menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Bị kiểm toán từ chối cho ý kiến, MIM trước nguy cơ hủy niêm yết

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét hủy niêm yết cổ phiếu của CTCP Khoáng sản và Cơ khí (Mimeco, HNX: MIM).

Cụ thể, MIM đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC kiểm toán 2022 của Công ty.

Kết năm 2022, MIM lỗ ròng gần 14 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 6.9 tỷ đồng). BCTC 2022 của MIM bị Công ty kiểm toán AASCN (Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính kế toán và Kiểm toán Nam Việt) từ chối đưa ra ý kiến. Nguyên nhân do tổ chức kiểm toán không thu thập được bằng chứng cho giả định hoạt động liên tục trong việc lập và trình bày BCTC của MIM, bao gồm các kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tương lai, dòng tiền thanh toán nợ thuế và nợ nhà cung cấp.

Chi tiết hơn, AASCN cho biết ở thời điểm phát hành báo cáo, tổ chức này chưa nhận được thư xác nhận về các khoản công nợ phải thu ngắn hạn, trả trước ngắn hạn..., đồng thời MIM chưa đánh giá khả năng thu hồi và xác định tổn thất với các khoản này.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng không thu thập được hồ sơ chứng minh và các tài liệu liên quan tới một số khoản trả trước, đặt cọc bằng tiền mặt; bằng chứng xác định và đánh giá chi phí sản xuất kinh doanh, xây dựng dở dang. Ngoài ra, AASCN xác định MIM còn nợ thuế và tiền chậm nộp thuế, bị Cục thuế TP. Hà Nội cưỡng chế.

Cùng với việc Doanh nghiệp lỗ lũy kế 19.6 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn, lại mới chuyển nhượng quyền ưu tiên xin phép khai thác mỏ Làng Bài - Tuyên Quang, AASCN cho rằng đây là các dấu hiệu cho thấy quy mô hoạt động của MIM đang thu hẹp, khả năng thanh toán nợ ngắn hạn thấp.

MIM nói gì về các ý kiến từ chối của kiểm toán?

Sau khi có thông báo từ HNX, mới đây, MIM công bố văn bản giải trình.

Đối với vấn đề đối chiếu, xác nhận nợ phải thu, phải trả, ứng trước…, MIM cho biết trong khoản công nợ phải thu 5.6 tỷ đồng, có gần 2 tỷ đồng là nợ khó đòi (không đòi được), đã được trích lập dự phòng. Tuy nhiên, một số có công nợ vừa phải thu vừa phải trả chưa làm bù trừ, một số khách hàng được Công ty gửi đối chiếu nhưng chưa gửi trả lại.

Khoản trả trước cho khách hàng 7 tỷ đồng có 6.2 tỷ đồng là khoản tiền trả trước cho Công ty TNHH Kiến Trúc Xanh. Đến thời điểm này, 2 bên thống nhất không thực hiện hợp đồng, và MIM đã được hoàn lại số tiền này.

Khoản phải thu ngắn hạn 13.5 tỷ đồng có 10 tỷ đồng là đặt cọc thực hiện hợp đồng cho Công ty Minh Lương, 3 tỷ đồng cho Công ty Long Phát. Các hợp đồng đã tất toán, đối tác đã hoàn trả khoản cọc.

Khoản tạm ứng hơn 9 tỷ đồng có xác nhận của người tạm ứng, là khoản chi tạm ứng mua vật tư hàng hóa cho MIM.

Khoản người mua trả tiền trước 28.7 tỷ đồng là do khách hàng ứng trước tiền chuyển nhượng tài sản trên đất tại nhà máy Hợp kim Sắt Mimeco Tuyên Quang của MIM. Doanh nghiệp cho biết ở thời điểm giải trình, thủ tục chuyển nhượng cơ bản đã hoàn thiện, công nợ trên đã được tất toán.

Về chi phí sản xuất kinh doanh dở dang 1 tỷ đồng, MIM cho biết phân nửa là chi phí thăm dò xin mỏ phát sinh tại chi nhánh Cơ Khí 2 để thực hiện các công việc thăm dò phát sinh từ trước. Phần còn lại là các sản phẩm dở dang.

Chi phí xây dựng dở dang gần 1.9 tỷ đồng chủ yếu là chi phí thăm dò mỏ hiện chưa được duyệt cấp phép.

Về khoản chuyển nhượng quyền ưu tiên khai thác mỏ Nà Pết 1 tỷ đồng, đây là khoản khách hàng ứng trước để thực hiện quyền ưu tiên chuyển nhượng, nhưng hiện chưa thống nhất thực hiện.

Đối với khoản lỗ lũy kế gần 20 tỷ đồng, MIM cho biết đang tiến hành cơ cấu doanh nghiệp bằng các biện pháp như dừng sản xuất, chuyển nhượng tài sản tại nhà máy Mimeco, giảm nợ vay, tinh giản bộ máy quản lý để hạ thấp chi phí… Doanh nghiệp kỳ vọng có lãi trong thời gian tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại