menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Blog chứng khoán: Chọc vỡ bong bóng margin?

VN30 rời đỉnh trong một phiên bị xả dữ dội.

Thị trường có vẻ đẹp tàn nhẫn khi nỗi đau của người này là niềm vui của người khác. Những ai đang cầm tiền sẽ rất hài lòng với những phiên đánh “bung” margin như thế này, trong khi người cầm cổ phải chấp nhận chiết khấu rất lớn mới có thể thoát ra được...

Vẫn có nhiều người lãi – dù cụt đi khá nhiều – do cổ phiếu đã tăng rất nóng trước đó. Tuy nhiên chắc chắn không ít người lỗ nặng vì rất nhiều cổ phiếu đã phân phối suốt từ đầu tháng 8 và hôm nay chịu thêm một cú đánh nặng tay.

Áp lực bán cực lớn hôm 18/8 là kết quả bình thường của quá trình tích lũy thanh khoản quá cao trước đó. Nắm giữ dài, dùng đòn bẩy cao, mua gấp thếp nhiều vòng để tối đa lợi nhuận với hi vọng giá còn tăng tiếp là cái bẫy hoàn hảo nếu xuất hiện đảo chiều giá.

Nguyên lý cơ bản của thị trường vẫn là khi tiền quá nhiều mà giá không tiến triển tương ứng thì tức là đang có hoạt động phân phối quy mô lớn. Ban đầu giá có thể chưa tổn thương gì nhiều, vẫn nay giảm mai tăng, nhưng kéo dài tình trạng đó tức là đang tích lại khối lượng ngày càng lớn. Kết cục không tránh khỏi là tiền sẵn sàng mua sẽ cạn dần trong khi nhu cầu thu vốn về ngày càng áp đảo.

Phiên hôm nay xác nhận quá trình lình xình từ đầu tháng 8 tới nay là một giai đoạn phân phối. Vì vậy thanh khoản hôm nay tuy đột biến, nhưng cần thêm thời gian mới giải phóng hết được khối lượng đòn bẩy đang tích lũy vùng cao. Trong các phiên tới có thể sức ép giảm margin sẽ ảnh hưởng đến thị trường vì biên độ giảm hôm nay quá nhanh, sẽ cấp tốc làm giảm giá trị tài sản đảm bảo. Ngoài ra hôm nay vẫn còn quá nhiều cổ phiếu mất thanh khoản ở giá sàn, tức là bán chưa xong.

Việc các trụ như VIC, VHM đảo chiều giảm chỉ là một điểm kích thích cho sự kiện đánh “bung” margin hôm nay. Yếu tố căn bản là giá cổ phiếu tăng quá tốt thời gian dài và lòng tham khiến khối lượng hàng tích lại vùng giá cao quá dày. Thị trường sau giai đoạn đầu tăng đẹp trên cơ sở kỳ vọng cơ bản của kết quả kinh doanh quý 2/2023 đã chuyển sang giai đoạn “điên rồ” với dòng tiền mới ngày một nhiều. Ở đoạn cuối của các sóng tăng mạnh luôn là thời điểm “say máu” đầu cơ, dù căn cứ để kỳ vọng vẫn được bấu víu vào yếu tố cơ bản. Đó là vì sao hôm nay thị trường rơi tự do dù không có gì thay đổi trong yếu tố cơ bản.

Với những ai đang cầm tiền, thị trường đang quá đẹp. Giờ là lúc thong thả mua lại chính cổ phiếu mình đã chốt mà thôi. Sự kiên nhẫn chờ đợi suốt những tuần qua cuối cùng đem lại kết quả như ý. Tốc độ giảm những phiên tới sẽ chậm dần, nhưng cơ hội tìm điểm cân bằng sẽ tốn nhiều thời gian. Nếu như 3 tuần đầu tháng 8 là giai đoạn phải kiên nhẫn trước những cú giật tăng trồi sụt hàng ngày và những lời mỉa mai của bên cầm cổ thì lúc này là giai đoạn kiên nhẫn để chọn giá tốt, tối đa hóa vị thế trong quá trình xây dựng lại danh mục. Trong quá trình điều chỉnh để cân bằng, sẽ luôn có các phiên phục hồi như thể đã tạo đáy, nhưng là một khoảng giá và điều cần làm là có giá vốn càng thấp càng tốt, chứ không phải mua đúng điểm đáy.

Thị trường phái sinh hôm nay thực sự quá khủng khiếp cho những vị thế Short. Một setup Short được bày ra gần như hoàn hảo ở thời điểm đảo kỳ hạn: Basis vừa được co hẹp lại nhờ VIC, VHM đỡ VN30, thanh khoản đủ tốt để xây dựng vị thế (trước ngày đảo kỳ hạn F2 có OI rất thấp), kỳ hạn mới dài phù hợp với trend điều chỉnh, thậm chí cả thời điểm VFS chào sàn Nasdaq.

Blog chứng khoán: Chọc vỡ bong bóng margin?

Thị trường cơ sở bị đánh dữ dội mà basis F1 nhiều lúc còn dương!

VN30 tuần tới có thể xuất hiện thêm một nhịp giảm nữa trước khi phục hồi kỹ thuật. Vì vậy nên canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1190.1. Cản gần nhất phiên tới là 1191; 1198; 1207; 1215; 1223; 1227. Hỗ trợ 1183; 1174; 1166; 1157.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả