menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Bay nội địa Thái Lan rẻ hơn ở Việt Nam thế nào

Cùng thời gian bay, ngày bay, giá vé khứ hồi bay nội địa tại Thái Lan rẻ hơn Việt Nam 1,6-2 lần.

Theo khảo sát của VnExpress trên ứng dụng so sánh giá vé máy bay như Skyscanner và các ứng dụng bán vé như Agoda, eDreams, Trip.com, MyTrip hay chính hãng bay, giá vé bay nội địa tại Thái Lan rẻ hơn bay nội địa tại Việt Nam khoảng 1,6 -2 lần. Mức giá này khảo sát trên chặng khứ hồi có thời gian bay tương tự, cùng ngày bay, hạng ghế, hãng bay giá rẻ và đường bay từ thủ đô đến thành phố biển hoặc điểm đến du lịch nổi tiếng.

So sánh hai chặng Hà Nội - Đà Nẵng và Bangkok-Chiang Mai, thời gian bay 1h20 phút, đi 17/6 và về 20/6 (đều là ngày trong tuần), nhiều du khách thấy rõ sự chênh lệch về giá. Vé khứ hồi chặng Bangkok - Chiang Mai từ 1,3-1,4 triệu đồng. Ở chặng Hà Nội - Đà Nẵng, khách cần trả 2,5-2,7 triệu đồng, bay cuối tuần đắt hơn từ 10%.

Về giờ bay, các chuyến khứ hồi giá 1,3 triệu đồng ở Thái giờ bay đẹp (bay trưa lúc 11h30, về chiều lúc 18h). Tại Việt Nam, giờ bay tối 21h30, về đêm lúc 23h.

Chặng khứ hồi nội địa Thái Lan tổng giá khoảng 1,4 triệu đồng, trong đó giá vé 1,1 triệu đồng và thuế phí gần 300.000 đồng. Tuy nhiên, khách có thể thanh toán ít hơn (khoảng 1,34 triệu đồng), do các chặng bay nội địa Thái Lan đều áp dụng mã giảm giá.

Tại Việt Nam, giá vé máy bay 1,2 triệu đồng còn thuế, phí 1,35 triệu đồng - cao gấp 4 lần thuế phí tại Thái Lan.

So sánh chặng Hà Nội - Khánh Hòa và Bangkok - Phuket, thời gian bay 1h50 và 1h35 phút, giá vé chặng nội địa Việt Nam khứ hồi 3,5-4 triệu (vé hơn 2,1 triệu đồng; thuế phí 1,4 triệu đồng), chặng nội địa Thái giá vé 1,5-1,6 triệu đồng khứ hồi (vé bay 1,3 triệu đồng và thuế phí 300.000 đồng). Ở Thái, hành khách cũng được áp dụng mã khuyến mại nên chỉ cần trả hơn 1,5 triệu đồng. Giờ bay tương đối đẹp (bay 8h, về 14h30).

Nguyễn Mạnh Hùng, nhân viên văn phòng 28 tuổi, sống tại Hà Nội cũng chia sẻ năm 2023 anh "săn sales" thành công giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc với giá 49.000 đồng. Tuy nhiên, khi tính thuế, phí, số tiền thực trả là 1,5 triệu đồng.

"Rất rẻ" là nhận định của Trần Huy Công, Trưởng phòng Phát triển bán Vietravel Airlines khi nói về giá vé nội địa của Thái. Bản thân ông Công từng đặt vé chặng Bangkok-Chiang Mai với giá 1,5 triệu đồng khứ hồi.

Ông Công nói có nhiều lý do. Một trong số đó là ngành hàng không ở Thái Lan rất hỗ trợ các hãng bay hoạt động. Các hãng hàng không tại Thái Lan có tiềm lực mạnh, chính phủ tập trung phát triển du lịch và mở cửa đón khách sớm sau dịch, nên các hãng bay phục hồi nhanh hơn "đối thủ" trong khu vực.

Thái Lan hiện có 12 hãng hàng không, 6 hãng hoạt động chính, 6 hãng còn lại hoạt động không thường xuyên hoặc bay charter. Trong 6 hãng hoạt động chính ngoại trừ Thai Airways là hãng hàng không quốc gia, 5 hãng còn lại đều có tiềm lực ngang nhau và cạnh tranh về giá "rất quyết liệt". "Họ buộc phải giảm chi phí, giá rẻ thì mới có khách" và nhờ thế người dân Thái được hưởng lợi nhiều từ giá vé, theo ông Công.

Thị trường nội địa của Việt Nam có khoảng 3-4 hãng hoạt động, trong đó có 2 hãng chiếm đến 90% thị phần gồm một hãng quốc gia và một hãng giá rẻ. Điều này dẫn đến thiếu cạnh tranh như Thái Lan, ông Công nói.

Mặt khác, các hãng hàng không tại Thái Lan luôn có khách dồi dào, lượng khách nội địa năm 2023 đạt 64 triệu lượt, trong khi Việt Nam ước đạt 40 triệu lượt. Khách quốc tế đến Thái Lan cũng cao gấp 2,5 lần so với Việt Nam.

Tỷ lệ "lệch đầu" thấp ở Thái Lan cũng giúp các hãng làm ăn thuận lợi. Chặng Bangkok-Phuket giá 1,5 triệu đồng, không bị "lệch đầu". Với chặng Hà Nội - Đà Nẵng, việc "lệch đầu" khá rõ vì khách phần lớn bay chiều Hà Nội đến Đà Nẵng, chiều ngược lại ít hơn. Do đó, giá vé bán cao hơn nhưng các hãng bay "vẫn có thể lỗ", ông Công đánh giá.

Vietravel Airlines từng làm nghiên cứu về khả năng chi trả của người Việt cho một chặng bay nội địa. Giá vé trung bình mà người dân có thể "chịu" được khoảng 1 triệu đồng một chiều, hay 2 triệu đồng khứ hồi. Trong khi đó, để hãng bay hòa vốn tại thị trường Việt Nam, giá vé phải từ 3,5-4 triệu đồng - mức giá cao so với trung bình thu nhập của người dân.

Tại Thái Lan, thu nhập người dân cao hơn và đông khách quốc tế hơn nên mức chi trả cho các chuyến bay cao; mức hòa vốn đến có lãi của các hãng bay nhờ đó ổn định. Tất cả những lý do này gộp lại khiến hãng hàng không bán giá rẻ những vẫn có lãi.

Từ đầu năm 2023, Thái Lan đã đề ra các giải pháp giảm chi phí giá vé máy bay, trong bối cảnh chi phí toàn cầu tăng. Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan cho phép thêm nhà khai thác xử lý mặt đất; trả lại khoảng trống cho lịch bay nếu không thể khai thác tốt; cho phép các hãng hàng không mua thêm máy bay; thúc đẩy đầu tư vào các trung tâm bảo dưỡng trong nước; trợ cấp các hãng khai thác chuyến bay đến những điểm đến ít phổ biến.

Hồi tháng 1, Thái Lan công bố sẽ mở thêm 8 hãng hàng không mới, nhập khẩu tổng cộng 60 máy bay đối với 8 hãng này. Cùng lúc 8 hãng bay gia nhập trong một năm được đánh giá là "kỷ lục" ở Thái Lan, mang đến nhiều kỳ vọng về giá vé rẻ và thuận tiện đi lại cho khách quốc tế lẫn nội địa. Số chuyến bay tại Thái Lan dự kiến tăng 20% vào năm 2025.

Thái Lan xác định du lịch là ngành công nghiệp mũi nhọn nên chính phủ tìm mọi cách để hỗ trợ các hãng bay cũng như các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực du lịch. Từ đó các hãng bán vé giá rẻ hơn, thu hút nhiều khách đến Thái Lan và chi tiêu hơn. Theo số liệu từ Traveloka, Thái Lan dẫn đầu thị trường khách đặt vé ở châu Á trong 3 tháng hè.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả