menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Bị lừa tiền tỷ khi ký hợp đồng làm giấy tờ đi định cư ở Mỹ

Ngày 7/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua pháp nhân Công ty TNHH MTV Bluekeystone Immigration & Investment Consulting Việt Nam với hình thức lừa xuất khẩu lao động.

Theo đơn tố giác, ông Trần Hữu Phong và ông Nguyễn Hữu Tài đã cùng tố cáo Nguyễn Trọng Nguyên và Lê Thanh Tuyền, với tư cách là chủ sở hữu của Công ty Bluekeystone (địa chỉ 179 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 652 triệu đồng của ông Phong và hơn 652 triệu đồng của ông Tài, thông qua việc ký kết Hợp đồng hoàn tất hồ sơ chương trình định cư Mỹ theo diện lao động EB-3.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng và thu tiền, Tuyền, Nguyên không thực hiện và đã bỏ trốn.

Cụ thể, khoảng 6 năm trước, ông Trần Hữu Phong (SN 1979, ngụ phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) có nhu cầu đi xuất khẩu lao động sang Mỹ. Qua tìm hiểu trên mạng, thấy Công ty Bluekeystone quảng cáo có chức năng làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động theo diện EB-3 (một loại thị thực ưu tiên cho thường trú nhân dựa trên việc làm của Mỹ, dành cho “công nhân lành nghề”, “chuyên gia” và “công nhân khác”) nên ông Phong đã liên hệ.

Cuối năm 2016, ông Phong đến văn phòng công ty gặp Tuyền (SN 1989, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh - Giám đốc, người đại diện pháp luật công ty) và Nguyên (SN 1975, quốc tịch Mỹ, Giám đốc điều hành, có ủy quyền của Tuyền). Ông Phong đã đồng ý ký hợp đồng với giá trị là hơn 1 tỷ đồng, thanh toán theo từng đợt kế tiếp.

Trường hợp của ông Tài (SN 1972, ngụ phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cũng tương tự, cũng liên hệ và làm việc với Tuyền và Nguyên.

Bị lừa tiền tỷ khi ký hợp đồng làm giấy tờ đi định cư ở Mỹ
Văn bản thông báo truy tìm Tuyền và Nguyên của Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh.

Theo nội dung trong hợp đồng của cả ông Phong và Tài, khách hàng đồng ý cho Công ty Bluekeystone hỗ trợ cùng đối tác tại Mỹ giới thiệu chương trình định cư Mỹ theo diện lao động phổ thông EB-3. Đối tác của công ty tại Mỹ sẽ đại diện khách hàng tiến hành các thủ tục cần thiết theo tiêu chuẩn tuyển chọn của Chính phủ Mỹ đối với hồ sơ diện lao động phổ thông EB-3.

Nếu không thành công, việc hoàn phí sẽ được thực hiện trong vòng 30 ngày làm việc kể từ khi có thư từ chối của Bộ Lao động và Sở Nhập tịch và di trú Hoa Kỳ hoặc sau khi có kết quả phỏng vấn mà không phải do lỗi của khách hàng và hai bên hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng…

Ông Phong và ông Tài đã thanh toán tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Bluekeystone và tài khoản của Lê Thanh Tuyền.

Theo hợp đồng, dự kiến thời gian thực hiện là 24 - 36 tháng. Hết thời hạn, Tuyền, Nguyên không thực hiện theo thỏa thuận và cũng không hoàn trả tiền. Ông Phong, ông Tài đã nhiều lần liên hệ với Tuyền, Nguyên nhưng không liên lạc được nên đã làm đơn tố cáo.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh xác định Công ty Bluekeystone do Lê Thanh Tuyền làm chủ sở hữu, người đại diện pháp luật với chức danh là giám đốc. Công ty này không được Cục Quản lý lao động nước ngoài - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, Tuyền và Nguyên vẫn sử dụng pháp nhân công ty này để ký hợp đồng với ông Phong và ông Tài để đi Mỹ xuất khẩu lao động, thu tổng cộng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định. Do Tuyền và Nguyên không có mặt tại địa phương, bỏ đi đâu không rõ, nên Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã thông báo truy tìm hai người này để phục vụ công tác điều tra.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ra thông báo, nếu Tuyền và Nguyên không liên hệ Cơ quan CSĐT để làm việc theo yêu cầu, vụ việc sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ai biết Tuyền, Nguyên ở đâu, vui lòng cung cấp thông tin về Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh, địa chỉ 674 đường 3/2, phường 14, quận 10, TP Hồ Chí Minh, gặp ĐTV Võ Vũ Hoàng, SĐT: 0984.002586.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại