menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồ Anh Tài

Blog chứng khoán: Blue-chips điều chỉnh chưa xong

Thay đổi đáng chú ý trong tâm lý giao dịch tại nhóm blue-chips hôm nay là sự thất vọng và mất kiên nhẫn chuyển hóa thành áp lực cắt lỗ. Mặc dù đã có tiền vào bắt, nhưng rất thụ động chờ giá. Điều đó có nghĩa là áp lực giảm vẫn còn...

Thay đổi đáng chú ý trong tâm lý giao dịch tại nhóm blue-chips hôm nay là sự thất vọng và mất kiên nhẫn chuyển hóa thành áp lực cắt lỗ. Mặc dù đã có tiền vào bắt, nhưng rất thụ động chờ giá. Điều đó có nghĩa là áp lực giảm vẫn còn.

Rủi ro điều chỉnh ở nhóm VN30 đã ngày càng rõ bất chấp VNI vẫn đang được neo giữ đi ngang. Thị trường hôm nay không xấu, hay đúng hơn là tổng thể không xấu, nhưng rủi ro ở các cổ phiếu/nhóm cổ phiếu là khác nhau.

Blue-chips đã đuối từ sáng và đến chiều thì kém. Một số trụ như VIC, MSN, GVR còn tốt, nhưng không đại diện. Đó chỉ là những cổ phiếu có khả năng giữ nhịp cho VNI. Nếu đánh giá thị trường qua chỉ số này thì sẽ bị nhiễu.

VN30 liên quan mật thiết đến phái sinh và xu hướng chủ đạo của thị trường. Nhóm này kém thì xu hướng tăng không rõ ràng. Mặt khác, như đã nói nhiều lần, nhiều cổ phiếu quan trọng trong rổ VN30 chưa điều chỉnh đủ, chưa rũ hết lượng hàng mắc kẹt, chưa hấp dẫn được dòng tiền vào, nên “cửa” giảm ở rổ này còn lớn.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thép hôm nay tạo áp lực chính tại nhóm blue-chips nhưng đã có ảnh hưởng mạnh tới giá đa số cổ phiếu. VIC chẳng hạn, được đỡ tốt nhưng vẫn không thoát khỏi một nhịp giảm đồng điệu giữa phiên chiều. MSN tăng cuối phiên chủ yếu do co giật nhờ lợi thế về khối lượng mỏng và bước giá rộng. GAS giữ giá chủ yếu vì phiên trước giảm đột ngột quá mạnh và đỉnh cao hôm nay cũng là ngay đầu phiên sáng.

Áp lực giảm chiều nay cho thấy nhiều cổ phiếu đã đẩy nhà đầu tư đến ngưỡng không chịu nổi và bắt đầu cắt lỗ. Ví dụ cổ phiếu thép, nếu bắt đáy miệt mài mấy tháng nay mà dùng margin thì đã bay sạch thành quả dù trước đó tăng dữ dội hàng tháng trời. Cổ phiếu ngân hàng cũng vậy, nhiều mã mức giảm ngắn hạn đã vượt quá ngưỡng cắt lỗ. Nói tóm lại sự cùng cực của tâm lý thường biểu hiện bằng các đợt bán tháo. Chiều nay thị trường mới thấy một chút tín hiệu từ kiểu giao dịch như vậy.

Về cầu, một lần nữa thị trường thể hiện dòng tiền thường trực chờ đợi vùng giá sâu. Điều này không bất ngờ. Mức giảm càng lớn thì càng hấp dẫn vì những người đã chốt lời thành công vùng đỉnh lúc này ung dung mua lại chính cổ mình đã bán. Thị trường biểu hiện rất rõ lực cầu này khi giá giảm thanh khoản tăng và giá tăng thanh khoản giảm. Cầu chờ kiên nhẫn bắt đầu được đền đáp khi giá chiết khấu vài vòng T+ là rất đáng kể.

Thanh khoản tăng lên tốt hôm nay do bên bán chủ động tạo thanh khoản. Cầu thì vẫn vậy, căng giá thấp, lùi dần theo chiều hoảng hốt của người bán. Lúc này thanh khoản cao hay thấp là do người bán muốn chạy được hay không. Nếu giá giảm sâu, muốn bán bao nhiêu cũng thoát được, chỉ cần mức “lại quả” hấp dẫn cho người cầm tiền.

Nếu nhìn vào mức độ hồi giá – một biểu hiện của cầu chủ động – thì giao dịch vẫn chưa có tín hiệu bên mua sẽ thay đổi chiến lược. Tâm lý thông thường là đã muốn mua, càng mua rẻ càng tốt. Chỉ khi người muốn mua nhận thấy không mua được mới nâng giá lên. Mức hồi giá chính là phần thể hiện tâm lý cảm nhận của người muốn mua. Mức hồi càng kém thì tâm lý người mua càng vững. Đơn giản lúc này lợi thế đàm phán giá không thuộc về người cầm cổ.

Hiện các cổ phiếu quan trọng của VN30 đang rơi dần về vùng hỗ trợ cứng hơn. Điều này mở ra hi vọng thị trường sẽ cân bằng lại sau khi chiết khấu thêm đoạn nữa. Cũng có thể thị trường cần một phiên rũ mạnh, giá thủng các ngưỡng hỗ trợ phổ biến để thúc đẩy tâm lý sợ hãi lên tối đa với nhiều cổ phiếu. Nói chung lúc này cần quan sát hành động của người mua, còn người bán thì rất dễ chịu sức ép tâm lý.

Thị trường vẫn sôi động ở các mã nhỏ, kiếm ăn khá dễ và dòng tiền cũng lớn. Đánh vượt T3 hoặc chấp nhận giữ giá cao cho hàng ngắn hạn chốt lời là một biểu hiện thường thấy của quyết tâm đánh lên. Sớm muộn rồi những người chốt non sẽ lại vào mua ở vùng đỉnh. Vì vậy với các mã đầu cơ, ngày T không phải là quan trọng.

Với phái sinh, cổ phiếu điều hướng hôm nay là HPG và một vài thời điểm là VIC cùng TCB. Buổi sáng biên dao động hẹp, ít quán tính. Khoảng cách giữa các ngưỡng kháng cự/hỗ trợ xác định trước trong khoảng 1510.xx tới 1520.xx khá rộng nên khó giao dịch. Buổi chiều cú đánh dứt khoát đẩy VN30 thủng 1510.xx là do HPG. Cú đánh dứt khoát đẩy VN30 thủng 1506.xx và tăng quán tính là do VIC, TCB. VN30 chạm tới 1498.xx mới dừng (sâu nhất 1498.96).

Với rủi ro điều chỉnh còn tiếp diễn ở nhiều cổ phiếu quan trọng, chiến lược vẫn là Long trước Short sau, chú ý các thời điểm trụ được sử dụng.

VN30 chốt hôm nay tại 1504.12. Cản gần nhất ngày mai là 1506; 1510; 1520; 1528; 1531. Hỗ trợ 1502; 1498; 1495; 1489; 1484; 1481; 1476; 1471; 1465.

Blog chứng khoán: Blue-chips điều chỉnh chưa xong
Các điểm gãy quyết định ở VN30 đều có ảnh hưởng bởi cổ phiếu trụ.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả