24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Sơn Tuấn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kinh tế tốt hơn dưới sự lãnh đạo từ Đảng Dân chủ

Thống kê lịch sử cho thấy nền kinh tế và thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tăng trưởng tốt hơn nếu một ứng viên của Đảng Dân chủ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ưu thế nghiêng về bà Harris

Bầu cử Tổng thống Mỹ lần này là cuộc đua giữa Phó Tổng thống Kamala Harris (ứng cử viên của Đảng Dân chủ) và cựu Tổng thống Donald Trump (ứng cử viên của Đảng Cộng hòa). Từ sau khi thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng cử viên, tỷ lệ ủng hộ bà Harris liên tục tăng. Hiện tại, theo khảo sát từ The New York Times, bà Harris đang dẫn trước ông Trump với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 49% và 47%.

Tỷ lệ ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kinh tế tốt hơn dưới sự lãnh đạo từ Đảng Dân chủ

Nguồn: The New York Times

Những lập trường về chính sách kinh tế và đối ngoại của hai ứng cử viên có sự khác biệt rất lớn, vì thế ứng cử viên nào giành chiến thắng đều sẽ ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu. Theo đó, ông Trump tập trung vào việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thương mại và sản xuất trong nước. Các chính sách chủ yếu hướng đến việc thúc đẩy doanh nghiệp Mỹ mở rộng sản xuất trong nước và tạo ra nhiều cơ hội làm việc hơn cho người dân Mỹ. Bên cạnh đó, ông Trump dự định sử dụng một mức thuế nhập khẩu chung cho tất cả hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ để giảm thâm hụt thương mại. Ở phía đối lập, bà Harris hướng đến việc tăng thuế với người giàu và áp thuế với những sản phẩm hoặc quốc gia cụ thể. Các tiếp cận với vấn đề thương mại của bà có phần “mền mỏng” hơn so với ông Trump. Vì thế, ứng cử viên nào giành chiến thắng sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của kinh tế Mỹ và thị trường chứng khoán trong 4 năm tới. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11/2024.

Kinh tế Mỹ tốt hơn dưới thời Đảng Dân chủ

Theo nghiên cứu từ Economic Policy Institute, nền kinh tế Mỹ hoạt động tốt hơn nếu một Tổng thống đến từ Đảng Dân chủ. Nghiên cứu này chỉ ra rằng khi sử dụng bất kỳ chỉ báo kinh tế nào để đo lường hiệu quả của nền kinh tế thì Tổng thống Đảng Dân chủ cũng làm tốt hơn Đảng Cộng hòa.

Cụ thể, nghiên cứu này chia làm 2 khung thời gian để xem xét từ 1949 đến nay và từ 1981 đến nay. Số liệu từ 1949 đến nay cho thấy sự vượt trội lớn hơn giữa một Tổng thống Đảng Dân chủ và Cộng hòa nếu so với dữ liệu từ năm 1981 đến nay. Cụ thể, từ năm 1949 đến nay, tăng trưởng kinh tế dưới thời Tổng thống Đảng Dân chủ vào khoảng 3.79% cao hơn mức 2.60% từ Đảng Cộng hòa. Nếu tính từ 1981 đến nay, con số này bị thu hẹp chỉ còn 2.90% (dưới thời Tổng thống Đảng Dân chủ) so với 2.51% (dưới thời Tổng thống Đảng Cộng hòa).

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kinh tế tốt hơn dưới sự lãnh đạo từ Đảng Dân chủ

Bên cạnh đó, các số liệu từ báo cáo này cũng chỉ ra rằng một Tổng thống Đảng Dân chủ giúp tốc độ tăng lương cao hơn, tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp thấp hơn, lãi suất liên bang thấp hơn so với một Tổng thống Đảng Cộng hòa.

Thị trường chứng khoán Mỹ và bầu cử

Khi đánh giá tỷ suất sinh lợi (TSSL) của thị trường chứng khoán và bầu cử Tổng thống Mỹ, người viết quan sát theo 2 hướng. Thứ nhất, TSSL của thị trường trong các năm nhiệm kỳ Tổng thống. Thứ hai, TSSL của thị trường dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Đảng Dân chủ và Cộng hòa. Bài viết sử dụng chỉ số S&P 500 đại diện cho TSSL của thị trường chứng khoán Mỹ.

Đầu tiên, có nhiều hướng tiếp cận để xem xét TSSL của thị trường chứng khoán Mỹ theo các năm bầu cử Tổng thống. Cách tiếp cận thứ nhất là phân chia các năm thành: (1) năm bầu cử Tổng thống, (2) năm bầu cử giữa nhiệm kỳ và (3) năm không bầu cử. Lưu ý, năm bầu cử giữa nhiệm kỳ là năm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, cử tri bầu chọn cho các vị trí trong Quốc hội Mỹ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kinh tế tốt hơn dưới sự lãnh đạo từ Đảng Dân chủ

Cách tiếp cận này cho thấy, TSSL của chỉ số S&P 500 thường thấp hơn trong các năm bầu cử, 7.2% trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ, 5.9% trong năm bầu cử giữa nhiệm kỳ trong khi ở mức 12.5% trong năm không bầu cử, theo Riverbend Investment Management. Cách tiếp cận thứ hai dựa trên chu kỳ 4 năm Tổng thống Mỹ. Cụ thể, TSSL của thị trường tốt nhất vào năm trước bầu cử và thấp nhất vào năm giữa nhiệm kỳ, với TSSL trung bình lần lượt là 14% và 3.3%, theo RBC Wealth Management.

Bên cạnh đó, khi xét đến TSSL của thị trường dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng thị trường thường tăng trưởng tốt dưới thời Tổng thống Đảng Dân chủ. Theo Retirement Researcher, nếu Tổng thống là người từ Đảng Dân chủ thì TSSL trong trường hợp Đảng Dân chủ kiểm soát Quốc hội là hơn 14%, và 16% trong trường hợp Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội. Tuy nhiên, nếu một Tổng thống là người của Đảng Cộng hòa thì TSSL sẽ giảm còn 7.33% trong trường hợp phải chia sẻ quyền lực với Đảng Dân chủ ở Quốc hội.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Kinh tế tốt hơn dưới sự lãnh đạo từ Đảng Dân chủ
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả