menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Blog chứng khoán: Phái sinh phát tín hiệu gì?

Trọn phiên hôm nay, ngay cả khi thị trường cơ sở xấu nhất, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 vẫn duy trì mức chênh lệch dương rộng. Cuối cùng thì đợt bắt đáy mạnh đã kéo thị trường cơ sở lên, cổ phiếu phục hồi cả loạt.

Thị trường có thêm một nhịp giảm khá mạnh đầu ngày, đây là diễn biến có thể đoán trước. Hôm qua VNI bị đánh thủng ngưỡng hỗ trợ tâm lý, tất yếu kích hoạt nhu cầu cắt lỗ theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thậm chí là giải chấp với những cổ phiếu đã rơi nhiều. Thanh khoản ở nhịp rơi này khá cao, xác nhận có yếu tố bán quyết liệt.

Tuy nhiên bất ngờ là tín hiệu trên thị trường phái sinh, F1 cũng có nhịp giảm theo VN30 nhưng duy trì basis dương trung bình trên 5 điểm. Khoảng 5 phút quanh đáy chỉ số, basis lên hơn 10 điểm, có lúc gần 12 điểm. Rõ ràng là các tay chơi phái sinh không lo lắng gì về nhịp giảm này, đặc biệt nếu nhìn từ lượng OI hôm qua tới 64,2k hợp đồng được giữ qua đêm dù chỉ là phiên thứ 3 sau khi đảo kỳ hạn – mức kỷ lục về sự gia tăng OI nhanh như vậy của kỳ hạn mới.

Dòng tiền bắt đáy xuất hiện sau đó đã kéo ngược nhiều cổ phiếu phục hồi tích cực. Đến chiều tình hình khả quan hơn hẳn, cổ phiếu xanh rất nhiều. VNI quay đầu tăng nhẹ nhưng nhìn từ diễn biến intraday đó vẫn là một biểu hiện mạnh mẽ. Đặc biệt nên quan sát biên độ phục hồi của cổ phiếu hơn là chỉ số. Dòng tiền lựa chọn đánh mã nào, chấp nhận đuổi giá lên bao nhiêu, tạo thanh khoản ra sao. Đây là các tín hiệu rất quan trọng để đánh giá sức mạnh dòng tiền, cũng như quan điểm chấp nhận rủi ro.

Cũng cần lưu ý rằng chỉ số không nhất thiết phải đồng pha với cổ phiếu, dù ảnh hưởng là có. Rất nhiều cổ phiếu đang tạo nền hoặc đến vùng hỗ trợ mạnh trước chỉ số và hôm nay thể hiện khả năng chống đỡ rất ổn. Dòng tiền vào dứt khoát đã đẩy giá quay đầu nhanh hơn. Đó là tín hiệu của việc thu gom đã có từ trước và các nhịp giảm dưới ảnh hưởng của chỉ số được xem là cơ hội mua tốt.

Vẫn giữ quan điểm thị trường này đẹp cho mua, chỉ số rơi đến đâu không quan trọng vì nếu cổ phiếu bắt đầu có tiền vào đỡ, tốc độ giảm sẽ chậm lại. Chỉ số là câu chuyện của trụ, độ phân hóa ở cổ phiếu là tín hiệu rất tích cực lúc này. Bối cảnh không có gì xấu đến mức thị trường phải suy sụp, các ngưỡng này ngưỡng nọ, mô hình các kiểu chỉ là để tham khảo, càng vẽ vời nhiều càng rối, chỉ cần cảm nhận giao dịch hàng ngày, quan sát cung cầu trong những thời điểm quan trọng và giá tạo ra mô hình kỹ thuật chứ không phải giá buộc phải đi theo mô hình kỹ thuật.

Thị trường phái sinh hôm nay khó chơi vì basis dương rất rông. Đầu phiên lúc VN30 thủng 1279.xx Short có lợi gần 5 điểm nhưng ngay cả khi chỉ số thủng 1272.xx để xuống sát 1261.xx thì biên độ giảm của F1 cũng không nhiều. Đến lúc VN30 quay đầu đi lên thì basis lại thiệt cho Long và suốt cả thời gian sau đó F1 chỉ dao động rất khó chịu.

Blog chứng khoán: Phái sinh phát tín hiệu gì?
Basis F1 hôm nay thể hiện sự tự tin cao độ của bên Long.

Phiên đảo chiều phục hồi hôm nay cho thấy đang có dòng tiền thường trực chờ đợi và sẵn sàng hành động. Giá càng giảm sẽ càng kích thích lòng tham hơn nữa. Về mặt chỉ số VNI thì diễn biến hồi hôm nay không có nhiều ý nghĩa, nhưng với nhiều cổ phiếu thì tín hiệu rất mạnh. Những cổ phiếu có sức mạnh sẽ không bị tổn thương nhiều ngay cả khi VNI tiếp tục điều chỉnh nữa. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1280.51. Cản gần nhất ngày mai là 1291; 1297; 1308; 1316; 1322. Hỗ trợ 1279; 1273; 1262; 1256; 1249; 1243.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

8.80

(0.00%)

Biểu đồ mã VNI

VN 30

VN 30

Xem PTKT

1,047.71

+0.72 (+0.07%)

Biểu đồ mã VN 30
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả