BMP: Triển vọng lạc quan hơn hậu giãn cách xã hội
Bị ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội, sản lượng tiêu thụ Quý 3/2021 của BMP đã giảm mạnh 58,7% YoY xuống 10.800 tấn (-64,3% QoQ)
KQKD Quý 3/2021 ảnh hưởng nặng nề bởi giãn cách xã hội…
Doanh thu Quý 3/2021 đạt 527,1 tỷ (-63,7% QoQ; -52,7% YoY), hỗ trợ một phần nhờ giá bán bình quân tăng lên 48,8 triệu/tấn (+1,6% QoQ; +14,5% YoY).
BLN gộp Quý 3/2021 giảm mạnh chỉ còn 4,5% so với 12,9% trong Quý 2/2021 và 31,9% trong Quý 3/2020, do sản lượng tiêu thụ sụt giảm, không đủ khả năng trang trải các chi phí cố định (như chi phí khấu hao) và chi phí hoạt động, dẫn đến lỗ hoạt động là 30,1 tỷ.
… KQKD phục hồi nhanh trong quý IV/2021
Theo BMP, khảo sát nội bộ của Công ty chỉ ra 95,1% tổng số nhân viên sẵn sàng quay trở lại làm việc sau nới lõng giãn cách xã hội. Đáng chú ý, 92% người lao động được tiêm chủng đầy đủ. Công suất hiện tại của BMP đang ở mức 75%, mà Ban lãnh đạo dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào Tháng 11 nếu dịch kiểm soát tốt hơn.
Doanh thu đang có dấu hiệu tăng mạnh hậu giãn cách: Theo Ban lãnh đạo, doanh thu ngày vào đầu Tháng 10 đang tăng nhanh chóng lên hơn 21 tỷ, cao hơn rõ rệt so với mức 4,7-11,0 tỷ trong Tháng 7-9 nhờ nhu cầu dồn nén và các hoạt động vận chuyển và bán hàng tốt lên sau các nới lõng giãn cách xã hội.
BMP đã có lần tăng giá bán thứ ba trong năm nay, thêm 12% vào ngày 25/10, sau cho hai lần tăng trước đó 7%/lần trong Quý 1/2021, với nỗ lực chuyển giá đầu tăng cho khách hàng. Việc tăng giá bán có vẻ hỗ trợ cho cả triển vọng ngắn hạn và dài hạn của BMP, và cắt giảm hoạt động linh hoạt có thể vẫn duy trì để hỗ trợ lợi nhuận.
và quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng từ năm 2022
Triển vọng 2022-23: Chúng tôi đưa ra dự báo KQKD năm 2022 cho BMP: Doanh thu thuần đạt 6.354,5 tỷ (+30,2% YoY) và lợi nhuận ròng đạt 396,1 tỷ (+ 99,9% YoY). Cho năm 2023, chúng tôi đưa ra dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng là 6.472,0 tỷ (+1,9% YoY) và 456,6 tỷ (+15,3% YoY). Các giả định chính:
Doanh thu thuần: BVSC kỳ vọng doanh thu sẽ phục hồi mạnh mẽ sau giãn cách, nhờ: (1) Sự gia tăng của cả xây dựng dân dụng và gia tăng đầu tư công và (2) Gia tăng hợp nhất ngành, được thúc đẩy bởi COVID-19 và giá PVC cao, thách thức các nhà sản xuất nhỏ, buộc họ phải rời khỏi ngành. Doanh thu năm 2022 của BMP phục hồi đáng kể từ với mức thấp năm 2021, nhờ cả sản lượng tiêu thụ tăng lên 121.848 tấn (+21,7% YoY) và ASP tăng lên 50,7 triệu/ tấn (+7,0% YoY).
Trong khi đó, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng doanh thu năm 23 của BMP sẽ được hỗ trợ bởi sản lượng tiêu thụ tăng 5,0% YoY lên 127,941 tấn, trong khi giả định giá bán bình quân giảm 3,0% nhờ giá PVC bình ổn.
BLN gộp: BVSC kỳ vọng BLN gộp năm 2022-23 sẽ tăng lên 16,3% và 17,6% so với 13,7% năm 2021, nhờ vào: (1) lợi thế quy mô tăng nhờ sản lượng phục hồi; (2) ASP xu hướng tăng; (3) chi phí nguyên vật liệu đầu vào bình ổn trở lại vào nửa cuối năm 2022.
Chi phí hoạt động: BVSC dự báo chi phí hoạt động/doanh thu thuần xu hướng tăng lên 8,1% năm 2022, và trở lại mức bình thường là 7,8% năm 2023, giả định BMP sẽ tiếp tục sự kiện khách hàng, được tổ chức hai năm một lần năm 2022.
Cổ tức tiền mặt dự báo tăng trở lại nhờ KQKD phục hồi
Với nền tảng tài chính vững chắc, kế hoạch đầu tư thấp và lợi nhuận phục hồi, BVSC kỳ vọng cổ tức tiền mặt của BMP năm 2022-23 sẽ tăng trở lại rõ ràng lên 4.800-5.500 đồng/cổ phiếu từ mức ước tính 2.200 đồng/cp năm 2021 và 4.000-6.320 đồng/cp giai đoạn 2016-20. Suất cổ tức giai đoạn 2022-23 ở mức 8,0-9,2% ở mức giá hiện tại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận