menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy An

Blog chứng khoán: Choáng váng với sức ép ở cổ phiếu blue-chips

Phiên sụt giảm ngoài sức tưởng tượng hôm nay trong khi cổ phiếu bắt đáy còn chưa về tài khoản nên điều duy nhất có thể làm là Short để phòng vệ. Dòng tiền triệt thoái khiến thanh khoản thấp thì nguy cơ giảm thêm là hiện hữu...

Phiên sụt giảm ngoài sức tưởng tượng hôm nay trong khi cổ phiếu bắt đáy còn chưa về tài khoản nên điều duy nhất có thể làm là Short để phòng vệ. Dòng tiền triệt thoái khiến thanh khoản thấp thì nguy cơ giảm thêm là hiện hữu.

Blue-chips bị bán tháo là điều rất bất ngờ. Khối lượng thì không quá lớn nhưng tiền mua không đủ, khiến VN30 cũng giảm sàn cả loạt. Tuy nhiên đây là tín hiệu tốt cho những người có tiền.

Bình thường mức giảm 2-3% ở blue-chips đã kích thích dòng tiền bắt đáy mạnh. Các phiên sàn la liệt như hôm nay là rất hiếm và thường không kéo dài quá 2 phiên. Điều khó hiểu là blue-chips đã khá ổn tuần trước, lực bán giảm, nhưng hôm nay lại tăng lên rõ rệt buổi chiều. Dù là giải chấp hay chủ động cắt lỗ thì cũng vẫn là tăng áp lực cung lên. Biên độ rơi kiểu này có thể gây sốc đối với các danh mục “full” cổ phiếu.

Mặt tích cực là tốc độ giảm quá nhanh sẽ tạo chiết khấu mạnh và kích thích lòng tham. Hôm nay cầu bắt giá sàn không nhiều. Tín hiệu ngày mai rất quan trọng vì khả năng rất cao là sẽ có một đợt giảm sốc nữa. Nên chú ý thanh khoản, mức gia tăng thanh khoản trong cùng thời gian sẽ là tín hiệu quan trọng nhất chứ không phải giá. Sau đó mới là biên độ hồi lại nếu điều đó xảy ra.

Đây là cơ hội mua tốt ở mức giá chiết khấu mạnh. Để giảm rủi ro thì nên Short phòng vệ. Thị trường đang bi quan cùng cực vì sau cả chục phiên thua lỗ liên tục, nhiều cổ phiếu bốc hơi 30-50% giá trị mà vẫn còn những phiên giảm sàn la liệt như thế này. Trong bối cảnh tâm lý như vậy, nhìn đâu cũng thấy tin xấu, anten chỉ nhận được đủ thứ tin đồn tiêu cực, khuếch đại nó lên và dùng biến động thị trường để củng cố quan điểm.

Giờ không cần thiết phải đi tìm lý do, mà nên quan sát cung cầu thay đổi như thế nào. Với một tâm lý chán nản, sợ hãi, tình trạng bán tháo là đương nhiên. Bán càng nhiều càng phù hợp với hoàn cảnh. Ngược lại hôm nay người mua dè sẻn tiền bắt đáy nên thanh khoản không cao, chỉ đâu đó 21,5k tỷ khớp 2 sàn. Biến động này cũng chứng minh việc “tất tay” hay mua một lần là chiến lược mua rất dở. Hãy mua thăm dò, chỉ chọn vùng giá đỏ, xuống tiền thành từng món 2%-3% theo vùng giá, dự kiến các tình huống xấu. Với một chiến lược mua chủ động thì giá càng giảm càng thuận lợi. Khi hai quan điểm mua và bán thay đổi thì cung cầu nhìn thấy trên bảng điện cũng sẽ thay đổi: Bán không còn “tháo” nữa tức là tâm lý bình tĩnh hơn, mua không còn chờ mức sàn nữa hoặc chấp nhận quét sàn khối lượng lớn tức là tiền bắt đầu chủ động...

Nói chung thị trường rơi nhịp này cũng không phải là quá sốc, mới khoảng 14%. Nếu nhìn nhịp giảm này như một xu hướng điều chỉnh trung hạn sau một chu kỳ bull-market kéo dài 2 năm nay thì vẫn là bình thường, vì theo nguyên tắc lớn hơn thời gian/cường độ, nhịp này phải lớn hơn tất cả các nhịp điều chỉnh trong chiều tăng. Trade trong một xu hướng xuống thì không thể giống như chiều bull-market được, quản trị rủi ro phải đặt lên hàng đầu.

Vị thế Long qua đêm dĩ nhiên gặp thị trường này thì đứt! Điểm cover là khi VN30 thủng mức hỗ trợ cuối cùng trong dự kiến ở 1417.xx. Đảo Short để phòng vệ cho danh mục cổ phiếu chưa về tài khoản. Chiến lược là giữ Short phòng vệ, canh mua cổ phiếu.

VN30 chốt hôm nay tại 1366.39. Cản gần nhất ngày mai là 1374; 1379; 1386; 1393; 1401; 1404; 1407; 1413; 1418. Hỗ trợ 1363; 1355; 1350; 1344; 1338; 1328.

Blog chứng khoán: Choáng váng với sức ép ở cổ phiếu blue-chips

F1 và VN30 giảm vượt xa dự kiến, gây thiệt hại lớn cho vị thế Long.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
8 Yêu thích
19 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại