menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Bật mí 7 quy tắc sống còn trên thị trường chứng khoán

Đối với các nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán và chưa có chiến lược đầu tư rõ ràng. Bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho bạn 10 quy tắc trên thị trường để bạn có thể tối ưu hóa lợi nhuận. Từ đó giúp bạn nắm rõ các kiến thức cơ bản và nguyên tắc để bạn tự tin “nhập cuộc” hơn.

Quy tắc 1: Quản lý tỷ trọng theo xu hướng thị trường

Việc quản lý tỷ trọng danh mục luôn là điều cần thiết khi bạn mới tham gia thị trường. Điều này phần nào giúp ngăn ngừa các rủi ro vượt ra khỏi kỳ vọng của mình. Trong đó, dựa vào 3 xu hướng chính của thị trường Tăng, Đi ngang, Giảm, tôi đúc kết thành một phần kinh nghiệm dưới đây:

- Đối với xu hướng thị trường TĂNG: Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng 70% - 100% cổ phiếu. Đặc biệt, trong việc dùng Margin, theo góc nhìn của tôi, nhà đầu tư trên 3 năm kinh nghiệm mới nên dùng đòn bẩy. Còn các nhà đầu tư mới tham gia nên tránh việc sử dụng đòn bẩy vì khả năng cao tình trạng "cháy túi" xảy ra.

- Đối với xu hướng thị trường ĐI NGANG: Tỷ trọng cổ phiếu có thể nắm giữ 35% - 70%. Tuy nhiên, trong xu hương đi ngang này đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn và tuân theo việc đầu tư một các kỷ luật.

- Đối với xu hướng thị trường GIẢM: Tỷ trọng cổ phiếu nên duy trì ở mức 0% - 35%. Đây là giai đoạn các quý nhà đầu tư nên xem xét thật kỹ danh mục đầu tư và nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia nếu cần. Nếu không thể làm tốt việc này, tốt nhất bạn không nên đổ tiền vào đầu tư chứng khoán.

Quy tắc 2: Tuân thủ việc cắt lỗ

Việc cắt lỗ là điều cần thiết mà mọi nhà đầu tư phải học khi tham gia thị trường này. Nếu bạn không quản trị rủi ro tốt, sẽ đến một lúc nào đó nguồn vốn của bạn sẽ bị "âm nặng". Khi bạn lỗ ở mức 5% thì hãy hạ bớt 1/2 tỷ trọng, phần còn lại bán khi lỗ 7% hoặc khi cổ phiếu về tài khoản mà thị trường chung xấu cũng bạn phải thẳng tay cắt luôn. Và đặc biệt lưu ý, các khoản đầu tư chạm ở mức lỗ 7% phải cắt toàn bộ và không có ngoại lệ. Thị trường chứng khoán là thị trường đầu cơ nên hết sức rủi do, cũng ko có chén thánh trên thị trường này nên việc mua cổ việc đầu tiên phải có kịch bản mua bán. Mua ở điểm nào, tỷ trọng bao nhiêu, bán ở điểm nào, và dừng lỗ ở đâu? Không được chỉ nghĩ đến cửa thắng. Luôn dừng lỗ ở mức 7% kể từ vùng mua ban đầu.

Quy tắc 3: Chốt lãi theo kỳ vọng từng người hoặc 8% -15% - 20%

Khi đầu tư chứng khoán, tìm được mã cổ phiếu sinh lời tốt đã khó, nhưng quyết định thời điểm chốt lời còn khó hơn. Đối với nhà đầu tư cổ phiếu có kinh nghiệm, chắc chắn ai cũng từng một lần gặp khó khăn trong việc chốt lời lúc cổ phiếu lên giá. Bởi khi cổ phiếu đang uptrend thì kỳ vọng của nhà đầu tư cũng lớn dần. Tuy nhiên, chính bởi kỳ vọng này mà nhiều nhà đầu tư dễ bỏ lỡ cơ hội chốt lời giá tốt khi giá cổ phiếu bất ngờ giảm. Khi đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời ở các mức 8% -15% - 20%. Để thành công trong thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần có kỷ luật. Ngay khi mua vào một cổ phiếu, hãy đặt ra mục tiêu lợi nhuận và tuân thủ chiến lược chốt lời ban đầu. Có thế, nhà đầu tư mới tránh được tối đa rủi ro.

Quy tắc 4: Danh mục phải chia ra 3 – 5 mã thuộc các nhóm ngành khác nhau chứ không chơi all-in 1 - 2 mã cùng 1 ngành

Đầu tư vào nhiều ngành một lúc là chiến lược sáng suốt giúp nhà đầu tư hạn chế được thu lỗ khi một lĩnh vực bị sụt giảm. Ví dụ khi một lĩnh vực đầu tư bị thua lỗ trong khi các lĩnh vực khác phát triển thì tổng quan việc đầu tư của bạn vẫn sẽ có cơ hội có lời. Tất nhiên, phương pháp này không thể hoàn toàn loại bỏ rủi ro, nhưng bạn nên nhớ rằng, giảm tối đa thua lỗ cũng là một trong những mục tiêu quan trọng không kém trên con đường tối ưu lợi nhuận của bạn.

Quy tắc 5: Lên kế hoạch sẵn cho kịch bản trước ngày giao dịch, không để cuốn theo cảm xúc trong giờ giao dịch

Đừng quyết định đầu tư theo cảm xúc. Việc kiểm soát tốt cảm xúc bản thân, đặc biệt là cảm xúc sợ hãi và tham làm để tránh đưa ra những quyết định sai lầm. Với thị trường nhiều biến động như cổ phiếu thì việc chuẩn bị một tâm lý vững vàng là điều kiện cần đầu tiên để chiến thắng. Cho dù một cổ phiếu tốt được phân tích và lựa chọn hướng đi đúng đắn đến đâu thì nhà đầu tư cũng phải luôn giữ một thái độ ổn định. Mỗi cổ phiếu đều có thể tăng giảm khi cung cầu thị trường thay đổi. Do đó, nhà đầu tư cần đưa ra những quyết định chính xác, và những thay đổi thị trường dù là nhỏ nhất cũng cần phải ứng biến kịp thời.

Quy tắc 6: Chọn phương pháp đầu tư chứng khoán phù hợp với mình

Tùy theo khẩu vị rủi ro của mỗi người, nhà đầu tư có thể chọn mua và bán cổ phiếu trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trong số đó, đầu tư ngắn hạn (lướt sóng) được nhiều các nhà đầu tư lựa chọn do tính linh hoạt của nó. Tuy nhiên, đây cũng là phương pháp đầu tư chứa đựng nhiều rủi ro nhất. Bí quyết lựa chọn cổ phiếu này đòi hỏi nhà đầu tư phải nhạy bén với thị trường, việc mua hoặc bán phải tuân theo xu hướng cổ phiếu và tin tức của công ty như giao dịch cổ đông lớn, giao dịch cổ phiếu, quỹ và các thay đổi.

Trong trung và dài hạn (hay còn gọi là đầu tư giá trị), nhà đầu tư cần tập trung vào các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và theo dõi hoạt động kinh doanh trong quá khứ để đưa ra các nhận định trong tương lai. Các doanh nghiệp tăng trưởng và có kế hoạch kinh doanh bền vững sẽ được ưu tiên hơn.Đây là phương thức đầu tư ít rủi ro nhưng chỉ thu được lợi nhuận lớn nếu bạn thật sự kiên nhẫn và hiểu về doanh nghiệp mình lựa chọn.

Quy tắc 7: Học theo triết lý của những nhà đầu tư thiên tài

Những câu chuyện thành công trên thị trường chứng khoán sẽ giúp bạn có thêm cảm hứng và niềm tin vào thị trường. Mỗi người đều có những nhận định và quan điểm đầu tư của riêng mình, rất đáng để học hỏi.

Ví dụ: phương pháp đầu tư của Warren Buffett, ông là một nhân chứng sống khẳng định tầm quan trọng của việc đầu tư và nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn dựa trên phân tích cơ bản.

Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi thêm nhiều triết lý thú vị của các nhà đầu tư nổi tiếng khác như Benjamin Graham, Philip Fisher, Charlie Munger,…

Trên đây là 7 quy tắc giúp bạn phần nào "sông sót" trên thị trường này. Hy vọng bài viết này đã đem đến những thông tin hữu ích và đầy giá trị dành cho bạn. Chúc bạn đầu tư thuận lợi và sớm đạt được mục tiêu tài chính của mình trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

31.60

(0.00%)

Biểu đồ mã HPG

21.85

+0.35 (+1.63%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
7 Yêu thích
3 Bình luận 8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại