ra sau khi nhiều doanh nghiệp đồn đoán sẽ có sự điều chỉnh sớm giá xăng dầu vì cơ quan quản lý nghỉ Tết.

Cũng trong ngày 5/2, Bộ Công Thương đã ra văn bản 'hỏa tốc' yêu cầu các doanh nghiệp là thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh và phân phối xăng dầu đảm bảo cung ứng, bố trí người bán hàng không để xảy tình trạng gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm các Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-BCT ngày 2/1 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc triển khai Công điện số 1437/CĐ-TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện nghiêm túc kế hoạch sản xuất đã đăng ký với Bộ Công Thương, chủ động nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu phù hợp, đồng thời bảo đảm cung cấp xăng dầu cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu theo sản lượng, thời gian đã ký kết giữa các bên.

Với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 đã được phân giao và kế hoạch thực hiện tổng nguồn hàng quý đã đăng ký. Các doanh nghiệp đầu mối phải chủ động nguồn cung xăng dầu, thực hiện việc dự trữ xăng dầu theo quy định, bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh (từ đầu mối, thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ).

Trong mọi tình huống, các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu phải cung cấp đủ xăng dầu cho cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp để duy trì hoạt động bán hàng thường xuyên; chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống một cách hợp lý, không để gián đoạn cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Tại kỳ điều hành ngày 1/2 vừa qua, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 tăng 740 đồng/lít và xăng RON 95 tăng 760 đồng/lít. Với mức tăng này, xăng RON 95 có giá bán mới 24.160 đồng/lít. Giá dầu diesel bán lẻ tăng 620 đồng/lít, lên 20.990 đồng/lít trong khi dầu hỏa tăng 380 đồng/lít, lên 21.330 đồng/lít. Dầu mazut tăng 590 đồng/kg, còn 16.080 đồng/kg.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập Quỹ bình ổn với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg, trong khi không trích lập và không chi quỹ bình ổn đối với các loại xăng dầu còn lại. Với việc tăng giá bán lẻ này, đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng tăng kể từ đầu năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.76

-0.01 (-0.21%)

Biểu đồ mã Gasoline
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại