menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Blog chứng khoán: Bull-trap trong phiên

Một bộ phận dòng tiền có vẻ sốt ruột hơi sớm, nhảy vào bắt đáy ngay khi thấy thị trường rơi tự do đầu phiên. Hiệu quả cũng khá, nhưng ở thời điểm vừa rời đỉnh, lượng cổ phiếu muốn cắt lỗ sớm thường rất nhiều và những nhịp nảy intraday là cơ hội để thoát ra

Nguy cơ thị trường đạt đỉnh đang rõ dần lên, dù ngay cả kịch bản lạc quan nhất thì cũng phải lùi lại để tích lũy trước khi đi tiếp. Trong ngắn hạn tiền nhiều đến đâu cũng không bằng được cổ phiếu và không có xu hướng tăng nào kéo dài mãi cả. Về dài hạn không đáng lo, nhưng ngắn hạn đây không phải lúc phung phí vốn để đến lúc giá tốt lại kiệt lực và chỉ biết trông mong “về bờ” trong khi người khác có lãi.

VNI đóng cửa giảm 1,04% nhưng nhiều cổ phiếu chịu sức ép rất lớn, giảm 2-3% với thanh khoản rất cao. Hiện tượng cổ phiếu tổn thương nhiều hơn chỉ số là điều thường thấy ở các nhịp điều chỉnh vì chỉ số có thể được co kéo bằng trụ còn từng cổ phiếu chịu tác động cung cầu riêng lẻ.

VN30 giảm nhẹ hơn, mất 0,78% nhưng chủ yếu do trọng số vốn hóa khác nhau. VPB, MWG đỡ khá trong chỉ số này còn hầu như không tác dụng ở VNI chưa kể GVR, VCB, BID không phải là các mã ảnh hưởng lớn nhất. Tuy nhiên chỉ số lúc này không phải là yếu tố chính, mà mức độ tổn thương danh mục cụ thể mới là sức ép chủ đạo. Tỷ lệ thua lỗ ngắn hạn gia tăng mạnh cho thấy áp lực thực tế có thể dẫn tới hành động hơn là điểm số mất bao nhiêu.

Về mặt kỹ thuật, các chỉ số có thể trông đợi vào biên hỗ trợ tương đương mức giảm sâu nhất hôm 18/3 vừa qua. Đó là kịch bản tốt thị trường hình thành vùng dao động tích lũy. Nếu thị trường thực sự điều chỉnh tương xứng với sóng tăng từ đáy tháng 11 năm ngoái thì bên độ có thể lớn hơn. Tháng 3 vừa qua tích lũy lượng cổ phiếu khổng lồ, thanh khoản rất cao, tiền ngậm vào cực lớn nên nếu biên độ giảm quá sâu sẽ khiến thị trường tổn thương nặng. Mặt khác, mùa kết quả kinh doanh quý 1 cũng đang tới, sẽ có dòng tiền lựa chọn cover lại danh mục, hạn chế rủi ro giảm quá sâu.

Nói chung thị trường chỉ đang điều chỉnh thông thường, chưa có cú sốc nào đáng lo ngại. Có tăng thì có giảm, bữa tiệc đầu tiên của năm 2024 đã kết thúc rồi, giờ là lúc nghỉ ngơi chờ đợi mùa vụ mới. Việc bảo toàn nguồn lực cũng quan trọng như kiếm tiền, thậm chí còn quan trọng hơn vì cơ hội tốt nhất thường lại xuất hiện khi đa số đã kiệt sức. Thêm nữa, lúc thị trường tăng ào ào, ai cũng giỏi cả vì khi đó may mắn nhiều hơn. Chỉ có lúc giảm mới hơn nhau ở kỹ năng, kỷ luật và phương pháp.

Thị trường phái sinh hôm nay có một đoạn “diệt Short” khá tàn bạo, nhất là đoạn sau 2h VN30 được kéo ngược lên. Đó cũng là đoạn hiếm hoi basis đảo dương do sức ép short cover. Tuy nhiên nếu chú ý việc kéo trụ thì chỉ cần các trụ lên đến đoạn có hàng chặn bán dày thì khả năng tăng tiếp rất khó. Có thể thấy basis lại chuyển âm trước khi VN30 đạt đỉnh lúc 2h20. Thậm chí có thể nhịp kéo này là một cái bẫy để vào Short mới. Thanh khoản F1 dày đặc chỉ trong khoảng 10 phút.

Blog chứng khoán: Bull-trap trong phiên
Nhịp diệt short hôm nay khá dữ.

Đợt cắt lỗ mới xuất hiện cuối phiên hôm nay cho thấy tâm lý này sẽ còn duy trì. Các nhịp hồi intraday là cơ hội để bên cầm cổ thoát bớt hàng. Chiến lược là canh Short.

Vn30 chốt hôm nay tại 1257.78. Cản gần nhất phiên tới là 1258; 1261; 1269; 1278; 1285. Hỗ trợ 1251; 1243; 1235; 1225.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
12 Yêu thích
13 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại