menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Bị sa thải, cựu CEO Barclays gây dựng startup trị giá 756 triệu USD

Theo Jenkins, việc bị sa thải khỏi vị trí CEO là một cú sốc lớn nhưng cũng là một sự giải thoát cho bản thân ông.

Antony Jenkins, người từng giữ chức CEO của ngân hàng Barclays đang tìm cách đưa ngành công nghiệp tài chính lên một cấp độ mới.

Trong một văn phòng không xa tòa nhà Quốc hội Anh, Antony Jenkins đang vạch ra tương lai của ngân hàng toàn cầu. Tham vọng của ông là cung cấp dịch vụ cho một phần mười dân số thế giới – tương đương một tỷ người – thông qua những công nghệ tiên tiến nhất phục vụ cho mọi hoạt động tài chính, từ kiểm tra các khoản tiết kiệm cho đến các khoản vay.

10x Banking Technology – công ty do ông Jenkins thành lập – với tham vọng tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp fintech đang bùng nổ tại Anh cũng như toàn thế giới. Trong lần gọi vốn gần đây nhất vào năm 2021, startup này được định giá 600 triệu bảng Anh (756 triệu USD), trong đó riêng số cổ phần Jenkins sở hữu đã trị giá 252 triệu USD.

Trong vòng huy động vốn này, 10x Banking Technology đã nhận được 133 triệu bảng Anh (167,58 triệu USD). Trong số các nhà đầu tư có những cái tên nổi tiếng như JPMorgan Chase & Co., Blackrock Inc. và Tập đoàn bảo hiểm Ping An Insurance Group Co.

Nguồn vốn mới đã giúp startup này chống chọi với khoản lỗ đã tăng gần gấp đôi lên 43,7 triệu bảng Anh (55 triệu USD) vào năm 2021, đồng thời giúp vị cựu CEO của Barclays có đủ tài chính cho việc mở rộng hoạt động trong bối cảnh thị trường bất ổn.

Antony Jenkins sinh ra và lớn lên ở Stoke-on Trent thuộc West Midlands (Anh). Ông là người đầu tiên trong gia đình theo học đại học và đã lấy được bằng cử nhân tại Đại học Oxford trước khi dấn thân vào sự nghiệp ngân hàng. Theo Jenkins, việc bị sa thải khỏi vị trí CEO là một cú sốc lớn nhưng cũng là một sự giải thoát cho bản thân ông. Trong vài tháng liền sau khi bị sa thải, Jenkins đã suy ngẫm về điều từng khiến ông băn khoăn trong suốt nhiều thập kỷ làm việc tại các ngân hàng như Citigroup Inc. và sau đó là Barclays: tại sao của các ngân hàng lớn lại tệ hại như vậy?

Đây cũng chính là động lực để ông Jenkins từ một người hoạt động trong ngành ngân hàng bước chân sang mảng fintech.

Thực tế, sau khi bị sa thải khỏi Barclays, ông Jenkins đã có cơ hội nhận được một số vị trí tương tự trong ngành ngân hàng. Nhưng thay vì chấp thuận những lời mời đó, ông quyết định dành thời gian để khác phảo kế hoạch kinh doanh cho riêng mình. “Tôi luôn luôn có khuynh hướng kinh doanh,” ông nói.

Cùng với một nhóm cộng sự nhỏ và số vốn 1,25 triệu USD ban đầu, năm 2016, ông Jenkins đã thành lập 10x Banking Technology. Cái tên của công ty tượng trưng cho niềm tin rằng để các công ty tài chính áp dụng một công nghệ mới, công nghệ đó phải tốt hơn gấp 10 lần so với những gì họ đã có.

Tập đoàn bảo hiểm Trung Quốc Ping An là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của 10x Banking Technology.

Việc này bắt nguồn từ cuộc gặp hồi năm 2017 giữa Jenkins và Jonathan Larsen, một cựu giám đốc khác của Citigroup. Nhiều tháng sau cuộc gặp này, Larsen gia nhập Ping An và được giao nhiệm vụ tạo ra một quỹ đầu tư mạo hiểm chiến lược của công ty để tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực fintech cũng như các lĩnh vực khác. Khoản đầu tư vào 10x Banking Technology đã trở thành thương vụ đầu tiên của quỹ Ping An. Larsen sau đó cũng nắm giữ vai trò thành viên ban giám đốc của 10x Banking Technology.

“10x Banking Technology đã và đang cố gắng giải quyết một vấn đề đã tồn tại từ lâu trong ngành", ông Larsen nói: “Công ty đã sẵn sàng để mở rộng quy mô. Có tới 3.000 ngân hàng ngoài kia cần phải chuyển đổi công nghệ của họ".

Tham vọng lớn

Trong báo cáo mới nhất được công bố hồi tháng 5 vừa qua, ông Jenkins đã vạch rõ ý tưởng về tham vọng của mình, đó là cung cấp công nghệ được sử dụng làm nền tảng cho dịch vụ đáp ứng nhu cầu của một tỷ khách hàng ngân hàng.

“Đó là một mục tiêu đầy tham vọng trong dài hạn", ông Jenkins thừa nhận. Đây cũng là một phần trong chiến lược trở thành hệ thống điều hành ngân hàng toàn cầu của 10x Banking Technology.

Tất nhiên, trong bối cảnh lĩnh vực fintech đang bùng nổ hiện tại, 10x Banking Technology có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như công ty khởi nghiệp công nghệ ngân hàng Thought Machine Group Ltd., hay Temenos AG, Oracle Corp...

Bị sa thải, cựu CEO Barclays gây dựng startup trị giá 756 triệu USD
10x Banking Technology – công ty do ông Jenkins thành lập được định giá 756 triệu USD. Ảnh: Bloomberg

Sự phát triển của 10x Banking Technology cũng không mấy suôn sẻ. Khách hàng đầu tiên của công ty, Virgin Money UK Plc đã chấm dứt hợp đồng đúng vào giai đoạn mọi thứ đã gần như hoàn thành, do công ty này được tiếp quản bởi một chủ sở hữu khác. Dẫu vậy, không thể phủ nhận ngân sách từ dự án này đã cung cấp một nguồn tài chính không nhỏ cho việc phát triển công nghệ của.

Đối phó với sự yếu kém trong mảng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ cấp bách nhất của ngành tài chính. Tuy nhiên, công việc này rất tốn kém và có thể rất rủi ro, nhất là khi các doanh nghiệp trong ngành tự thực hiện việc chuyển đổi, nâng cấp.

Jenkins tuyên bố, 10x Banking Technology có thể thực hiện nhiệm vụ này với chi phí và rủi ro thấp hơn nhiều. Để làm được điều này, công ty đã tạo ra các module dịch vụ sẵn có, được gọi là SuperCore của nó.

Giống như một bộ Lego, mỗi module là một phần riêng biệt của một sản phẩm. Khi ghép nối chúng vào với nhau, khách hàng của 10x Banking Technology có thể nhanh chóng tạo ra các sản phẩm, từ các khoản vay thế chấp với lãi suất thay đổi đến tài khoản tiết kiệm.

Một tính năng khác mà startup này cung cấp cho khách hàng là kỹ thuật chuyển đổi nền tảng giao dịch. Thay vì cố gắng chuyển từ nền tảng cũ sang nền tảng khác mới vào những ngày cuối tuần như cách tiếp cận truyền thống, 10x Banking Technology cho phép khách hàng chạy một nền tảng song song để có thể chuyển dần hoạt động kinh doanh trong lúc vẫn vận hành hoạt động bình thường.

Theo Jenkins, việc nâng cấp công nghệ thông tin theo phương thức truyền thống có chi phí hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ USD giờ đây có thể được thực hiện với giá chỉ vài triệu USD và trong khoảng thời gian ngắn hơn rất nhiều.

Các khách hàng đã sử dụng dịch vụ chuyển đổi của 10x Banking Technology có cả những cái tên như JPMorgan, tập đoàn Ngân hàng Westpac của Australia.

Tập đoàn bảo hiểm Ping An cũng đang xem xét sử dụng công nghệ của 10x Banking Technology để thúc đẩy việc triển khai chi nhánh ngân hàng của riêng mình, Ping An Bank. “Có khả năng chúng tôi sẽ làm việc với 10x Banking Technology, và những tùy chọn này chính là lý do chúng tôi đã đầu tư vào đây".

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, nhiều startup ra đời sau hoàn toàn có đủ sức mạnh để lật đổ những ông lớn trong ngành, và ngành ngân hàng cũng không ngoại lệ.

Khả năng hỗ trợ để tạo ra một ngân hàng mới trong vòng chưa tới 6 tháng, với mức chi phí rất thấp – thậm chí là miễn phí – của 10x Banking Technology đã góp phần tạo ra những ‘sát thủ’ mới trong lĩnh vực ngân hàng như vậy.

Việc doanh thu năm 2021 của 10x Banking Technology giảm sút đã phản ánh sự thay đổi trong mô hình kinh doanh của startup này: từ được trả tiền để phát triển hệ thống công nghệ cho khách hàng sang hệ thống doanh thu định kỳ từ những khách hàng đã đăng ký sử dụng nền tảng của doanh nghiệp này.

Nói về việc định giá công ty – điều mà các nhà đầu tư thường nhìn vào khi săn lùng một “kỳ lân” tiềm năng, ông Jenkins cho biết ông khá nghi ngờ về các phương pháp mà một số người đã sử dụng để đạt được những con số đầy ấn tượng đó.

“Bạn có thể nhận được mức định giá mà bạn thích nếu bạn cung cấp cho các nhà đầu tư những điều khoản ưu đãi ngay từ đầu", ông nói.

Chính vì thế, thay vì nhìn vào những con số này, vị cựu CEO của Barclays muốn thúc đẩy giá trị của 10x Banking Technology bằng mục tiêu mang lại sự thay đổi dài hạn cho các ngân hàng, và đây cũng là điều Jenkins quyết tâm thực hiện sau khi bị sa thải khỏi Barclays.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại